Kiến thức nhượng quyền

Nhượng quyền là gì? Hiểu tất tần tật về nhượng quyền thương hiệu năm 2024

konni39

08/02/2024

Nổi tiếng là một chiến lược kinh doanh kết hợp hữu hiệu nhất, nhượng quyền thương hiệu đang trở nên được ưa chuộng và phát triển hơn bao giờ hết trên thị trường Việt Nam. Với một mô hình đặc biệt như nhượng quyền, các nhà đầu tư cần làm gì để “giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận”? Cùng Konni39 đọc bài viết để tìm hiểu nhé.

I. Nhượng quyền là gì?

1. Định nghĩa nhượng quyền là gì?

Theo định nghĩa của tờ báo Forbes, nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức chuyển giao kiến thức, quy trình và nhãn hiệu kinh doanh độc quyền của bên bán nhượng quyền, cho phép bên nhận quyền kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ dưới tên thương hiệu của bên nhượng quyền.

Dưới hình thức trao đổi nhượng quyền kinh doanh, bên nhận quyền thường sẽ phải trả một khoản phí thỏa thuận để có thể kinh doanh dưới tên thương hiệu sẵn có.

Nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền thương hiệu cho phép nhà đầu tư kinh doanh dựa trên “công thức thành công” sẵn có

Như hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu từ đầu đòi hỏi nhiều thời gian, nỗ lực và tài chính. Do đó, nhiều người chọn lựa nhượng quyền từ các thương hiệu đã thiết lập để tiết kiệm nguồn lực.

2. Lợi ích và hạn chế của nhượng quyền

Lợi ích

Tiết kiệm chi phí so với mở một cửa hàng tự doanh so với việc tự thiết lập một cửa hàng. Loạt phí ban đầu như nghiên cứu thị trường, tìm mặt bằng, … bên bán quyền sẽ thay bằng các gói chi phí được rút gọn và tối ưu hơn hẳn.

– Kế thừa danh tiếng nhờ việc sử dụng hình ảnh hay tên thương hiệu đã được khách hàng biết đến sẵn và được hỗ trợ liên tục bởi công ty mẹ.

– Không yêu cầu kinh nghiệm vẫn kinh doanh nhượng quyền lấy lãi.

– Bên nhượng quyền hỗ trợ đào tạo và kế thừa hoàn toàn các giá trị và kinh nghiệm phát triển.

– Các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động đã được chuẩn hóa theo đúng một mô hình và chiến lược phát triển vững vàng được cam kết.

Tỷ lệ thành công cao hơn so với các cửa hàng tự doanh mới.

2. Hạn chế

– Chia sẻ rủi ro kinh doanh, mọi ảnh hưởng của công ty mẹ đều có thể tác động đến cửa hàng của bạn.

– Dễ xảy ra cạnh tranh trong chuỗi nếu thương hiệu mẹ không phân bổ đại lý.

– Trả phí theo kỳ hạn nếu bạn muốn duy trì hoạt động kinh doanh và sự trợ giúp từ thương hiệu tổng.

II. Trả lời câu hỏi về nhượng quyền thương hiệu

1. Chi phí nhượng quyền thương hiệu

Lựa chọn nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp bạn giảm thiểu các chi phí đầu tư không đúng chỗ, tiết kiệm được khoản tiền như thuê thiết kế cửa hàng, tham gia các khóa học đào tạo, tiền thuê bên chuyên gia tư vấn, …

Trong ví dụ thu hẹp một cửa hàng tiện lợi, số vốn bỏ ra để mua nhượng quyền vẫn sẽ giao động lên tới 400 triệu tiền hàng giai đoạn đầu, sau đó sẽ giảm còn từ 50-100 triệu/tháng.

  • 30 – 60 triệu phí nhượng quyền thương hiệu
  • 200 triệu tiền nhập hàng ban đầu
  • 10 – 20 triệu tiền thuê mặt bằng (Tùy thuộc vào quy mô, vị trí mặt bằng)
  • 50 – 100 triệu tiền cải tạo mặt bằng (Bạn nên lựa chọn mặt bằng đẹp sẵn để giảm chi phí cải tạo xuống)
  • 30 triệu đầu chi phí máy móc, thiết bị hỗ trợ vận hành cửa hàng (Máy tính tiền, camera quan sát, …)
  • 10 – 20 triệu tiền thuê nhân viên bán hàng
  • Cùng các khoản chi phí phụ chi, chi phí phát sinh khác
Phí nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền giúp chủ cửa hàng giảm bớt một số chi phí so với khi tự doanh. Tùy quy mô cửa hàng sẽ có mức vốn đầu tư khác nhau

