Cẩm nang bán lẻ

Kỹ thuật trưng bày cửa hàng: 3 nguyên tắc vàng thúc đẩy doanh thu

konni39

01/03/2024

Là một “anh hùng” thầm lặng kéo khách về cho cửa hàng, trưng bày hàng hóa đánh vào từng yếu tố sắp xếp, bố trí “nhỏ mà có võ”, giúp đem lại hiệu quả doanh thu tăng trưởng ấn tượng.

Chỉ với ba lưu ý siêu cơ bản trong trưng bày, bạn đã có thể thuyết phục khách hàng trong suốt giai đoạn từ bước chân vào quán đến lúc chốt đơn hàng mà không cần chủ động tiếp cận. Hãy cùng Konni39 đọc và tìm hiểu các bí quyết trưng bày cửa hàng đảm bảo hút khách dưới đây nhé!

I. Yếu tố hàng hóa

Là cốt lõi nền tảng của công việc kinh doanh, hàng hóa chính là mục đích chính để khách hàng tìm đến và mua hàng ở chỗ bạn. Vậy với một cửa hàng FMCG, bạn sẽ cần phải lưu ý những gì?

1. Danh mục các sản phẩm đa dạng

Muốn bán hàng, muốn trưng bày cửa hàng sao cho thật hút khách, thì rõ ràng sản phẩm là yếu tố trọng yếu đầu tiên. Lợi thế của ngành hàng FMCG là sản phẩm giá cả phải chăng nhưng lại rất đa dạng từ ngành hàng, mẫu mã, kiểu dáng, … Chính đặc điểm này là yếu tố trọng yếu khiến khách hàng yêu thích và ghé thăm cửa hàng của bạn kể cả khi họ không có nhu cầu.

Vậy, để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, bạn nên làm gì? Đúng vậy, hãy thường xuyên cập nhật đa dạng các mẫu mã hàng hóa chất lượng và phổ biến để thu hút và “kéo chân” khách hàng kể cả khi họ mới chỉ nhìn qua vào cửa hàng của bạn.

Thường xuyên cập nhật hàng hóa, đa dạng các sản phẩm và lựa chọn cho khách hàng thường là một trong những ưu tiên đầu khi mở cửa hàng. Đây cũng là điểm cạnh tranh được tính là giữa các cửa hàng với nhau, khi mà bên nào có nhiều sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng hơn, bên đó sẽ thành công chốt sale với tiềm năng quay lại lớn

Tất nhiên, Konni39 sẽ không để khách hàng của mình phải thua thiệt so với các đại lý khác khi thường xuyên cập nhật mẫu mã lên tới 4000+ bộ sản phẩm đa dạng, độc đáo được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Bên cạnh nhiệm vụ đa dạng hóa danh mục sản phẩm, việc trưng bày cửa hàng cũng được cập nhật liên tục sao cho phù hợp nhất với từng cửa hàng.

2. Đầy đủ hàng hóa

Sau yếu tố đầu, bạn đã thành công khiến khách hàng quyết định đặt chân vào mua hàng tại cửa hàng. Và đến yếu tố thứ hai để chiếm trọn độ thiện cảm của khách hàng chính là số lượng một sản phẩm. Một chiến kệ trống trơn không thể nào tạo ấn tượng tốt được so với kệ được sắp xếp với đầy đủ số lượng hàng hóa, đúng không?

Trong lĩnh vực trưng bày cửa hàng, những chiếc kệ với lượng sản phẩm ít ỏi đầy những khoảng trống, so với một chiến kệ được sắp xếp gọn gàng với đầy đủ các sản phẩm thì cái nào sẽ thích mắt hơn? Vì vậy hãy “tiêu diệt” ngay những khoảng trống trên kệ đi vì biết đâu với những vị khách “sộp” họ sẽ chốt đơn với số lượng lớn thì sao.

