Tin tức sự kiện

Xu hướng tăng trưởng thị trường bán lẻ

konni39

27/11/2023

Khoảng thời gian cuối năm 2023 hiện nay, xu hướng tiêu dùng hàng Nhật của người Việt Nam đã có sự chuyển dịch rõ ràng, đặc biệt là ở ngành hàng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh dự báo sẽ đem đến xu hướng kinh doanh mới cho lĩnh vực này.

Những thay đổi mới và rõ ràng nhất của nhu cầu ngành hàng trong nước có lẽ phải kể đến xu hướng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Sàn thương mại điện tử chiếm phần lớn thị phần mua hàng

Xu hướng thị trường

Theo báo cáo của Subiz, sau đại dịch covid-19, có tới 78% người mua hàng dần tiếp cận với hình thức mua hàng trực tuyến và tạo thói quen mua hàng nhanh chóng, tiện lợi qua phương thức này. Nhờ vậy dẫn đến sự gia tăng vượt bậc của các sàn thương mại điện tử trong khoảng thời gian gần đây.

Đến khi nền tảng Tik Tok cho phép kết hợp mua sắm online cùng livestream trên nền tảng của mình, con số này lại tiếp tục gia tăng chóng mặt. Theo công bố của Momentum Works, không chỉ riêng Việt Nam, TikTok Shop đang thực sự bùng nổ và có thể sẽ chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Thêm đó, trung cùng báo cáo thương mại điện tử năm 2023 của (Ecommerce In Southeast Asia 2023) của Momentum Works, giá trị giao dịch hàng hóa trên sàn TMĐT chỉ riêng Đông Nam Á đã tăng trưởng gấp 1,8 lần vào năm 2022 với giá trị đạt gần 100 tỷ USD.

Ở thị trường Việt Nam, sàn TMĐT đang là một “cơn bão” đi đầu với tổng 7,3% doanh thu ngành bán lẻ nói riêng, các cửa hàng tiện lợi cũng nằm theo đà đó mà phát triển mạnh mẽ (Theo thống kê của QandMe)

Bên cạnh đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử với 7,3% tổng doanh thu của ngành bán lẻ Việt Nam.

Không chỉ nhận được sự hẫu thuẫn từ các hoạt động thương mại tại Việt Nam, nhà nước cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ cho thị trường đầy tiềm năng này. Theo ghi nhận của bộ Tài Chính Việt Nam, kế hoạch rót thêm vốn đầu tư nhằm thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2026 lên 65.000 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu kinh doanh đa kênh.

Cơ hội cho nhà kinh doanh

Các công bố của Momentum Works một lần nữa chứng minh sức hút của sàn TMĐT trong quá trình mua hàng và giao dịch của người tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn cho chủ cửa hàng khi đưa các sản phẩm của mình lên nền tảng sàn TMĐT tiếp cận khách hàng mua sắm dễ dàng hơn.

Sự thật là theo khảo sát của VnEconomynhiều nhà bán lẻ có phản hồi tích cực về doanh thu khi kết hợp theo xu hướng bán hàng mới hiện nay, tạo lợi thế để phát triển cửa hàng và tăng thu nhập.

 

 Nhà bán hàng đánh giá về doanh thu (Inforgraphic)

Nhà bán hàng đánh giá về doanh thu trong năm 2022

Hiện xu hướng bán lẻ đa kênh (bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng vật lý) đang được rất nhiều chủ cửa hàng áp dụng để thúc đẩy độ phủ và doanh thu cho cửa hàng với con số là 57,65% nhà kinh doanh.

 

Đà tăng trưởng của các cửa hàng bán lẻ

Xu hướng thị trường

Trong tài liệu mới nhất của Oracle về ngành bán lẻ, họ đánh giá Việt Nam đang là thị trường trọng điểm của khu vực châu Á tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu và nhà bán lẻ vào năm 2023. Cụ thể, báo cáo của Oracle có đánh giá rõ: “Ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỉ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiềm năng”.

Ngành bán kẻ tại Việt Nam

Ngành bán kẻ tại Việt Nam đang là tiềm năng phát triển lớn vượt bậc

Giải thích cho sự đi lên một cách nhanh chóng này, báo cáo Retail Shopper Outlook của Oracle Retail năm 2022 đã từng đề cập đến khi khảo sát 8.000 người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là để tìm hiểu nhu cầu của họ trong thời gian lạm phát kinh tế toàn cầu này. Thật bất ngờ khi người tiêu dùng ý thức về giá cả nhiều hơn, 71% người tham gia khảo sát cho biết sẽ xem xét các kế hoạch tài chính.

Vẫn còn dư âm của thời gian giãn cách đợt covid-19, người tiêu dùng đã đổ xô đi mua hàng tại các cửa hàng, nhưng phần lớn sẽ là dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân (Như kêm đánh răng, dầu gội đầu, …) và sản phẩm có tổng giá trị lớn (Như các sản phẩm thực phẩm chức năng, …). Còn lại các sản phẩm tiêu dùng nhanh thì sẽ được chia đều thói quen giữa mua trực tuyến và mua tại cửa hàng vật lý.

 

Cơ hội cho nhà kinh doanh

Việt Nam đang được đánh giá là thị trường cực tiềm năng cho nhà bán lẻ khi có sự hỗ trợ lớn từ các phương pháp mua hàng cùng nhu cầu khổng lồ của người tiêu dùng tại đây. Thị hiếu của người tiêu dùng cũng có sự xê dịch rõ ràng để các nhà đầu tư có hướng tiếp cận mới.

Theo báo cáo The retail evolution – Adapting to a dynamic retail landscape của Kantar vào năm 2023 khi thực hiện khảo sát tại các cửa hàng bán lẻ lớn tại Việt Nam, hõn rút ra kết luận rằng khách hàng sẽ có xu hướng gắn bó và tin tưởng hơn vào các cửa hàng nằm trong hệ thống cửa hàng lớn có nhận diện rõ ràng.

Sự thanh đổi của nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng Việt

Sự thanh đổi của nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng Việt

Nhìn chung, ít nhất trong giai đoạn 2023 – 2024, có tới 66% người tiêu dùng thu hút bởi các thương hiệu khi có chương trình giảm giá. 44% người khảo sát thì do ưu đãi cho các mặt hàng mà họ đã hoặc đang sử dụng. Cuối cùng là 32% người khảo sát có thể tham gia mua hàng nếu đó là mặt hàng họ có thể sẽ quan tâm mua trong thời gian tới.

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!