Tin tức sự kiện

Cách trưng bày cửa hàng bán lẻ giúp tăng doanh thu chóng mặt

konni39

04/12/2023

Với lượng hàng hóa cực kỳ nhiều và đa dạng, các nhà kinh doanh thường gặp khá nhiều khó khăn trong việc phải trưng bày cửa hàng bán lẻ sao cho hiệu quả và tiếp cận được nhiều khách và hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho cửa hàng.

Có rất nhiều các cách trưng bày hàng hóa đa dạng khác nhau được tạo ra để phù hợp với trực quan khách hàng cũng như không gian và loại sản phẩm được bày bán tùy theo nhu cầu đẩy hàng của người chủ. Tuy nhiên nhiệm vụ trưng bày cửa hàng bán lẻ, trưng bày trong siêu thị mini luôn đòi hỏi một hệ thống kế hoạch tỉ mỉ, thống nhất và chặt chẽ.

Vậy với từng địa điểm, vị trí, nhu cầu của cửa hàng, bạn nên áp dụng các cách trưng bày như nào để gia tăng hiệu quả bán hàng, cùng Konni39 tìm hiểu nhé.

I. Lưu ý khi trưng bày cửa hàng bán lẻ

1. Trưng bày cửa hàng bán lẻ là gì?

Trưng bày cửa hàng bán lẻ là việc sắp xếp tận dụng sự đa dạng từ mẫu mã, chủng loại, hình dáng, kích thước của quầy kệ để làm nổi bật sản phẩm đang muốn thúc đẩy lượt mua hàng. Nhìn chung việc trưng bày sản phẩm bán lẻ nào và nên làm như nào đều phụ thuộc vào chiến lược bán hàng của bạn.

Việc trưng bàu cửa hàng bán lẻ cũng là một phần để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và thu hút khách hàng đến với cửa hàng, tạo cảm giác mới mẻ và dễ kích thích quyết định mua hàng của các vị khách. Đôi khi một số cửa hàng tận dụng hiệu ứng thị giác trong trưng bày như cửa kính trong suốt để tạo ra cảm giác không gian mua sắm mở rộng, hoặc dùng ánh đèn để nổi bật sản phẩm trọng điểm.

Trưng bày cửa hàng bán lẻ cần lưu ý các yếu tố

Trưng bày cửa hàng bán lẻ cần lưu ý các yếu tố như vị trí quầy kệ, cách sắp xếp hàng hóa, ánh đèn, màu sắc, …

Thường ngay từ khi lên ý tưởng xây dựng cửa hàng, nhà kinh doanh đã phải tính toán các hoạt động trưng bày cửa hàng bài bản, bắt buộc phải tính đến việc lựa chọn góc bán tại nơi dễ hút khách hoặc tính toán hướng di chuyển tiện nhất cho khách hàng. Sau đó chủ cửa hàng mới có thể áp dụng các chiến lược trưng bày cửa hàng bán lẻ.

Thông thường, chủ cửa hàng có thể kết hợp với bên thiết kế để phác thảo trước bản đồ cửa hàng 3D, tính toán vị trí phân bố của từng kệ hàng và sản phẩm, chuẩn bị các kệ hàng thích hợp, … Phương án này đang được áp dụng ở rất nhiều các đại lý của Konni39.

2. Nên trưng bày cửa hàng/ bán lẻ như nào?

Có lối đi thoải mái, dễ di chuyển qua lại

Khách hàng không thích một lối đi chật hẹp, đi lại khó khăn, bất tiện và phải nép người vào để di chuyển. Điều này tạo nên trải nghiệm mua hàng cực tệ và cửa hàng của bạn sẽ lọt danh sách đen các cửa hàng không nên đến đối với họ. Hãy đảm bảo ngay từ khi lên bản vẽ 3D, cửa hàng của bạn có một khoảng đi vừa đủ cho ít nhất rộng hơn 1 người để di chuyển.