3. Hàng hóa luôn trong trạng thái “sẵn sàng”

Sau khi đáp ứng đủ yêu cầu trên, thì hàng hóa còn cần gì nữa? Đó chính là nó phải luôn trong trạng thái “chỉn chu” sẵn sàng để khách hàng mua về và được bày biện sao cho khách hàng hiểu rõ về chức năng của sản phẩm. Bạn đâu muốn mua một sản phẩm vẫn còn nguyên keo dán chưa bóc hết, và khách hàng cũng thế.

Trưng bày cửa hàng phải đảm bảo đúng các yếu tố cốt lõi

Các sản phẩm luôn phải được “fill” liên tục trên kệ

Việc trưng bày tại cửa hàng là một trong những nhiệm vụ đảm bảo hàng hóa luôn đầy đủ, luôn sẵn sàng để chờ khách hàng mua hàng. Ở yêu cầu này, có nhiều chủ đại lý  lựa chọn hình thức sản phẩm dùng thử để cho khách hàng có thể nắm bắt rõ về cách sử dụng sản phẩm, và đôi khi sẽ tăng tỷ lệ chốt hàng hơn khi theo tâm lý người tiêu dùng, những lần đầu sử dụng sản phẩm luôn đem lại thiện cảm lớn nhất.

 

II. Yếu tố trưng bày sản phẩm trên kệ cửa hàng

Sau khi bạn đã chuẩn bị kỹ càng cho sản phẩm của mình, vậy bước tiếp theo là gì nhỉ? Đó chính là cách bạn bày sản phẩm lên kệ chuẩn bị cho đợt mua của khách hàng. 

Đối với Konni39, nguyên lý trưng bày cửa hàng sẽ tuân theo đúng tám chữ: “Thuận mua cho khách, dễ quản cho chủ”, với 03 nguyên tắc cơ bản:

1. Nguyên tắc vị trí

Góc nhìn của khách hàng là góc 30°, vì vậy người mua hàng sẽ để ý đến các sản phẩm trong tầm mắt của họ, là hai kệ tính từ ngang mắt đến thắt lưng. Mặt hàng được nhìn thấy càng nhiều, thì cơ hội mua sẽ càng cao và ngược lại, vì vậy Konni39 gợi ý bạn có thể tận dụng nguyên tắc này để phân bố sản phẩm phù hợp đem lại doanh thu.

Nguyên tắc trưng bày quy chuẩn trong cửa hàng

Nguyên tắc trưng bày tại cửa hàng theo hành vi mua hàng của khách (Nguồn ảnh: Mobiwork)

Với một kệ hàng 5 tầng thông thường, tầng 3 & 4 sẽ là nơi khách quan sát tốt nhất, phù hợp để các mặt hàng bán chạy nhất với ưu điểm nhỏ nhẹ, dễ cầm. Với tầng 5 ở trên cao thường dành cho các mặt hàng nhỏ nhẹ nhưng có xu hướng hơi cồng kềnh, chiếm vị trí. Còn tầng 2 và tầng 1 hơi khuất sẽ phù hợp cho các mặt hàng có trọng lượng lần lượt tăng, thường có kích cỡ lớn hoặc làm stock cho các tầng trên. 

Ngoài ra, người mua hàng có xu hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ (Đặc biệt đối với những người thuận tay phải), nên khu vực họ chú ý đầu tiên và nhiều nhất cũng sẽ là kệ chính. Vì vậy khi mua hàng, họ cũng sẽ có xu hướng nhìn từ phía tay trái sang phải, và các sản phẩm bên phía tay phải thường được cầm lên nhiều hơn.

2. Nguyên tắc bày biện

Thế nào là một ví dụ của trưng bày cửa hàng “đẩy” khách? Một hàng hóa lộn xộn, bày bừa sẽ gây mất thiện cảm với khách hàng, còn hàng hóa phân bổ không đều dễ dẫn tới tình trạng khuất tầm nhìn, khó được chú ý. Đúng! Nhưng một yếu tố nhỏ trong trưng bày cửa hàng như Sản phẩm để sai quầy, quầy chiếm nhiều diện tích đi lại, sản phẩm bị che lấp, … cũng là lý do khiến khách hàng tìm thấy sản phẩm và mua hàng của bạn.

