Kiến thức nhượng quyền

Tìm hiểu các hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến nhất năm 2023

konni39

11/10/2023

Theo Franchise Market Report 2023, 100,797.4 triệu USD chính là nguồn trị giá thị trường khổng lồ mà hình thức nhượng quyền thương mại đang sở hữu. Nguồn lợi nhuận này được đánh giá cao và cạnh tranh hơn hẳn và dự đoán đây sẽ là hình thức kinh doanh có lợi nhất cho các nhà kinh doanh.

Với sự phát triển vượt bậc, hẳn lĩnh vực này cũng không còn quá xa lạ với những nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt tay kinh doanh dựa trên hình thức nhượng quyền thì bạn cần đọc ngay bài viết này để hiểu được rõ nhất: Thế nào là nhượng quyền thương hiệu?

I. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Hiểu đơn giản, nhượng quyền là hình thức kinh doanh trong đó bên bán thương hiệu sẽ cho phép bên mua sử dụng tên, hình ảnh, công thức và mô hình kinh doanh của bên nhượng để thực hiện hoạt động mua bán thương mại.

Các hình thức nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam rất là phổ biến, ở đa dạng các ngành nghề như ngành thực phẩm, bán hàng tiêu dùng nhanh, dịch vụ spa, …

Điều mà các nhà đầu tư thích nhất ở phương thức nhượng quyền chính là việc họ được kế thừa sẵn một mô hình kinh doanh, một công thức thành công sẵn có và nhận được sự hỗ trợ từ phía thương hiệu mẹ.

Với hai bên trong hợp đồng chuyển nhượng, mỗi bên sẽ có một vai trò khác nhau…

II. Vai trò của các bên tham gia hình thức hoạt động nhượng quyền thương mại

1. Bên nhượng quyền

Là thương hiệu mẹ sở hữu mô hình tổng của hoạt động kinh doanh, bên bán quyền sử dụng thương hiệu phải tuân theo đầy đủ các nguyên tắc

Cung cấp mô hình tinh chỉnh

Nhiệm vụ đầu tiên của bên bán trong hình thức kinh doanh nhượng quyền là phải cung cấp cho bên mua một mô hình kinh doanh đầy đủ, chi tiết và được tối ưu. Cụ thể, sau khi chuyển nhượng, mọi hình thức phát triển cửa hàng như hệ thống kinh doanh, quy trình hoạt động dưới hình thức đào tạo trực tiếp hoặc thông qua các tài liệu hướng dẫn.

Đây chính là bước để bạn xác nhận thương hiệu có thực sự đầu tư cho bạn, cho mô hình phát triển của cả chuỗi hay không? Mô hình vận hành cửa hàng phải được cập nhật đúng với hiệu quả kinh doanh và thị trường hiện tại, phải áp dụng các phương thức phát triển tối ưu. Các hoạt động điều hành, quảng bá cũng phải thường xuyên được cập nhật đến cho cửa hàng của bạn.

Mô hình cửa hàng Nhật đã được cải tiến

Thương hiệu phải luôn điều chỉnh kế hoạch để tạo ra hướng phát triển phù hợp cho đại lý

Hỗ trợ đào tạo

Nhìn chung, thương hiệu mẹ đều có trách nhiệm đào tạo chủ đại lý không chỉ về sản phẩm mà còn là mô hình, cách kinh doanh vận hành cũng như hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh.

Kinh doanh hình thức nhượng quyền thương mại lâu năm, Konni39 nhận thấy việc hỗ trợ đào tạo đối với các đại lý. Đặc biệt là buổi đào tạo trực tiếp với chủ cửa hàng, cũng như training cho các nhân viên bán là cần thiết.

Tuy nhiên, có một số nhà kinh doanh khi mua lại quyền sử dụng tên thương hiệu lại quên mất vấn đề này, vừa mất quyền lợi của bản thân, vừa khiến việc đào tạo khó khăn hơn. Vì vậy, các bạn tuyệt đối phải tìm hiểu kỹ hoạt động hỗ trợ này trước khi đưa ra quyết định mua.

