Cẩm nang bán lẻ
konni39
01/09/2023
Trong kinh doanh, tính doanh thu là một phần quan trọng để đánh giá hiệu suất kinh doanh của một doanh nghiệp. Năm 2023 đang đến gần và nếu bạn vẫn đang băn khoăn doanh thu là gì hay quan tâm đến cách tính doanh thu bán hàng trong năm tới, dưới đây là công thức tính doanh thu cơ bản Konni39 gợi ý để bạn áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Trước khi đi vào chi tiết công thức, hãy hiểu rõ về khái niệm doanh thu và tầm quan trọng của việc tính toán doanh thu.
Doanh thu là tổng giá trị của tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bán ra trong một khoảng thời gian cụ thể. Đây là nguồn thu chính của doanh nghiệp và có tác động lớn đến lợi nhuận và sự phát triển của nó.
Doanh thu bán hàng bao gồm số tiền thu được từ việc buôn bán sản phẩm, hàng hóa của cửa hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Nó bao gồm doanh thu bán hàng ra ngoài và doanh thu bán hàng nội bộ.
Các sản phẩm hàng hóa được sử dụng để biếu, tặng hoặc tiêu dùng nội bộ, trả lương và thưởng cho nhân viên, thanh toán công nợ, đều được hạch toán để xác định doanh thu bán hàng.
Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm chiết khấu thương mại, hàng hóa trả lại do lỗi hoặc từ chối thanh toán của khách hàng, các loại thuế bắt buộc của nhà nước đối với doanh nghiệp, giảm giá hàng bán do hàng chất lượng kém, không đúng quy cách hoặc lạc hậu.
Doanh thu bán hàng cũng đại diện cho tổng giá trị lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán. Nó bao gồm doanh thu phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường và đóng góp vào sự phát triển vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.
Việc xác định doanh thu bán hàng cũng là một bước cố định trong chiến lược định giá của cửa hàng nhằm tối ưu hóa chi phí và doanh thu. Việc đặt một mức giá hợp lý vẫn đảm bảo cho quá trình kinh doanh và định giá nhiều hơn so với những gì bạn vẫn tưởng. Bởi vì …
Tính toán doanh thu bán hàng giúp cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đánh giá hiệu suất kinh doanh của mình. Bằng cách so sánh doanh thu thực tế với mục tiêu đề ra, cửa hàng có thể xác định xem liệu các hoạt động bán hàng của mình đạt được kết quả như mong đợi hay không. Điều này cung cấp thông tin quan trọng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tối ưu hóa lợi nhuận và nâng cao hiệu suất.
Tính toán doanh thu bán hàng giúp cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini xác định nguồn thu chính và các khoản thu phụ. Điều này hỗ trợ trong việc lập kế hoạch tài chính, quản lý nguồn lực và phân bổ ngân sách. Ngoài ra, việc tính toán doanh thu cũng giúp xác định các chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng, bao gồm chi phí mua hàng, chi phí nhân viên, chi phí quảng cáo và tiền thuê mặt bằng. Điều này giúp cửa hàng, siêu thị mini có cái nhìn rõ ràng về lợi nhuận và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Tính toán doanh thu bán hàng cho phép cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing và bán hàng. Bằng cách theo dõi doanh thu trước và sau các chiến dịch, cửa hàng có thể đánh giá xem các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và bán hàng đã đạt được hiệu quả hay không. Điều này giúp cửa hàng điều chỉnh chiến lược marketing, tối ưu hóa chi phí và nâng cao doanh thu.
Tính toán doanh thu bán hàng theo thời gian cho phép cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nhận biết các xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu doanh thu, cửa hàng có thể nhận biết sản phẩm nào được ưa chuộng, nhóm khách hàng nào đóng góp nhiều vào doanh thu và định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Điều này giúp cửa hàng tìm ra các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, cung cấp những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế.
Tổng doanh thu là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu được từ các hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ.