Vì vậy việc bày trí sắp xếp cũng cần theo những nguyên tắc nhất định nếu bạn muốn khách hàng bỏ ít nhất một sản phẩm vào giỏ hàng.

2.1: Sắp xếp khoa học, hợp lý

– Các sản phẩm cồng kềnh với khối lượng lớn nên đặt ở tầng dưới để hạn chế các nguy hiểm khi khách hàng muốn lấy sản phẩm.

– Sản phẩm quay đúng chiều, logo hay tên sản phẩm, các dán nhãn khuyến mãi quay ra trước để khách hàng nắm được thông tin và các chương trình.

– Sắp xếp theo quy tắc từ nhỏ tới lớn, từ trái sang phải tăng tối đa sự hiện diện của sản phẩm trước mắt khách hàng.

– Sử dụng quy tắc màu sắc tương phản để làm nổi bật sản phẩm

2.2: Kết hợp bày hàng

Có rất nhiều các mặt hàng đa dạng với kích cỡ, màu sắc, hình dáng khác nhau, hãy tận dụng tối đa các cách bày hàng theo những đặc điểm như:

– Các sản phẩm giống nhau theo cùng một tầng hàng: Cùng tên, cùng ngành hàng, cùng nhãn hiệu, cùng màu sắc, cùng chiều cao, cùng chương trình khuyến mãi.

– Các sản phẩm hình dáng đặc biệt: Các sản phẩm như Tất giấy, Viên uống thực phẩm DHC cần kệ giá treo để tăng độ nhận diện tối đa.

– Các sản phẩm đứng: Tận dụng các tầng trên cao phù hợp với các sản phẩm đứng cần nhiều diện tích dọc.

– Sản phẩm nhãn hàng có số lượng lớn: Sắp xếp theo chiều dọc từ trên xuống dưới giúp khách nhìn tổng thể, tạo cảm giác “luôn có hàng”

Sản phẩm trưng bày theo đúng dạng của nó

Các sản phẩm nên được tận dụng tối đa đặc tính bao bì trong trưng bày

3. Nguyên tắc thông tin

Các thông tin của sản phẩm cần rõ ràng, được nhìn thấy và nắm bắt các nội dung tối thiểu như tên sản phẩm, tên thương hiệu đầu tiên. Khi nhận thấy những thông tin, khách hàng mới có xu hướng cầm lên và quyết định mua hàng nhiều hơn.

Chính vì lý do đó, khi sắp xếp các sản phẩm, một yêu cầu bắt buộc không thể thiếu là sản phẩm phải đều nhìn về một hướng và hướng ra ngoài – đối diện tầm nhìn khách hàng, tạo cảm giác thoải mái, gọn gàng khi khách nhìn vào kệ.

Trưng bày các sản phẩm theo đúng thông tin tại cửa hàng Konni39 Terra An Hưng

Khi trưng bày, đảm bảo thông tin hàng hóa CÓ MẶT tại cửa hàng đều rõ ràng

Ngoài các thông tin về kể trên, thì vấn đề về niêm yết giá cũng là một yếu tố giúp khách hàng quyết định trước khi cầm sản phẩm lên. Việc không có giá rõ ràng khiến khách cảm thấy khó chịu và giảm quyết tâm mua hàng, kể cả khi đó có là sản phẩm họ đang thực sự có nhu cầu. Thử tưởng tượng kể cả bạn có mua một sản phẩm sữa rửa mặt không có đề giá, mà giá cả thị trường chỉ dao động ở mức 100.000đ, thì tâm lý sợ mua hớ cũng khiến cho khách hàng chùn bước kể cả họ có thừa khả năng mua hàng.