Cung ứng nguyên liệu, sản phẩm

Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền cũng là lựa chọn sản phẩm/dịch vụ và nguồn cung ứng hàng hóa cho cửa hàng của bạn với mức giá ưu đãi hơn ở thị trường. Các nguyên liệu hay sản phẩm được cung cấp phải đảm bảo, có minh chứng rõ ràng.

Nguồn hàng bạn được cung cấp đầu tiên phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm, nếu là dịch vụ thì phải theo một quy chuẩn nhất định. Nếu cửa hàng bạn kinh doanh đa sản phẩm, thì phải có sự điều chỉnh, cập nhật hàng sao cho đúng với nhu cầu của khách hàng.

Điều này bạn hoàn toàn có thể thương lượng hoặc điều chỉnh trong hợp đồng giữa hai bên, không nhất thiết là phải nhập hàng. Tuy nhiên đúng theo thỏa thuận thì thương hiệu mẹ vẫn nên là nguồn cung ứng chính nhất của cửa hàng.

Với các thương hiệu đồ ăn, gánh nặng này sẽ phải đảm bảo khi cần cung cấp trong ngày, nhanh chóng trước giờ mở cửa. Còn ngành nhiều sản phẩm như ngành tiêu dùng nhanh thì cần bộ sản phẩm đa dạng, độc đáo.

Sản phẩm được lựa chọn theo mô hình thương hiệu, cần đảm bảo chất lượng

Sản phẩm được lựa chọn theo mô hình thương hiệu, cần đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Hỗ trợ quản lý và quảng bá

Trong thời gian đầu, không phải ai cũng có thể nhanh chóng thích ứng với một quy trình kinh doanh trong mười mấy ngày. Vì vậy, ưu điểm lớn nhất của hình thức nhượng quyền thương mại là có sự hỗ trợ liên tục của phía chuyên gia có kinh nghiệm.

Ngoài ra, các bên bán thương hiệu kinh doanh thường sẽ đã có một vị thế và tệp khách hàng nhất định trên thị trường, đảm bảo được khách ghé thăm cửa hàng của mình.

Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng sẽ hỗ trợ việc quảng bá cho cửa hàng, chỉ khác nhau ở mức độ hỗ trợ. Với Konni39, chúng tôi thường sẽ hỗ trợ các chủ đại lý từ biển bảng, chi phí Marketing và chạy quảng cáo, trưng bày cửa hàng, …

Thường các điều khoản hỗ trợ sẽ được làm rõ ngay từ đầu, nên hãy đảm bảo bạn nhận được đầy đủ các quyền lợi, và cân nhắc hỗ trợ giữa các bên để được “lãi” nhất.

2. Vai trò bên nhận nhượng quyền

Tuân thủ tiêu chuẩn và quy định của hệ thống

Khi nhà đầu tư kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại, điều duy nhất mà bạn phải lưu ý đó chính là bắt buộc tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn và quy định của chuỗi thương hiệu đó. Điều này có đề cập trong hợp đồng giữa bạn và bên thương hiệu mẹ, việc tuân thủ sẽ bao gồm duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy định về thương hiệu, quảng cáo, thiết kế cửa hàng, và các quy trình kinh doanh.

Nhưng việc đi theo quy định đã đặt ra sẽ có lợi cho cả bạn và cả doanh nghiệp. Bởi đặc trưng của hình thức nhượng quyền hiệu đó chính là sử dụng hình ảnh và danh tiếng toàn chuỗi để hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau.

Thanh toán các khoản phí

Rõ ràng, các hình thức nhượng quyền thương hiệu ở việt nam đang có sự hỗ trợ và đem lại lợi ích rất lớn cho bạn – những nhà kinh doanh tài năng. Nên điều cơ bản nhất bạn cần thực hiện mà chắc chắn bạn đã biết, đó chính là thanh toán các khoản phí đúng thời hạn.