Công thức tính doanh thu bán hàng là:
Doanh thu bán hàng = Số lượng sản phẩm bán được x Giá bán
Trong đó:
Số lượng sản phẩm bán được: Đây là tổng số sản phẩm bạn bán được trong năm 2023.
Giá bán: Bạn có thể tính toán dựa trên giá bán hiện tại hoặc dựa vào các yếu tố khác như chiến lược giá cả, chi phí sản xuất và lợi nhuận mong muốn.
Ví dụ, nếu bạn dự định bán 1000 sản phẩm A với giá bán là 50 đô la, 2000 sản phẩm B với giá 70 đô la, công thức sẽ trở thành:
Doanh thu bán hàng = 1000 x 50 + 2000 x 70 = 190,000 đô la
Doanh thu thuần là doanh thu thực của doanh nghiệp dùng để thực hiện việc tính toán cũng như đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh. Đây được xem là cơ sở để doanh nghiệp có thể tính được lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, từ đó xác định tình trạng lời lỗ trong kỳ.
Công thức tính doanh thu thuần của cửa hàng:
Doanh thu thuần = Tổng doanh thu – Các khoản giảm trừ
Trong đó, các khoản giảm trừ sẽ bao gồm:
Chiết khấu thương mại: Là khoản mà cửa hàng bán giảm giá hàng hóa, sản phẩm cho khách mua với số lượng lớn.
Giảm giá hàng bán: Khoản tiền giảm trừ so với giá bán niêm yết của cửa hàng dành cho người mua hàng nhằm thu hút khách hàng hay sản phẩm,hàng hóa lỗi thời, kém chất lượng.
Hàng bán bị trả lại: Giá trị lượng hàng bán đã được tiêu thụ nhưng bị khách hàng trả lại và từ chối thanh toán.
Bằng cách tính toán doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh và xác định lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp trong khoảng thời gian đó. Việc nắm bắt được doanh thu thuần giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cơ cấu doanh thu của mình và các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Tất nhiên, cả hai công thức trên đều có thể áp dụng trong các trường hợp cửa hàng lựa chọn hình thức khuyến mãi khác nhau để thúc đẩy lượt mua hàng. Có các khuyến mãi dễ dàng tính toán, nhưng với các ưu đãi giảm phần trăm đơn hàng sẽ khó đo lường, vì vậy bạn cần lựa chọn chương trình khuyến mãi đúng và phù hợp nhất.
Trong quá trình tính toán doanh thu bán hàng, có một số sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh:
Khi tính toán doanh thu, hãy đảm bảo rằng bạn đã bao gồm các yếu tố chi phí như chi phí sản xuất, quảng cáo, vận chuyển, và các chi phí khác. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về lợi nhuận thực tế mà doanh thu có thể mang lại.
Nhu cầu và giá trị của sản phẩm có thể thay đổi theo thời gian. Hãy đảm bảo rằng bạn cập nhật dữ liệu thị trường để tính toán doanh thu dựa trên thông tin mới nhất và chính xác nhất có thể.
Trong thực tế, doanh thu bán hàng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố biến động như thời tiết, xu hướng thị trường, các sự kiện đặc biệt, và các yếu tố kinh tế. Hãy cân nhắc những yếu tố này trong quá trình tính toán doanh thu để có kết quả chính xác hơn
Tính toán doanh thu bán hàng là một bước quan trọng để định hình chiến lược kinh doanh và đạt được mục tiêu tài chính của cửa hàng. Bằng cách áp dụng công thức tính doanh thu cơ bản, nắm rõ các cách tính doanh thu để tránh các sai lầm phổ biến, bạn có thể có cái nhìn tổng quan về doanh thu dự kiến trong năm 2023.
Hãy theo dõi Konni39 để cập nhật thông tin thị trường và xem xét các yếu tố biến động để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của dự đoán doanh thu. Và còn chần chờ gì mà không liên hệ với chúng tôi để trở thành một phần của chuỗi cửa hàng đồ Nhật top đầu Việt Nam