Có một số cách niêm yết giá phổ biến như in sẵn trên bao bì, dán tem giá, bảng giá trên kệ, … Tận dụng những lợi thế của từng cách trong nguyên tắc trưng bày cửa hàng có thể kích thích khách hàng cầm hàng lên và ra quyết định đấy.

III. Yếu tố phân khu trong trưng bày cửa hàng

Mục đích phân khu để khách hàng dễ hình dung và không gặp khó khăn trong việc lựa chọn theo chủ đề, chủ shop dễ dàng biết hàng ở đâu để tư vấn, biết cách sắp xếp và quản lý hàng bán chạy hàng tồn theo khu hàng. 

1. Chia vị trí định danh từng kệ hàng

Nếu bạn để ý các siêu thị và cửa hàng lớn, họ sẽ sử dụng những biển báo gắn tên của ngành hàng để khách hàng có thể dễ dàng tìm được phân khu và sản phẩm họ mong muốn, tiết kiệm thời gian phải đi hỏi nhân viên. Ngoài ra, nó cũng giúp các chủ cửa hàng hoặc nhân viên đỡ phải vất vả đi tìm kệ hàng mỗi đợt nhập thêm sản phẩm mới.

Các nhóm sản phẩm cần được quy hoạch trong 1 không gian quầy kệ nào đó và cần được gắn bảng tên. Thường các sản phẩm cùng ngành hàng sẽ được bố trí với nhau ở trong cùng một kệ. Bên cạnh lợi ích gia tăng sự lựa chọn của khách hàng, chủ cửa hàng cũng dễ dàng định danh nó và phân bố nắm bắt thông tin cửa hàng tốt hơn. 

2. Sắp xếp các ngành hàng liên quan

Ở trên là phân khu của từng kệ, còn ở dưới này ta sẽ đề cập đến cách phân khu tổng thể cho từng ngành sản phẩm. Tại sao khi trưng bày cửa hàng, chúng ta cần phải phân khu ngành hàng, trong khi hầu hết các cửa hàng hiện nay vẫn kinh doanh tốt dù không cần?

Lại một lần nữa, siêu thị là một ví dụ điển hình khi họ khéo léo sắp xếp các kệ như kệ bánh kẹo với kệ nước ngọt, hay kệ mỹ phẩm ở gần các kệ về chăm sóc da. Vậy có lý do gì để họ sắp xếp như vậy, để dễ sắp hàng hơn sao? 

Nguyên tắc sắp xếp phải tuân theo đúng quy chuẩn

Các sản phẩm tại cửa hàng đều được sắp xếp theo nguyên tắc nhất định

Khi khách hàng bước vào cửa hàng, họ muốn nhanh chóng định vị được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Khi họ cần mua thuốc, họ có thể lập tức xác định ngay quầy thuốc nằm ở vị trí nào trong cửa hàng và tiến tới nhanh chóng. Nhân viên bán hàng cũng không cần chỉ dẫn quá nhiều, đặc biệt khi cửa hàng đông khách.

Trưng bày cửa hàng cũng bao gồm ứng dụng các sản phẩm liên quan ở gần nhau sẽ tạo ra các nhu cầu chéo mà trong tâm lý học họ gọi là hiện tượng bắc cầu. Họ sẽ chỉ nhận ra họ có nhu cầu khi họ nhận ra cách sử dụng kết hợp các sản phẩm này với nhau. Khéo léo sắp xếp các kệ để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, vì đôi khi khách hàng cũng không hiểu họ muốn gì mà.

3. Trưng bày kệ trong kệ

Đây chính là kỹ thuật dành cho các sản phẩm có kích thước hơi “mini” khó để khách hàng chú ý đến. Với các sản phẩm như Ngũ cốc, bột giặt, … có trọng lượng lớn thì các mặt hàng như son dưỡng, bút kẻ mắt, … rõ ràng có kích thước khác biệt, dễ dàng lọt thỏm và khó kiểm soát.

