Cẩm nang bán lẻ

Đào tạo nhân viên bán hàng tại các siêu thị mini/cửa hàng bán lẻ

konni39

09/11/2023

Theo thống kê cho thấy khách hàng phần lớn sẽ từ chối quay lại cửa hàng mua hàng do chính nhân viên bán hàng đã phục vụ họ. Có thể thấy khi cửa hàng càng phát triển đi kèm với nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng, vậy việc đào tạo nhân viên bán hàng tại siêu thị mini/cửa hàng của bạn lại càng quan trọng để tránh các tình huống phàn nàn từ phía khách gây ảnh hưởng xấu đến cửa hàng.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu cách đào tạo nhân viên bán hàng bài bản cùng các nhiệm vụ của nhân viên khi họ tiếp nhận công việc tại cửa hàng.

 

I. Công việc của nhân viên bán hàng

1. Tiếp đón và tư vấn khách hàng

Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là phải luôn luôn ra chào đón và hỗ trợ khách hàng mỗi khi họ ghé thăm cửa hàng. Bên cạnh đó nhân viên cũng phải là người luôn sát sao, để ý và hỗ trợ khách trong việc cung cấp thông tin sản phẩm, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu của họ.

Tư vấn - Nhiệm vụ đầu của nhân viên bán hàng

Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là tư vấn khách hàng, để họ có thể nhanh chóng tìm ra sản phẩm đúng nhu cầu của họ

2. Thanh toán đơn hàng cho khách

Chốt đơn hàng là một nhiệm vụ chính và có thể kết hợp đào tạo bạn nhân viên bán hàng cách để quét mã vạch để hệ thống ghi nhận và hướng dẫn khách hàng thanh toán sản phẩm. Bạn có thể chỉ dẫn thêm một số thao tác như ghi nhận tiền nhận – tiền thối và cách cung cấp biên lai nếu khách yêu cầu.

3. Sắp xếp hàng hóa lên kệ

Một cửa hàng với đầy các kệ trống cùng vài sản phẩm lèo tèo gây kém hấp dẫn thì làm sao có thể thu hút và thuyết phục khách hàng bước vào cửa hàng. Vì vậy nhân viên bán hàng cần để ý và đảm bảo các kệ hàng luôn được sắp xếp sản phẩm đầy đủ, gọn gàng và bắt mắt. Nhân viên cũng nên kiểm tra tình trạng hàng hóa xem có bị móp, méo tránh làm ảnh hưởng đến thời điểm ra quyết định của khách.

Sắp xếp sản phẩm lên quầy kệ cũng là cơ hội để nhân viên ghi nhớ vị trí từng sản phẩm, sau này có thể chỉ dẫn cho khách nhanh chóng hơn.

 4.  Kiểm đếm số lượng sản phẩm

Khi đào tạo nhân viên bán hàng nhiệm vụ bày và kiểm tra hàng hóa tại siêu thị, một số chủ cửa hàng có thể hướng dẫn nhân viên bán hàng của mình nhiệm vụ kiểm đếm và quản lý hàng tồn kho có tại cửa hàng.

Với cửa hàng tự doanh của Konni39, nhiệm vụ kiểm đếm của các bạn nhân viên có thể đơn giản là kiểm tra số lượng sản phẩm hàng tồn kho mỗi khi trưng bày, sau đó báo cáo với cửa hàng trưởng về số lượng hàng tồn có tại cửa hàng, từ đấy có dữ liệu để chủ cửa hàng chủ động nhập hàng.

 

Nhân viên bán hàng cần đào tạo kỹ lưỡng

Nhân viên bán hàng sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu chốt đơn hàng

 

5. Giữ gìn vệ sinh cửa hàng

Nhân viên bán hàng cũng sẽ là người chịu trách nhiệm đảm bảo cửa hàng phải luôn sạch sẽ và gọn gàng, tránh gây mất thiện cảm với khách chỉ vì vài lỗi nhỏ nhặt. Điều này bao gồm cả làm sạch và bảo dưỡng cho cửa hàng, quầy kệ, quầy thu ngân và cả khu vực riêng của nhân viên.

