Kiến thức nhượng quyền

Có nên nhượng quyền thương hiệu năm 2024?

konni39

30/03/2024

Nhượng quyền thương hiệu luôn là xu hướng kinh doanh hot trong thập kỷ vừa qua với những lợi ích nó đem lại dựa trên một “công thức thành công” của thương hiệu nổi tiếng. Hơn bao giờ hết chính là đỉnh điểm năm 2023 với một loạt các brand như Mixue, Đô Đô, Highland thu về lợi nhuận cực lớn.

Vậy bước qua năm mới với sự “giảm nhiệt” so với cú nổ năm ngoái, liệu có nên nhượng quyền thương hiệu năm 2024 nữa không? Liệu nhà đầu tư có thể khai thác tiềm năng gì từ mô hình kinh doanh này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nhượng quyền năm 2024 với bài viết dưới đây nhé.

I. Tiềm năng nhượng quyền thương hiệu năm 2024

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là một loại hình kinh doanh trong đó nhà đầu tư sẽ mua lại quyền được dưới tên kinh doanh tên thương hiệu, logo của bên bán. Trong đó sẽ bao gồm các quyền cơ bản như sử dụng thương hiệu, hệ thống kinh doanh, bí quyết và kỹ thuật hỗ trợ của bên bán.

Kinh doanh chuyển nhượng giúp các nhà đầu tư có sẵn thị phần cùng tệp khách hàng trung thành ở trên thị trường giúp bạn có thể tự tin khởi nghiệp, giảm thiểu rủi ro thất bại và tận dụng sự hỗ trợ độc quyền từ phía thương hiệu lớn.

Tìm hiểu thêm Nhượng quyền thương hiệu là gì? Bí kíp nhượng quyền tăng trưởng doanh số

Có nên nhượng quyền năm 2024

Nhượng quyền là gì

2. Ưu nhược điểm của mô hình nhượng quyền trong năm 2024

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí quảng bá cửa hàng từ đầu
  • Có sẵn tệp khách hàng trung thành
  • Nhận được sự hỗ trợ từ phía thương hiệu mẹ trong các chiến dịch chung
  • Có một mô hình kinh doanh quy chuẩn được tối ưu sẵn bởi thương hiệu
  • Nhận được hỗ trợ vốn khởi nghiệp từ phía bên bán quyền

Nhược điểm

  • Tốn thêm chi phí nhượng sử dụng thương hiệu
  • Phải tuân bộ quy tắc chung, không được tự do thay đổi nhận diện
  • Lợi nhuận phải chia sẻ cho bên nhượng quyền

3. Năm 2024 có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hay không?

Vậy có nên nhượng quyền kinh doanh trong giai đoạn năm 2024 hay không? Câu trả lời là có hoặc không phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng cá nhân của bạn.

Theo Konni39.vn, việc thiếu kinh nghiệm khi mở một cửa hàng tự doanh, khó nắm bắt thị trường, không có nhiều nguồn tài nguyên để nghiên cứu khách hàng … chính là nguyên nhân chính khiến mở cửa hàng thất bại. Lúc này việc tham gia nhượng quyền, kết nối với một đơn vị chuyên gia có thể hỗ trợ bạn từ A – Z giúp bạn giảm thiểu tỷ lệ thất bại có thể từ 70% xuống còn 10%.

Nhượng quyền năm 2024

Nhượng quyền giúp bạn đảm bảo tỷ lệ thành công lên tới 90%

Nhưng đặt trường hợp ngược lại, khi bạn đã có sẵn kiến thức sâu rộng về kinh doanh, khả năng lập chiến lược và xây dựng thương hiệu. Lúc này bạn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng một thương hiệu của riêng, không bị ràng buộc bởi bên thứ hai. Lúc này bạn có thể tự do phát triển, định hình màu sắc thương hiệu cho riêng mình mà không lo lắng về rủi ro thất bại.

Đặc trưng lớn nhất của quá trình chuyển quyền thương hiệu chính là “công thức thành công” cho những nhà đầu tư mới, những người e ngại với rủi ro thất bại cao. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ về nguồn lực cá nhân, mức vốn bỏ ra, … để đưa ra quyết định phù hợp.

Đọc thêm: Kinh nghiệm nhượng quyền dưới 100 triệu cho các nhà đầu tư.

II. Các câu hỏi về nhượng quyền thương hiệu năm 2024

1. Thị trường nhượng quyền có xu hướng gì nổi bật vào năm 2024?

Trong bối cảnh thị trường đang có những cú bật phát triển sau giai đoạn suy thoái kinh tế năm 2024, thị trường nhượng quyền có sự biến động mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh doanh.

Ngành F&B

Theo thống kê của WebFX, 37% các mô hình chuyển quyền thương mại liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Có thể nói F&B thực sự tạo ra xu hướng kinh doanh mạnh mẽ khi khéo léo đánh trúng nhu cầu ăn uống hàng ngày của khách hàng. Có thể nói đây là ngành có mức cạnh tranh cao nhất với khả năng sinh lời lớn cho các nhà đầu tư.