Trong bí quyết trưng bày cửa hàng của Konni39, kệ trong kệ chính là giải pháp để giải quyết vấn đề về định lượng và bao bì trong nhiệm vụ trưng bày cửa hàng. Ở trên quầy kệ, bạn hãy xếp thêm một vài chiếc kệ nhỏ hơn để sắp xếp các sản phẩm be bé này vào. Vừa giúp khách hàng nắm bắt được sản phẩm, vừa giúp bạn kiểm soát hàng hóa tránh rơi vãi lung tung.

Chiếc kệ này thường được sử dụng ở các mặt hàng như son môi với kệ trong suốt phân bậc, hay các hộp giấy màu sắc đựng túi kẹo thu hút ánh mắt trẻ.

 

4. Kết hợp các kệ trong trưng bày cửa hàng

Konni39 luôn khéo léo tận dụng vị trí trung tâm mặt tiền cửa hàng, hay các quầy kệ gần cửa ra vào để thu hút tối đa ánh nhìn của khách hàng, thuyết phục học bước vào trải nghiệm mua sắm tại đây. Để thực hiện mục tiêu đó, Konni39 lựa chọn hình thức kết hợp giữa các dạng quầy kệ tạo ấn tượng cực kỳ mới lạ cho khách hàng.

Kệ hàng được đặt ở mặt tiền tại Konni39 Aeon Mall Hà Đông có thể nói là dạng kệ độc đáo nhất nhìn tại Trung tâm thương mại này, vừa tạo điểm ấn tượng mưới lạ cho khách, vừa đưa các sản phẩm bán chạy lên theo đúng nhu cầu người mua.

Trưng bày cũng mang nhiệm vụ giúp cửa hàng bắt mắt và thu hút hơn

Một vị trí có thể kết hợp nhiều quầy kệ để đảm bảo đa dạng và thu hút khách hàng

 

V. Ứng dụng 3 nguyên tắc trưng bày cửa hàng với Konni39 Hưng Yên

Một trong những chiến dịch Konni39 đã thực hiện nhấn mạnh rõ nhất tầm quan trọng của việc Trưng bày cửa hàng chính là chiến dịch Ra mắt bộ nhận diện cửa hàng mới. Konni39 đã hỗ trợ các chủ đại lý lâu năm trong việc tái cấu trúc, xây dựng lại hình ảnh cửa hàng để cập nhật phong cách trưng bày mới thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Cửa hàng đầu tiên thực hiện chiến dịch này chính là Konni39 Hưng Yên.

Cửa hàng Konni39 Hưng Yên đã có ngót nghét 4 “năm tuổi đời”, vẫn đang sử dụng bộ nhận diện thương hiệu cũ, việc trưng bày cửa hàng, sản phẩm hay các quầy kệ cũng không được chú trọng quá nhiều. Chủ đại lý cũng thường xuyên cập nhật các mặt hàng mới, số lượng nhiều hơn so với thời gian đầu khai trương, dẫn đến việc rối loại trong sắp xếp.

Tìm hiểu thêm về cửa hàng Konni39 Hưng Yên sau đợt tái định vị thương hiệu Konni39 Hưng Yên: Khám phá diện mạo mới và trải nghiệm trưng bày sản phẩm

Sự kiện thay đổi Bộ nhận diện cửa hàng đã giúp Konni39 Hưng Yên sắp xếp lại các gian, trưng bày cửa hàng và tận dụng tối đa các không gian, POSM để thu hút và dẫn khách hàng chốt đơn nhanh chóng.

 

Nguyên tắc trưng bày cửa hàng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người tiêu dùng, đây cũng chính là cách các cửa hàng vẫn luôn tận dụng để thúc đẩy tối đa đơn hàng của mình. Tuy nhiên đây lại chỉ là 03 trong tổng số hàng trăm nguyên tắc bán hàng Konni39 đúc kết được từ 10 năm kinh nghiệm bán hàng trên cả hai thị trường Nhật – Việt. Hãy cùng thử sức bản thân với thị trường nhượng quyền Konni39 nhé!

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!