Giỏ hàng

Hướng dẫn khởi tạo đại lý Konni39 - Setup cửa hàng

KHỞI TẠO ĐẠI LÝ KONNI39

PHẦN I. SETUP CỬA HÀNG

I. 5 nguyên tắc chung trong bày biện hàng bán lẻ:

“Tiện mua cho khách, thuận quản cho chủ”

• Nguyên tắc 1. Nhìn thấy: Góc nhìn của khách hàng là 30o. Mặt hàng phải đặt ở vị trí khách nhìn thấy trong phạm vi góc nhìn của khách hàng. Mặt hàng càng được nhìn thấy nhiều, cơ hội mua sẽ nhiều và ngược lại, không được nhìn thấy sẽ không được mua. Hình 1 biểu diễn 1 quầy hàng thông thường, 1 kệ hàng nên bố trí 5 tầng, trong đó tầng 3,4 là nơi khách hàng quan sát tốt nhất, thường để các mặt hàng bán chạy, nhỏ nhẹ, tầng 2 có thể quan sát được nhưng hơi khuất, tầng 1 để các mặt hàng nặng, kích cỡ lớn hoặc làm stock của các quầy trên, tầng 6 đặt các mặt hàng nhẹ và có kích cỡ lớn

Góc nhìn của khách hàng khi đi vào siêu thị Nhật Bản Konni39
Hình. Góc nhìn của khách hàng khi mua hàng

• Nguyên tắc 2. Cách bày biện: Phân loại các mặt hàng theo cách bày: hàng treo trên móc, hàng đặt trên kệ. Bày hàng theo đúng đặc điểm của bày biện của mặt hàng

• Nguyên tắc 3. Phân khu: Mục đích phân khu để khách hàng dễ hình dung và không gặp khó khăn trong việc lựa chọn theo chủ đề, chủ shop dễ dàng biết hàng ở đâu để tư vấn, biết cách sắp xếp và quản lý hàng bán chạy hàng tồn theo khu hàng. Tất cả các quầy hàng phải được phân khu, tùy vào thực tế, người bán nhóm các sản phẩm thành từng nhóm (theo chủng loại mặt hàng, theo đối tượng khách hàng, theo màu sắc…), sau đó các sản phẩm phải được sắp xếp theo đúng khu vực của mình.. Trong 1 khu lớn, lại bao gồm các khu nhỏ, các khu nhỏ này gồm các mặt hàng cùng loại có thể được sắp xếp theo chiều ngang hoặc theo chiều dọc của kệ

Bày biện trong đại lý Konni39 bán hàng Nhật nội địa

Hình. Cách phân khu nhỏ theo chiều ngang và dọc

• Nguyên tắc 4. Đầy và đủ: Hàng hóa phải được bày chặt 1 gian kệ của khu mình, không được phép để kệ thưa hàng, không được phép nhồi nhét hàng (hàng thừa – lưu kho, thiếu – bổ sung). Tất cả các biến thể của 1 mặt hàng (chủng loại, màu sắc, hình dáng) phải được bày hết lên kệ

Bày biện trong đại lý bán hàng Nhật nội địa Konni39

Hình. Hàng được bày chặt trên 1 kệ - cảm giác có rất nhiều hàng (trái) và không được bày chặt – cảm giác thưa thớt ít hang (phải)

• Nguyên tắc 5. Hàng bán = trưng bày: Tất cả các mặt hàng bán phải luôn ở hình dáng sẵn sàng được mua bởi khách hàng và phải được bày biện sao cho khách hàng hiểu được chức năng của sản phẩm, tránh trường hợp để nguyên nilon, băng dính hoặc cả pack khi bày lên kệ, khuyến khích tạo các sản phẩm demo (bóc ra để cho khách dùng/xem thử ), tạo các combo sản phẩm demo (các sản phẩm cùng loại có mối liên hệ) để khách hàng mua 1 bộ đầy đủ các mặt hàng cho nhu cầu của mình. Thường xuyên tư duy nhóm các sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu mua 1 cụm, đặt chung với nhau giảm giá để kích thích người mua.

II. Một số gợi ý và tips trong bày biện và tổ chức cửa hàng:

“Hãy giữ khách hàng ở lại càng lâu càng tốt”

• Tận dụng quầy tính tiền: Quầy tính tiền là nơi khách hàng đứng đợi và rút tiền, tận dụng tâm lý này có thể “vớt vát” bằng cách bày một số mặt hàng tiện dụng, dễ mua, rẻ tiền, nhỏ nhẹ ở đây (bàn chải, son dưỡng, kẹo cao su…)

Tận dụng quầy tính tiền trong đại lý bán hàng Nhật nội địa Konni39

Hình. Các sản phẩm rẻ tiền, dễ mua thường được đặt ở quầy tính tiền

• Quầy sale-off: nên được đặt ở vị trí cuối cùng của cửa hàng với rất nhiều biển hiệu to rõ, bắt mắt với những ưu đãi thật hấp dẫn, để đến được quầy sale, khách hàng phải đi qua tất cả các quầy hàng khác, từ đó tăng cơ hội tham quan hết cửa hàng.
• Cửa sổ cửa hàng: nên thiết kế cửa hàng có cửa kính hoặc cửa sổ, bày tất cả các sản phẩm kích thước lớn, có tính đại diện, có tính thẩm mỹ, mang tính văn hóa để tạo ấn tượng với khách hàng vãng lai. Cửa sổ cửa hàng cũng là nơi bày các sản phẩm theo mùa và treo các poster quảng cáo và sale off, thay đổi thường xuyên để thu hút và tránh nhàm chán.