Chi phí các khoản bạn cần chi sẽ không cố định, tùy vào hợp đồng giữa hai bên. Tuy nhiên Konni39 chắc chắn sẽ có 2 khoản phí chính là phí chuyển nhượng và phí quảng cáo. Với một số thương hiệu, chỉ khi bạn thanh toán hết đúng hạn, các giai đoạn xây dựng cửa hàng mới có thể tiếp tục được.

Các nghĩa vụ cơ bản của hai bên được liệt kê ở trên là các điều khoản bắt buộc có trong hợp đồng nếu cả hai muốn làm đối tác dựa trên hình thức kinh doanh nhượng quyền. Hẳn bạn cũng có thể nhìn rõ ra các ưu điểm của hình thức nhượng quyền thương mại cũng như điểm hạn chế trong các nghĩa vụ rõ ràng.

Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu vấn đề mà hẳn nhiều nhà đầu tư vẫn còn đắn đo – đó chính là các điều khoản có trong hợp đồng. Vậy hãy tìm hiểu tiếp xem hợp đồng giữa hai bên nhượng quyền và nhận quyền cần có những điều khoản gì? Cần có những điều khoản gì để bảo đảm quyền lợi của bạn?

III. Nội dung hợp đồng

Trong trường hợp các bên lựa chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam, chiếu theo pháp luật quy định, hợp đồng giữa hai bên cần đảm bảo ít nhất các nội dung sau:

  • Nội dung đề cập đến quyền nhượng quyền thương mại
  • Quyền & Nghĩa vụ của bên nhượng quyền, bên nhận quyền
  • Giá cả, chi phí, phương thức thanh toán dành cho bên mua
  • Thời hạn hiệu lực hợp đồng (Cũng như thời hạn tái ký hợp đồng)

Tuân theo các quy định điều khoản trên, hợp đồng đăng ký làm đối tác giữa bạn và bên thương hiệu mẹ đã cơ bản được hoàn thành.

Hình thức nhượng quyền nào cũng đều có các nguyên tắc điều khoảng chung

Điều khoản của hợp đồng nhượng quyền giữa hai bên có thể bàn bạc và trao đổi, nhưng cần đầy đủ các ý tối thiểu cần có để bảo vệ quyền lợi cả hai

IV. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam

Hiện nay, các hình thức nhượng quyền thương mại đang được chia dựa theo các đặc tính riêng của lĩnh vực, bao gồm …

1. Hình thức nhượng quyền thương hiệu theo khu vực, lãnh thổ

Ở phương thức nhượng quyền này có thể chia làm 3 hình thức chính:

– Nhượng quyền trong nước: Là các thương hiệu nhượng quyền Việt Nam lựa chọn cho mua quyền kinh doanh thương hiệu ở trong nước. Những cái tên tiêu biểu chắc phải kể tới Highland Coffee, Vinmart, Bánh mì dân tổ, …

– Nhượng quyền từ nước ngoài vào thị trường trong nước: Hiện các thương hiệu nước ngoài nhưng dần đổ xô đầu tư vào Việt Nam theo hình thức nhượng quyền rất nhiều. Rất nhiều các thương hiệu như KFC, California Fitness & Yoga hay Starbuck đã có chỗ đứng khá tốt hiện nay.

– Nhượng quyền từ nội địa sang thị trường nước ngoài: Các sản phẩm & dịch vụ của Việt Nam ngành càng được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, tạo cơ hội cho các thương hiệu như Trung Nguyên cà phê, Phở 24, … bước chân gia nhập vào nước bạn.

2. Hình thức nhượng quyền theo tiêu chí kinh doanh

Tiêu chí kinh doanh sẽ chia làm hai loại, một dựa theo việc phân phối sản phẩm, còn lại sẽ dựa vào công thức kinh doanh.