6. Các công việc khác

Tùy vào đặc tính của cửa hàng bạn có thể hướng dẫn nhân viên bán hàng thêm vài kỹ năng và nhiệm vụ để bổ trợ cho công việc chốt đơn hàng của các bạn nhân viên. Ví ụ như bạn có thể chỉ thêm về cách kiểm tra các đơn hàng trong khó, cách trả lời các tình huống chăm sóc khách hàng trên mạng hay áp mã thanh toán như nào.

Với lượng lớn nhiệm vụ như này, hãy hướng dẫn nhân viên bán hàng của bạn cách tận dụng tối đa thời gian để đảm bảo các đầu mục công việc qua video: Trải nghiệm 1 ngày làm nhân viên bán hàng tại siêu thị mini

 

II. Các bước đào tạo nhân viên hiệu quả

Tìm kiếm kiến thức đào tạo

1. Các tài liệu trên mạng từ thương hiệu uy tín

Việc đào tạo các nhân viên bán hàng, đặc biệt là tại siêu thị, đã được rất nhiều các công ty lớn để tâm và đầu tư rất nhiều tiền để hoàn thành một quy trình đầy đủ. Các tài liệu bài giảng, đánh giá cũng được công khai với một tiêu chuẩn chung để các chủ đại lý có thể dễ dàng tiếp cận, chọn lọc và học hỏi.

2. Tham gia khóa học

Cách để hướng dẫn nhân viên bán hàng đảm bảo hiệu quả cao chính là đăng ký các khóa học, để các chuyên gia có kinh nghiệm trực tiếp đào tạo nhân viên bán hàng của bạn và nhận tài liệu cùng sự hỗ trợ phía sau của nhà tổ chức, hoặc tham gia các workshop để nâng cao trải nghiệm.

3. Buổi đào tạo từ chuyên gia

Các đại lý của Konni39 cũng thường xuyên tham gia vào hoạt động hướng dẫn do phía thương hiệu chúng tôi tổ chức, đây là cơ hội để đào tạo nhân viên bán hàng tại siêu thị mini theo đúng các phong cách và trải nghiệm thực chiến ngay tại cửa hàng tự doanh Konni39 Aeon Mall Hà Đông. Các chuyên gia sẽ hỗ trợ đào tạo 1:1 giúp nhân viên nắm rõ về sản phẩm lẫn quy trình tư vấn hiệu quả.

Buổi đào tạo đại lý của Konni39

Buổi đào tạo các đại lý của Konni39 với chuyên gia bán lẻ tại Nhật

Rèn luyện các kỹ năng quan trọng

1. Kiến thức về sản phẩm

Mỗi sản phẩm đều có một đặc tính khác nhau, lý thuyết này áp dụng ở mọi lĩnh vực kể cả ngành bưu điện, ngành F&B hoặc kể cả cửa hàng của bạn kinh doanh duy nhất một sản phẩm. Các đặc điểm của sản phẩm phải luôn là kiến thức được ưu tiên hàng đầu trong việc đào tạo nhân viên bán hàng.

Các thông tin về sản phẩm quan trọng bạn cần hướng dẫn bao gồm: Thành phần sản phẩm,  đặc tính, công dụng và lợi ích của nó so với sản phẩm khác cùng ngành sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Từ đấy bạn có thể cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn và so sánh để mua cho đúng.

2. Các kỹ năng bán hàng

Nhân viên bán hàng cần có đầy đủ các kỹ năng cứng để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi theo đúng quy trình, nhưng cũng cần trang bị kỹ năng mềm để xử lý tình huống được ổn thỏa, tránh các sai xót xảy ra. Trên tình huống thực tế, nhân viên cửa hàng cần được đào tạo đầy đủ về các kỹ năng như:

  • Kỹ năng chào hỏi khách hàng: Khách hàng thường đánh giá cao nền văn hóa Nhật Bản do nhân viên khi luôn chào đón khách hàng với thái độ chuyên nghiệp, cúi người nhẹ chào chuẩn theo phong cách và đón tiếp thật niềm nở. Họ cũng không quên chào hỏi lịch sự khi khách rời khỏi cửa hàng.
  • Kỹ năng tư vấn: Kỹ năng này sẽ bao gồm độ nhạy bén và khả năng nắm bắt thông tin khách hàng đưa ra, phân tích và nhanh chóng tìm ra được câu trả lời khiến khách hàng hài lòng. Ngoài ra nó cũng sẽ đặt nặng vào khả năng ăn nói của nhân viên, để xem họ có thể đưa ra các công dụng quan trọng nhất để làm hài lòng khách hàng.
  • Kỹ năng giải quyết tình huống: Khi tham gia vào ngành dịch vụ, sẽ không ít trường hợp xấu như khách hàng sẽ không giữ được bình tĩnh hay một vấn đề làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách. Lúc này cần nhân viên bình tĩnh, nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết phù hợp để tránh làm ảnh hưởng tới hình ảnh cửa hàng.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Đào tạo nhân viên bán hàng luôn yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc khách hàng, tiếp nhận mọi phản hồi của khách, tổng hợp lại và tìm ra phương pháp hỗ trợ hoặc kích thích khách hàng quay lại vào lần sau.
Các kỹ năng cần có trong mọi buổi đào tạo nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng cần trang bị các kỹ năng, đặc biệt để đối phó với các tình huống như cửa hàng đông khách mà vẫn giữ được bình tĩnh

3. Văn hóa và thái độ làm việc

Giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập được với văn hóa công ty cũng được tính là một quy trình đào tạo. Trong đấy bạn vừa phải phổ biến và tạo cơ hội cho nhân viên tiếp xúc và làm quen, vừa phải rèn luyện các thái độ phục vụ, đối đáp và quy cách ứng cử đúng mực khi đối với khách hàng, với đồng nghiệp.

4. Hướng dẫn làm quen với công nghệ/phần mềm tại cửa hàng

Hầu như các cửa hàng đều đang ứng dụng ít nhất một phần mềm công nghệ để hỗ trợ cho việc quản lý nhà hàng, và người đảm nhận vai trò thao tác chính chính là nhân viên bán hàng. Hãy chỉ dẫn cho họ các thao tác để làm việc ở trên phần mềm, đưa ra các lưu ý và cho họ thời gian để làm quen với phần việc này.

 

Đặt KPI đo lường hiệu quả làm việc

Đặt một mức KPI đo lường giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả hay hiệu suất công việc của nhân viên bán hàng đó, từ đấy bạn có thể điều chỉnh bộ bài giảng đào tạo nhân viên bán hàng theo đúng kỹ năng từng người.

 

Lộ trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp tại Konni39

Khi trở thành đại lý của Konni39, chủ cửa hàng sẽ không phải lo lắng bởi vấn đề đào tạo nhân viên bán hàng bởi chúng tôi luôn tái đầu tư hoàn toàn 100% chi phí cho các hỗ trợ vận hành cửa hàng như:

  • Trực tiếp đào tạo 1:1 thực chiến cho chủ đại lý và nhân viên bán hàng tại văn phòng và cửa hàng tự doanh đặt tại trung tâm thương mại, các tuyến phố đầy cạnh tranh để thực hàng.
  • Các chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, hướng dẫn bài bản các kỹ năng bán hàng
  • Bộ bài giảng video đúc kết từ hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền cho hơn 150+ đại lý toàn quốc
  • Hỗ trợ tư vấn, set-up cửa hàng chuẩn “sách giáo khoa” để các đại lý áp dụng vào thực tiễn

Đào tạo nhân viên bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và vận hành cửa hàng. Hiểu được vấn đề đó, Konni39 luôn tập trung hỗ trợ các chủ đại lý, cung cấp các tài liệu, sản phẩm dạy phù hợp nhất dựa theo thực tiễn bán lẻ. Nhận ngay bộ tài liệu miễn phí TẠI ĐÂY.

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!