Lối đi giữa cửa hàng

Lối đi rộng rãi, thoải mái, đủ ít nhất cho một người đi là tối ưu cho trải nghiệm khách hàng nhất

Bố trí sản phẩm theo ngành hàng

Theo đánh giá của Pierre-Nicolas Schwab, ông công nhận rằng việc trưng bày sản phẩm bán lẻ theo ngành hàng một cách đồng nhất giúp khách hàng xử lý thông tin dễ dàng hơn, nhờ vậy họ có thể đưa ra quyết định mua hàng và nhanh chóng. Ngoài ra sắp xếp các sản phẩm cùng ngành hàng cũng giúp họ phân tán sự lựa chọn, họ sẽ quyết định so sánh sự lựa chọn để mua hàng thay vì phải đắn đo giữa có hay không nên mua.

Hiển thị giá đấy đủ

Nhiều khách hàng rất ngại việc họ phải đi hỏi nhân viên tư vấn về giá cả sản phẩm bởi họ có cảm giác nhân viên sẽ tư vấn tận tâm để thuyết phục họ mua hàng. Tình huống khó xử này khiến nhiều người quyết định bỏ mua hàng thay vì ra chủ động hổi. Hiển thị giá ngay tại kệ giúp khách hàng đánh giá luôn được sản phẩm này có nằm trong mức chi trả của họ không và quyết định mua hàng.

Hiển thị giá sản phẩm

Hiển thị giá sản phẩm đầy đủ, rõ ràng, tránh các trường hợp gây hiểu lầm dẫn đến trải nghiệm mua sắm tệ cho khách

Thay đổi sản phẩm ở quầy hút khách liên tục

Quầy hút khách thường là các quầy đặt ngay tại cửa ra vào, khách hàng vừa bước vào đã có thể nhìn thấy các sản phẩm mà bạn đang bày trên kệ gần như ngay lập tức. Kệ ngoài cửa có tác dụng thông báo cho khách hàng những sản phẩm cửa hàng bạn có bán, và thay đổi liên tục giúp đảm bảo các sản phẩm đều được “thông báo sự hiện diện” đến những vị khách ghé thăm.

Kết hợp thêm đồ trang trí

Đồ trang trí có thể là những đồ đặc trưng như vào mùa giáng sinh bạn bày cây thông noel nhỏ, dán hình bông tuyết hoặc treo các vật trang trí bánh quy ở vài quầy kệ. Hoặc vào các ngày bình thường bạn có một con gấu nhỏ, một hình dán ở quầy hàng, … để giảm bớt sự đơn giản và đôi khi làm khách hàng cảm thấy hào hứng hơn.

 

II. Các dạng trưng bày cửa hàng bán lẻ bạn nên áp dụng

1. Quầy dùng thử

Quầy dùng thử rõ là lựa chọn hợp lý nhất cho các chủ cửa hàng khi bạn chỉ cần tạo một góc nhỏ trong cửa hàng để khách hàng có thể trải nghiệm thử các sản phẩm xem có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Các sản phẩm như mỹ phẩm, bánh kẹo, đồ dưỡng da, … đều có thể tích hợp ở các quầy dùng thử để thu hút khách hàng.

Ngoài ra nếu bạn tận dụng được trưng bày hàng hóa bán lẻ theo ngành hàng, khách hàng có khả năng sẽ thích thú và mua các sản phẩm hỗ trợ lẫn nhau, gia tăng khả năng bán hàng chéo hiệu quả.

Quầy dùng thử trong trưng bày hàng hóa bán lẻ

Quầy dùng thử có thể được sử dụng cho các sản phẩm đồ ăn thức uống, sản phẩm dưỡng da, chăm sóc da, … với đặc tính có thể thử liên tục

2. Gondola – Kệ trưng bày sản phẩm bán lẻ

Gondola là thuật ngữ để chỉ riêng cho những chiếc kệ để hàng hóa ta thường thấy ở trong các siêu thị, cửa hàng. Nó có thể là kệ một chiều, kệ hai chiều hoặc kệ vòng để xếp các sản phẩm lên quầy hàng.

Với thiết kế độc lập, có tính nổi bật cao,Gondola End thường được dùng để trưng bày sản phẩm bán lẻ mới, các sản phẩm trong đợt khuyến mãi hoặc sản phẩm đang được tài trợ mạnh. Đôi khi dạng kệ này cũng tạo trải nghiệm thị giác độc đáo và thú vị hơn cho người tiêu dùng.