– Theo sản phẩm:

Các thương hiệu như Coca Cola, xe hơi Ford, … sẽ lựa chọn hình thức nhượng quyền thương mại này.

Với phương thức nhượng quyền thương mại đánh trọng tâm vào sản phẩm, người mua chỉ có thể sử dụng bộ nhận diện thương hiệu để kinh doanh, quảng bá còn sản phẩm sẽ phải nhập trực tiếp từ công ty mẹ.

– Theo công thức kinh doanh

Đây là hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến nhất, khi mà bên nhận quyền không chỉ được phép phân phối sản phẩm về cửa hàng của họ, mà còn được kế thừa kỹ thuật, công thức vận hành và training nhân viên cẩn thận.

Đây chính là 2 hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu phổ biến và thường thấy nhất. Các phương thức kinh doanh này có thể kết hợp hiệu quả với các mô hình nhượng quyền thương hiệu mà rất nhiều các chủ cửa hàng hiện nay đang áp dụng.

Một ví dụ về hình thức nhượng quyền thương hiệu

Lựa chọn các hình thức nhượng quyền thương hiệu phù hợp với hướng phát triển của bạn

3. Hình thức nhượng quyền theo mục tiêu phát triển, hoạt động

Kém nổi hơn 2 hình thức trên, phương thức này đánh mạnh vào các hướng phát triển của cửa hàng trong kế hoạch dài hạn dựa trên mục tiêu phát triển và hoạt động của hệ thống nhượng quyền thương mại.

– Nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển 

Trong hình thức nhượng quyền này, bên bán quyền chuyển nhượng cấp phép cho người mua quyền phát triển và quản lý nhiều địa điểm hoặc vùng lãnh thổ trong một khoảng thời gian nhất định, miễn là có sự đồng tư phù hợp không làm ảnh hưởng đến hình ảnh chuỗi.

Theo bình thường, người mua sẽ thỏa thuận với thương hiệu mẹ về số lượng cửa hàng hoặc địa điểm cụ thể mà họ cam kết phát triển trong tương lai chứ không nhất thiết là phải mở cùng một lúc. Và tất nhiên, điều khoản này cũng sẽ được đề cập ở trên hợp đồng giữa hai bên.

– Nhượng quyền thương mại theo mục tiêu hoạt động 

Với phương thức này, người mua quyền chỉ phải quản lý và vận hành một địa điểm cụ thể của thương hiệu, không cần cam kết phát triển thêm cửa hàng hoặc địa điểm khác. Hình thức nhượng quyền này linh hoạt và hạn chế các bất cập do hệ thống yêu cầu cho nhà kinh doanh. Bạn có thể chọn ký thêm hợp đồng xây dựng trong khoảng thời gian bạn muốn thay vì phải đảm bảo số lượng cửa hàng như đã hứa hẹn.

Phương pháp này sẽ tôi ưu khi bạn lựa chọn các ngành nghề như nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lẻ và dịch vụ.

 

V. Tạm kết

Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, các hình thức nhượng quyền thương mại cả ở Việt Nam lẫn thị trường quốc tếđược đẩy mạnh, đem đến mô hình kinh doanh bề vững và nguồn lợi nhuận lâu dài cho nhà đầu tư. Đi cùng với hàng loạt lợi ích đó, mô hình kinh doanh này dần có sự đa dạng và được điều chỉnh phù hợp hơn với nhiều nhu cầu.

Là một nhà đầu tư, khi bạn lựa chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu, hãy đảm bảo bản thân đã nắm chắc các kiến thức cần biết, cũng như lựa chọn được mô hình phù hợp với bản thân nhất, như vậy mới có thể kinh doanh lâu dài.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương thức kinh doanh nhượng quyền phù hợp với bản thân, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Konni39 để nhận tư vấn từ các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhé.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!