2. Điều kiện nhượng quyền thương hiệu thành công

Điều kiện để nhượng quyền là gì? Trong một hợp đồng nhượng quyền, căn cứ theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/TT-BKHCN, hồ sơ của bạn sẽ phải bao gồm những giấy tờ sau:

  • 02 bản Tờ khai đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp
  • 01 bản hợp đồng giữa hai bên đã được chứng thực theo quy định pháp luật, từng trang đều phải có ký kết xác nhận của các bên tham gia
  • 01 bản gốc văn bằng bảo hộ

Ngoài ra còn các giấy tờ bổ sung thêm tùy theo các trường hợp:

  • Văn bản có ghi nhận sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu về việc chuyển nhượng quyền sở hữu thương hiệu (Nếu quyền sở hữu thuộc quyền quản lý chung)
  • Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (Trong trường hợp phải nộp phí ở Cục Sở hữu trí tuệ)
  • Giấy ủy quyền (Nếu việc nộp hồ sơ được thông qua một bên đại diện thứ 3)

Hãy đảm bảo hợp đồng bạn ký kết đầy đủ tất cả các chứng từ theo yêu cầu của pháp luật để đảm bảo tốt nhất các quyền lợi và khả năng của bạn khi tham gia ký kết hợp đồng nhượng quyền.

Tham khảo thêm Các mô hình nhượng quyền hợp pháp hiện nay: https://konni39.vn/4-mo-hinh-nhuong-quyen-thuong-hieu-ma-ban-nen-biet/

3. Ví dụ về nhượng quyền thương mại: Case Study Konni39

Để đem tới cái nhìn cụ thể hơn cho bạn về ngành nhượng quyền, hãy cùng xem cách Konni39 đang áp dụng các chính sách thỏa thuận và chính sách giá để tối ưu các hoạt động nhượng quyền thương hiệu cho khách hàng của chúng tôi tại mỗi cửa hàng khác nhau.

Konni39 phát triển theo mô hình kinh doanh nhượng quyền hàng tiêu dùng nhanh toàn diện tập trung tối ưu chuyển nhượng cho khách hàng các đầu mục:

  • Mô hình kinh doanh chuỗi hàng Nhật nội địa bao gồm đầy đủ các chiến lược kinh doanh, cách vận hành và điều phối quản lý mô hình, …
  • Hệ thống nhận diện thương hiệu: Bao gồm tên thương hiệu Konni39, bộ nhận diện thương hiệu (Logo, màu sắc, …), các thiết kế in ấn, …
  • Bộ 4000+ sản phẩm hàng Nhật được nhập khẩu trực tiếp từ công ty mẹ đặt tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản
  • Đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu Nhật uy tín: Omicare, Fukuske, Sagami, …
  • Trực tiếp đào tạo thực chiến 1:1 tại văn phòng và các cửa hàng tự doanh của cửa hàng
  • Kế thừa 30+ công thức tổ chức chương trình cùng 200+ ấn phẩm đảm bảo dẫn khách đi khắp cửa hàng
  • Phí nhượng quyền duy nhất 60 triệu, tái đầu tư hoàn toàn. Không thu thêm bất kỳ khoản phí duy trì nào
Ký kết hợp đồng giữa Konni39 và chủ đại lý

Đầu tư nhượng quyền thương hiệu Konni39 hỗ trợ chủ đại lý xây dựng và vận hành cửa hàng trơn tru, nhanh gọn cùng hỗ trợ đồng hành vô thời hạn

Đây là các quyền lợi cơ bản của chủ đại lý khi kinh doanh cửa hàng Nhật nội địa tại Konni39, đả, bảo đem lại hiệu quả kinh doanh, hỗ trợ đồng hành trọn đời cùng các chủ cửa hàng.

Để tiết kiệm chi phí và công sức của các quý khách hàng, Konni39 cung cấp một giải pháp phát triển mô hình kinh doanh toàn diện từ A-Z giúp đối tác có thể dễ dàng mở cửa hàng nhượng quyền đạt hiệu quả cao.

Tìm hiểu ngay các bước bắt đầu chuỗi cửa hàng Konni39 thành công để gia nhập vào chuỗi cửa hàng Nhật nội địa hàng đầu tại Việt Nam nhé!

 

Hướng dẫn đầu tư nhượng quyền thương hiệu dưới 100 triệu tăng tỷ lệ thành công

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!