Gondola chắc chắn là chiếc kệ không thể thiếu trong việc trưng bày hàng hóa bán lẻ bởi độ lớn, số lượng hàng hóa sắp xếp cũng như tính đa dạng của chiếc kệ. Chỉ đơn giản với ván ghim và khung thép, bạn đã có kệ hàng chắc chắn chứa được đa dạng sản phẩm, vừa hiển thị được hết các sản phẩm của cửa hàng, vừa giúp khách hàng có thể tìm kiếm đa dạng sản phẩm họ muốn.

Nhưng lưu ý, trưng bày cửa hàng bán lẻ cũng có rất nhiều những nguyên tắc để bạn gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng, hãy thử tìm hiểu thêm: 3 nguyên tắc vàng trong trưng bày để thúc đẩy doanh thu

Kệ trưng bày Gondola

Kệ trưng bày Gondola được ứng dụng rất nhiều tại các cửa hàng, siêu thị với đặc tính chắc chắn, dễ trưng bày hàng với số lượng lớn và kích thước đa dạng

3. Kệ cạnh cửa sổ

Một cách để bạn thu hút khách hàng kể cả khi họ vẫn đang đứng ở bên ngoài cửa hàng, đó chính là cách mà các kệ trưng bày cửa hàng này phát huy tác dujng của mình. Kệ trưng bày cạnh cửa sổ chỉ đề được một hàng một sản phẩm, có thể nó sẽ bé hơn các kệ khác. Nhưng điểm đặc biệt của kệ này chính là được đặt cạnh các khung cửa kính trong suốt, cho phép người qua đường có thể nhìn rõ các sản phẩm trên quầy kệ.

Đây là cách nhanh nhất để bạn tạo ấn tượng với những người ghé thăm ngay từ cái nhìn đầu tiên, đảm bảo hiển thị đầy đủ hàng hóa trong cửa hàng một cách trực quan và hấp dẫn để thu hút khách hàng bước chân vào cửa hàng của bạn.

Kệ cạnh cửa sổ thiết kế nhỏ, một chiều

Kệ cạnh cửa sổ thiết kế nhỏ, một chiều, thông từ hai đầu để khách hàng có thể nhìn rõ sản phẩm từ ngoài vào

4. Kệ trưng bày sản phẩm nhỏ, vừa

Gondola giúp ta trưng bày hàng hóa đa dạng kích cỡ và chủng loại, rất tiện dụng để khách hàng theo dõi cũng như tìm hiểu. Nhưng với các sản phẩm đặc thù có kích thước nhỏ, vừa làn sao để nổi bật nếu xếp cùng các mặt hàng to thì phải làm sao?

Với đặc thù đó, các cửa hàng bán lẻ nên có riêng cho mình một vài các kệ để trưng bày sản phẩm có kích cỡ bé, cụ thể có thể là các loại kệ trưng bày cố định tùy vào sản phẩm đặc thù. Nó có thể là

  • Kệ gắn chắc chắn vào phía tường , trưng bày các mặt hàng bé với khối lượng vừa phải như kem chống nắng, kem tay, …
  • Kệ giá treo dành cho các sản phẩm dẹt, mỏng, khó sắp xếp như các gói viên uống DHC, các dạng bông tăm, …
  • Kệ bày rau củ được đặt nghiêng, có thể là khay gỗ hoặc nhựa tùy vào khối lượng của sản phẩm như trái cây, rau củ, …

Dạng kệ này có thể tùy chỉnh sử dụng đa dạng trong trưng bày hàng hóa tại siêu thị cũng như các cửa hàng bán lẻ như tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, …

Kệ trưng bày sản phẩm nhỏ

Kệ trưng bày sản phẩm có kích thước nhỏ hoặc khó được khách để ý hoặc có hình dạng đặc thù

5. Kệ đảo trưng bày

Có thể ví loại kệ này như một hòn đảo nhỏ chứa hàng hóa ở trong cửa hàng để làm nổi bật các sản phẩm ở trên. Chúng có đặc tính là nổi bật, dễ trang trí, độc lập, dễ tiếp cận từ mọi phía và trong nhiều trường hợp thậm chí có thể di chuyển chiều hiển thị của chúng. Các kệ này nên đặt ở các vị trí trung tâm, biệt lập cách khoảng xa so với các kệ khác để nó có thể phát huy tốt nhất nhiệm vụ của nó – Hút khách.