Cửa sổ cửa hàng đại lý chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

Hình. Cửa sổ phong cách Nhật, mang tính đại diện cao và thể hiện đầy đủ nội dung của cửa hàng

 • Cửa ra vào của cửa hàng: Cửa ra vào là nơi ngăn cách giữa khách hàng và cửa hàng, phải làm sao “phá băng” để khách hàng vào cửa hàng. Cửa luôn để ở trạng thái rộng mở, cửa to rộng để đón chào khách hàng, bổ sung thêm các poster lớn với các câu chào lịch sự, không để các vật vướng víu, cản tầm nhìn và cản lối đi của khách hàng.

Cửa ra vào cửa hàng Konni39 - Chuyên bán đồ Nhật đồng giá

Hình. Cửa ra vào trên hình hơi nhỏ và khép kín, cần thêm các câu chào và các poster bắt mắt để thu hút khách hàng


• Chất liệu các kệ hàng: Các kệ hàng premium, đặc biệt là mỹ phẩm nên sử dụng chất liệu gỗ, sơn màu sáng, đồng nghĩa với giá trị đắt tiền. Các kệ hàng 39 nên sử dụng các kệ nhôm, nhựa, hàng rẻ tiền dễ mua. Các sản phẩm sale-off nên đặt lên bàn hoặc kệ thùng, hàng vứt lung tung cho khách hiểu đây là hàng đã giảm giá rất nhiều.

Chất liệu kệ hàng tại chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

Hình. So sánh 2 loại kệ hàng sử dụng cho 2 nhóm sản phẩm: rẻ tiền & đắt tiền


• Âm nhạc, hương thơm, ánh sáng: Tránh dùng nhiều ánh sáng trắng, chọn ánh sáng vàng, tăng cường độ ánh sáng, cảm giác ấm cúng và gần gũi. Sử dụng các loại nhạc nhẹ, không lời phù hợp với khách hàng mẹ bỉm sữa. Nếu được, có thể chọn thêm các mùi hương thơm như lavender, hương cam cho mùa hè, hương gỗ hồng hoặc xả cho mùa đông.
• Biển vẫy chỉ dẫn và poster: Các biển chỉ dẫn hướng dẫn khách hàng hiểu có những mặt hàng nào có trong các khu vực nào: khu vực sale, khu vực đồng giá, premium… Poster: Truyền tải được được tinh thần của cửa hàng & Lôi kéo khách hàng trở lại với các tiêu chí: huần Nhật, hiểu biết, hiếu khách. Các poster và hình ảnh có thể đặt trong mọi vị trí của cửa hàng trong tầm mắt của khách. Ví dụ về ý tưởng làm poster: Thuần Nhật (Cam kết, hình ảnh các hoạt động ở Nhật), hiểu biết (funfacts, đánh giá sản phẩm, các bản demo combo trưng bày), hiếu khách (lời chào, lời cám ơn)

Biển hiệu poster trong cửa hàng đồng giá Konni39

Hình. Các biển chỉ dẫn giúp khách hang dễ nhận biết các khu vực trong cửa hàng


III. Quy trình nhận hàng: 
“Làm đúng từ đầu, tuân thủ quy trình, không phải sửa sau” 
Bước 1: Nhận hàng & Kiểm hàng: Điền mã vạch + Số pack + Số lượng thực nhận vào file
o Chuẩn bị: Laptop + Máy đọc mã. 2 nhân sự thực hiện
o Bóc thùng: 1 người ngồi píp mã, 1 người xếp hàng lên kệ, đánh số thứ tự vị trí
Bước 2: Đưa hàng vào trong kho:
o Chuẩn bị kho hàng của cửa hàng: Đánh số các kệ hàng có ở trong kho theo alphabet A, B, C, D, đánh số các tầng theo số 1,2,3,4…
o Kiểm hàng và đưa hàng vào kho: Chuẩn bị máy đọc mã vạch, máy tính, 2 nhân viên thực hiện. 1 người bíp mã, 1 người xếp hàng lên kệ, đánh số thứ tự vào máy
Bước 3: Phân vùng giá kệ:
o Xác định các khu vực: Đồ bếp/Mẹ&Bé/Tắm giặt/Gia dụng…
o Xác định các khu vực treo & khu vực đặt
Bước 4: Đặt hàng lên kệ:
o Chọn các mặt hàng theo các khu vực, đặt hàng lên kệ, treo hàng lên giá
o Nhìn tổng thể, sắp xếp lại các mặt hàng cho hợp lý
Bước 5: Hoàn thành:
o Setup combo + bản demo + bản dùng thử
o Setup khu vực counter
o Setup mặt tiền
o Setup khu vực sale-off

Khách hàng : cap-1