Giỏ hàng

Hướng dẫn khởi tạo đại lý Konni39 - Training nhân viên

KHỞI TẠO ĐẠI LÝ KONNI39

PHẦN II. TRAINING NHÂN VIÊN

5 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động dịch vụ:
• Tính hữu hình: thể hiện cho khách hàng thấy thái độ dịch vụ của nhân viên
• Sự tin cậy: Khả năng đúng hẹn và sự chính xác trong hoạt động dịch vụ
• Sự nhanh chóng: Khả năng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng ngay lập tức, càng sớm càng tốt
• Sự an tâm: Sự thân thiện và tự tin của người cung cấp dịch vụ
• Sự đồng cảm: Mức độ đồng cảm và quan tâm tới cảm xúc khách hàng


Công việc của một nhân viên bán hàng:
"Nhân viên bán hàng là bộ phận dịch vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là gương mặt đại diện cho chất lượng dịch vụ cả cửa hàng, là cầu nối thông tin giữa khách hàng và cửa hàng"
“Khách hàng luôn đúng, phục vụ hết mình”

• Nhập hàng
• Bán hàng
• Tiếp thị
• Thu thập thông tin (ang ten)
• Chăm sóc khách hàng
• Khác
1. Nhập hàng:
Nguyên tắc: Hàng vào – tiền ra, nhận đủ hàng – trả đủ tiền, làm sai chịu trách nhiệm

Quy trình nhập hàng Nhật nội địa tại chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

Nhận hàng từ nhân viên giao hàng: Thường thực hiện cùng với quản lý cửa hàng
• Bước 1: Cho em xin phiếu nhập hàng (không có giá)? (không có không nhận hàng)
• Bước 2: Mở thùng hàng, đối chiếu số lượng kiểm thực vs trên phiếu? (không khớp phải ghi nhận lại), chụp ảnh. Kiểm tra chất lượng của hàng hóa: rách nát?, cũ kĩ?, fake?, HSD với thực phẩm, mỹ phẩm (hàng không đảm bảo, trả lại)
• Bước 3: Thông báo lại với quản lý & confirm lại về số lượng hàng và hình thức thanh toán (tiền mặt/công nợ/chuyển khoản)
Điền thông tin vào biểu quản lý: 
• Bước 1: Xác nhận mã phiếu nhập trên phần mềm bán hàng
• Bước 2: Điền mã phiếu nhập, tiền hàng và tình trạng thanh toán vào phần NHẬP HÀNG, điền số tiền thanh toán vào mục thu chi (nếu có)
Nhập hàng vào kho, làm giá và đưa hàng lên kệ
• Bước 1: Chuyển hàng vào kho hàng của cửa hàng, ghi lại mã vạch và vị trí tương ứng
• Bước 2: Xác nhận giá lẻ cho các sản phẩm, làm nhãn giá
• Bước 3: Bày hàng lên kệ theo đúng khu vực đã phân chia
2. Bán hàng:
Nguyên tắc: Hàng ra – Tiền vào; Bán đủ hàng – Nhận đủ tiền; Làm sai chịu trách nhiệm, mới = chậm mà chắc, lâu = chắc nhưng phải nhanh

Quy trình bán hàng đại lý chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

Giao hàng & nhận tiền cho khách hàng mua hàng:
• Bước 1: Sử dụng máy đọc mã vạch lấy thông tin sản phẩm đưa vào phần mềm, điền số lượng sản phẩm đúng với số lượng mua của khách hàng (không bán các sản phẩm không có mã vạch) (nếu bán, ghi lại mã vạch, số lượng bán, xác minh giá lẻ)
• Bước 2: Kiểm tra 1 lần nữa các thông tin trên phần mềm đã chuẩn chưa, xác nhận lại các chương trình khuyến mãi trong ngày có/không, nếu có, thực hiện chương trình
• Bước 3: In hóa đơn, gửi khách và nhận tiền của khách, đếm đủ tiền, đưa khách xem, tiền trao tay phải đếm lại, cho hàng vào túi nilon, gửi khách/ hoặc nhận mã chuyển khoản của khách/ hoặc ghi nhận công nợ của khách
Điền thông tin vào biểu quản lý:
• Điền các mã hóa đơn trong phần mềm vào biểu quản lý (mã hóa đơn, thành tiền, hình thức thanh toán)