Tuy nhiên dạng kệ này chỉ khuyến khích áp dụng tới cửa hàng có quy mô rộng rãi để dễ dàng chia luồng di chuyển cho người mua hàng, họ có thể dễ dàng tiếp cận đến kệ và tìm hiểu các hàng hóa.

Ví dụ của kệ đảo

Khách hàng có thể tiếp cận kệ đảo theo nhiều chiều nhờ hình dáng đặc biệt của nó. Bởi vậy nên đặt kệ đảo ở trước cửa hoặc nơi dễ hút khách

6. Shelf stoppers

Shelf stoppers là thuật ngữ trong trưng bày cửa hàng bán lẻ để chỉ riêng những tấm bảng nhỏ thường được đặt ở đầu kệ để thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ đang đi tìm hiểu sản phẩm của cửa hàng. Với chất liệu là giấy cứng hoặc bảng nhựa, các shelf stoppers thường được kết hợp để mang thông điệp giới thiệu thông tin đặc biệt của sản phẩm, chương trình bán hoặc các khuyến mãi hiện áp dụng.

Với kích thước linh hoạt và khả năng thích ứng với không gian trưng bày, việc đặt shelf stoppers ở vị trí chiến lược, như đầu kệ, giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và cung cấp thông tin cần thiết để khách hàng có thể dễ dàng xác định và chọn lựa sản phẩm. Shelf stoppers cũng có thể là phương pháp quảng cáo giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.

Shelf stoppers ví dụ

Shelf stoppers có thể “ngừng” sự phân tán tập trung của khách hàng và giúp họ nhận được các thông tin về dòng sản phẩm nổi trội

 7. Kệ bày hàng quảng cáo

Một loại kệ riêng biệt được thiết kế chỉ để trưng bày các sản phẩm đặc thù với số lượng vừa phải, nên hầu hết chủ cửa hàng sẽ sử dụng loại kệ này để trưng bày các hàng khuyến mãi hoặc sản phẩm nổi bật nhất của cửa hàng.

Dạng kệ chỉ để trưng bày một sản phẩm nghe có vẻ không thiết thực lắm, nên kệ bày hàng quảng cáo được thiết kế thêm các tính năng như nhỏ gọn, tiện lợi, dễ dàng di chuyển và đặc biệt có khả năng kết hợp quảng bá các sản phẩm thu hút nhất. Đặc trưng quan trọng nhất là kệ thường được hiển thị cùng tên nhãn hiện sản phẩm, làm nổi bật và bao trọn thông tin nhãn hàng tới người mua, rất thích hợp trong các chiến dịch kết hợp cùng các bên thương hiệu lớn.

Kệ trưng bày quảng cáo ở bên ngoài

Vừa nhìn vào kệ trưng bày quảng cáo, khách hàng đã biết ngay đây là sản phẩm nào, mặt hàng nào, …

Đẩy nhanh doanh thu với các chiến lược trưng bày sản phẩm

Việc trưng bày cửa hàng bán lẻ cần có một chiến lược cụ thểm có thời gian, sự sáng tạo và thử nghiệm để có thể đưa ra hướng đi chính xác nhất, tạo sự khác biệt giữa tỷ lệ bán và cân bằng lượng hàng tồn kho. Vì vậy cách áp dụng các kệ trưng bày có thể đem tới hiệu quả tốt nhất nếu bạn thực sự có độ am hiểu lớn và biết tận dụng tối đa tính năng của kệ.

Tận dụng các kệ trưng bày tối ưu nhất, nghiên cứu thật kỹ các loạt kệ và cách sử dụng để thay vì cố đưa sản phẩm cho khách hàng, bạn trưng bày hàng hóa bán lẻ như đang để kể một câu chuyện và giúp khách hàng của bạn khám phá các mặt hàng mới.

Nếu bạn vẫn chưa nắm được các quy chuẩn trong cách trưng bày hàng tạp hóa tại điểm bán thúc đẩy doanh thu bán hàng, hay gặp bất kỳ vấn đề khúc mắc nào trong việc kinh doanh và vận hành cửa hàng bán lẻ thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay cho Konni39 để được nhận tư vấn phù hợp nhất từ các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!