Ngành tiêu dùng 

Theo sát sau, xu hướng nhượng quyền ngành hàng tiêu dùng với quy mô hình đầu tư lớn, được bảo hộ bởi nhiều tên tuổi có tiếng cũng đang “gây bão” tại Việt Nam thông qua các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Với mức vốn bỏ ra thấp và tỷ lệ hoàn vốn cao, các sản phẩm hàng tiêu dùng bao gồm bỉm sữa, thực phẩm, mỹ phẩm đều có mức doanh thu khủng vào đầu năm 2024.

Ngành chăm sóc sức khỏe

Theo sát nhu cầu thăm khám y tế, lĩnh vực chuyển quyền chăm sóc  sóc sức khỏe được đánh giá có số vốn đầu tư lớn và hứa hẹn sẽ tạo ra mức doanh thu 100 tỷ USD trên toàn thế giới năm 2024. Các thương hiệu nhượng quyền y tế góp phần hỗ trợ người dân giải quyết tình trạng thăm khám quá tải ở nhiều nơi.

Thị-trường-nhượng-quyền

Thị trường nhượng quyền năm 2024 có sự phát triển mạnh trong ngành kinh doanh đáp ứng nhu cầu thiết yếu

2. Có những mô hình nhượng quyền nào?

Nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh phổ biến không chỉ nằm ở “công thức” mở cửa hàng thành công được kế thừa qua từng đại lý, mà còn là nhờ sự đa dạng trong việc phân bổ quyền và linh hoạt giữa các mô hình xây dựng cửa hàng cho cả hai bên.

Tổng cộng có 4 mô hình phổ biến và đem nhiều lợi nhuận nhất:

Mô hình nhượng quyền toàn diện

Đây là mô hình các sự kết hợp chặt chẽ nhất giữa hai bên với quyền kế thừa toàn bộ các vận hành, chiến lược kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bên bán.

Konni39 đang áp dụng chính loại hình kinh doanh này để giúp chủ cửa hàng có toàn quyền quản lý cơ sở của mình, song song với đó vẫn được nhận hỗ trợ đồng đều của thương hiệu cho các hoạt động, chiến dịch phát triển cửa hàng.

Mô hình nhượng quyền không toàn diện

Phương thức này sẽ giảm “quyền” của bên bán đi dưới một số mặt như phân phối, chuyến giao công thức hay quyền sử dụng tên thương hiệu. Mô hình này sẽ hợp cho cửa hàng muốn đóng vai trò nhà phân phối và vẫn được hưởng sự hỗ trợ đặc biệt của thương hiệu mẹ.

Mô hình nhượng quyền tham gia quản lý

Với hình thức này, cửa hàng của bạn có thể mở cửa với sự tham gia quản lý của bên thương hiệu mẹ, họ có trách nhiệm tham gia hỗ trợ bạn tiếp quản và xây dựng cửa hàng hiệu quả. Lợi thế lớn nhất của mô hình này chính là đại lý của bạn được “chuẩn hóa” từ cách xây dựng, lên chiến lược đến hoạt động kinh doanh đảm bảo thành công.

Mô hình nhượng quyền tham gia đầu tư vốn

Dưới hình thức này, bên bán quyền sẽ can thiếp dưới dạng liên doanh, đầu tư một phần vốn vào cửa hàng của bạn để đồng hành quản lý hoạt động. Mô hình này giúp chủ thương hiệu có thể điều hành các đại lý theo một định hướng chung toàn chuỗi.

Tìm hiểu thêm về 4 mô hình kinh doanh nhượng quyền để đưa ra quyết định chuẩn xác nhất.

 

3. Làm thế nào để đánh giá một cơ hội nhượng quyền tiềm năng?

Làm thế nào để các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới có thể đánh giá thương hiệu tiềm năng để đầu tư mua quyền. Bạn có thể đánh giá dựa trên yếu tố chính:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng về bản chất và uy tín của thương hiệu mà bạn đang xem xét.
  • Đánh giá kiến thức về thị trường, về khách hàng của bên thương hiệu với giai đoạn hiện tại
  • Đánh giá hỗ trợ nhận được sau khi đăng ký mở đại lý trong chuỗi.
  • Đánh giá chi phí bỏ ra và doanh thu lợi nhuận dự kiến thu về được.

Ngoài ra, bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức về nhượng quyền, cập nhật tin tức thị trường mới trong từng giai đoạn để đưa ra quyết định phù hợp.

Tiềm năng nhượng quyền năm 2024

Tiềm năng nhượng quyền năm 2024

 

Nhượng quyền thương mại vào năm 2024 có những chuyển biến rất mạnh với những xu hướng kinh doanh và hướng phát triển hoàn toàn mớ. Có thể nói giai đoạn đầu 2024 này đang là thời điểm vàng để cho các nhà khởi nghiệp nhanh chóng đầu tư khi nhận được sự hỗ trợ cùng thời cơ đến từ chính sách, giảm lãi suất cho vay, …

Hãy theo dõi Konni39 để cập nhật những thông tin mới nhất về nhượng quyền thương hiệu, cũng như bí kíp kinh doanh, mở cửa hàng được hiệu quả.

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!