3. Quản lý dòng tiền:
Nguyên tắc: ”Tiền mặt đếm được trong két hết ca/cuối ngày = doanh thu – chi phí + các khoản thu”

Quản lý dòng tiền tại các đại lý chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

• Tần suất: 1 ca/1 ngày/1 lần
• Đếm tiền mặt trong két vào cuối ngày, điền vào sheet
• Điền đầy đủ các thông tin về các đơn hàng, hình thức thanh toán, mã
• Điền đầy đủ các thông tin về các khoản thu chi, hình thức thanh toán
• Các trường hợp thu có thể xảy ra:
o Thu: khách trả công nợ, tiền mặt
o Chi: trả tiền hàng, trả các chi phí thường xuyên: điện, nước, internet…
o Các khoản chi phí bất thường khác
4. Quản lý hàng hóa:
Nguyên tắc: “Hàng kiểm đếm được trong 1 kì = hàng có trên sổ sách”, các khoản thừa hoặc thiếu về hàng phải được chuyển thành tiền và đưa vào mục thu chi

Quản lý hàng hóa trong đại lý thuộc chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

• Tần suất: 1 tháng/1 lần
• Xuất file tồn đầu ngày của từng sản phẩm từ phần mềm
• Kiểm đếm theo từng hàng, ghi mã vạch & số lượng hàng hóa thực tế vào biểu
• Xuất danh sách tất cả sản phẩm bán được từ phần mềm
• Xác định mức chênh giữa hàng trên phần mềm và hàng thực tế
• Quyết toán khoản chênh thành tiền

5. Thu nhận và truyền tải thông tin:
Tiếp thị:  

Nguyên tắc: "Nắm được nội dung sản phẩm, các sản phẩm tương đồng, luôn luôn niềm nở tiếp đón khách"

Tiếp thị sản phẩm:

  • Để tiếp thị thành công một sản phẩm đến khách hàng, điều quan trọng nhất là phải nắm bắt được thông tin của sản phẩm và các sản phẩm có chức năng tương tự. 
  • Luôn luôn giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, tư vấn cho khách một cách chân thật để tạo ra sự tin tưởng của khách hàng.
  • Mỗi kênh bán hàng đều có những đặc thù khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn là dùng sự khéo léo, chân thật để có thể tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Tiếp thị các sản phẩm hàng Nhật nội địa Konni39

Tiếp thị thương hiệu:

  • Thương hiệu là giá trị nền tảng của chuỗi, tiếp thị được sản phẩm tốt, tức là thương hiệu của mình có giá trị cao, tạo được lòng tin đối với hệ thống khách hàng.
  • Chứng minh sản phẩm của mình tốt bằng cách chứng minh thương hiệu của mình chuẩn: có trụ sở công ty phân phối tại Nhật, các cổ đông am hiểu kiến thức về Nhật Bản, sp có nguồn gốc rõ ràng, đổi trả thoải mái trong ngày.
  • Với chương trình KM thường xuyên để giữ khách: ví dụ, nhắc đến Siêu thị KONNICHIWA là nhắc đến thứ 7 nào cũng sale sữa.

Tiếp thị thương hiệu chuỗi siêu thị Nhật Bản Konni39

6. Ăng ten từ khách hàng và thị trường
Nguyên tắc:Tiếp nhận phản hồi của khách hàng và các xu hướng thị trường.

  • Phản hồi của khách hàng chính là thông tin quan trọng nhất trong quá trình bán hàng, để nhân viên có thể biết được thực sự sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào chưa tốt, có thực sự nên nhập về nữa hay không. 
  • Lắng nghe khách hàng một cách chuyên nghiệp, cảm ơn sự phản hồi của khách, tiếp thu ý kiến về mỗi sản phẩm, rút kinh nghiệm và dùng thông tin đó để tư vấn cho những khách sau.
  • Xu hướng thị trường hiện nay được các mẹ bỉm sữa nắm bắt khá rõ, có thể tiếp thu và ghi nhận để mở rộng thêm mặt hàng cần nhập, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

7. Kết luận

Nhân viên cần nắm được tất cả quy trình bán hàng, vì đây đều là các bước quan trọng trong nghiệp vụ bán hàng và tư vấn sản phẩm.

Trong quá trình sẽ phát sinh những vấn đề khác nhau, nhân viên cần note lại và báo lại cho quản lý để xử lý vấn đề phát sinh.

 

Khách hàng : cap-1