Kiến thức nhượng quyền
konni39
10/11/2023
Đứng trên cương vị là một nhà đầu tư thông thái, bạn cần nắm rõ đầy đủ các khái niệm, hoạt động xoay quanh mô hình kinh doanh bạn lựa chọn. Với nhà kinh doanh lựa chọn nhượng quyền, một yêu cầu không thể thiếu chính là nắm chắc nhất các yêu tố cơ bản về quy trình nhượng quyền thương hiệu để lựa chọn được mô hình phù hợp nhất.
Quy trình nhượng quyền thương hiệu sẽ bao gồm bao nhiêu bước? Cùng tìm hiểu bài viết sau của Konni39 để hiểu rõ được các bước cơ bản nhất cần có trước khi bạn quyết định mua nhượng quyền trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Trước khi bắt đầu kinh doanh hay bước vào bất kỳ một quy trình nhượng quyền thương hiệu nào, bạn cần phải hiểu rõ nhất rằng bạn đang đầu tư vào mô hình gì và nó như thế nào? Nhượng quyền có thể là mô hình kinh doanh phổ biến, nhưng để hiểu rõ về nó thì yêu cầu thời gian và công sức tìm hiểu rất lớn.
Trước khi bắt đầu quy trình nhượng quyền thương hiệu, Konni39 sẽ tóm lại 2 đặc tính quan trọng nhất trong mô hình nhượng quyền trên thị trường hiện nay để bạn cân nhắc tìm hiểu sâu thêm.
Nhượng quyền thương mại là một cách phổ biến để các doanh nhân bắt đầu kinh doanh một mô hình, đặc biệt là trong các ngành có tính cạnh tranh cao như thức ăn nhanh, khách sạn và bán lẻ. Ở thị trường Việt Nam, nhượng quyền rất đa dạng và đang phủ rộng ở rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Nhưng chính xác thì nhượng quyền thương mại là gì và nó hoạt động như thế nào?
Mô hình nhượng quyền đang là xu hướng kinh doanh nổi bật
Nhượng quyền có mục tiêu đem lại lợi ích cho cả bên bán lẫn bên mua sử dụng thương hiệu. Bạn cần làm rõ bạn sẽ nhận được những lợi ích gì từ mô hình này, nó có đúng với nhu cầu của bạn hay không? Konni39 đã gặp trường hợp nhà kinh doanh nhận tư vấn không đồng ý nhượng quyền vì … không thích phát triển theo chuỗi.
Sau khi tìm hiểu hết và đánh giá lại mong muốn của bạn, nếu bạn vẫn tiếp tục muốn kinh doanh nhượng quyền thì hãy tìm hiểu Quy trình nhượng quyền thương hiệu gồm 6 bước cơ bản nhất phải có.
Nhiệm vụ đầu tiên khi tìm hiểu về quy trình nhượng quyền thương hiệu, bạn cần tự hỏi mô hình nhượng quyền thương hiệu có đem đến cái bạn muốn hay không? Nếu có thì bạn nên chọn loại hình nhượng quyền nào phù hợp với tính cách, sở thích và khả năng của bạn?
Bước đầu trong quy trình nhượng quyền thương hiệu giống như việc bản trả lời loạt các câu hỏi cho đến khi bạn tìm ra được ngành hàng, hay thậm chí thương hiệu đúng với yêu cầu của bạn:
Bước thứ hai trong quy trình nhượng quyền, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các hình thức nhượng quyền khác nhau phù hợp với tiêu chí của mình. Bạn có thể sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, chẳng hạn như các trang thông tin thương mại, tạp chí, trang web, giới thiệu từ người quen/chuyên gia …
Một cách để bạn có thể tìm hiểu rõ thông tin cũng như các dịch vụ trong quy trình nhượng quyền thương hiệu trên thị trường là liên hệ trực tiếp với bên nhượng quyền và yêu cầu thêm thông tin về dịch vụ của họ. Khi này bạn vừa có thể so sánh trực tiếp các hình thức nhượng quyền giữa các bên, vừa có thể nhận tư vấn sát với tình hình thực tế của mình nữa.
Một số thủ tục nhượng quyền thương hiệu bạn nên xem xét bao gồm:
Theo tài liệu nghiên cứu của vietnam-briefing, ở Việt Nam, cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền chính phải hoạt động kinh doanh ít nhất một năm trước khi cấp quyền nhượng quyền cho người khác. Ngoài ra, có một số hàng hóa và dịch vụ bị cấm nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, chẳng hạn như vé số, sản phẩm thuốc lá và súng.
Pháp luật về nhượng quyền thương mại Việt Nam có quy định tại Điều 287 Luật thương mại Việt Nam ban hành năm 2005, bên bán quyền thương hiệu có nghĩa vụ phải cung cấp cho bạn các quyền lợi như:
Đây là một bước trong quy trình nhượng quyền thương hiệu, không bắt buộc nhưng nên có để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Bạn nên đến thăm các địa điểm nhượng quyền hiện có và nói chuyện với những chủ cửa hàng. Điều này có thể mang lại cho bạn thông tin trực tiếp về cách thức hoạt động, mức độ hỗ trợ của bên nhượng quyền và mức độ sinh lợi.
Bạn cũng có thể hỏi những người mua nhượng quyền về kinh nghiệm của họ, những thách thức và thành công khi điều hành doanh nghiệp, lời khuyên của họ dành cho những người được nhượng quyền mới và bất kỳ vấn đề hoặc khiếu nại nào họ có thể gặp phải.
Thỏa thuận sẽ được đề cập ở một hợp đồng ràng buộc xác định các quyền và nghĩa vụ của bạn với tư cách là bên nhận quyền trong một khoảng thời gian xác định. Trong quy trình nhượng quyền thương hiệu, bạn nên đọc kỹ thỏa thuận và hiểu tất cả các điều khoản trước khi ký. Bạn có thể thương lượng về các thủ tục nhượng quyền thương hiệu có lợi cho mình:
Tham khảo mẫu hợp đồng nhượng quyền
Khi bạn đã đạt được thỏa thuận với bên nhượng quyền, bạn có thể ký hợp đồng và thanh toán phí ban đầu. Sau đó, bạn sẽ nhận được quyền truy cập vào các thương hiệu, hệ thống kinh doanh, chương trình đào tạo và dịch vụ hỗ trợ của bên nhượng quyền. Bạn cũng sẽ cần đảm bảo một địa điểm cho nhượng quyền thương mại của mình, xin mọi giấy phép và giấy phép cần thiết, thuê và đào tạo nhân viên, mua thiết bị và hàng tồn kho cũng như tiếp thị doanh nghiệp của bạn.
Bạn sẽ chịu trách nhiệm điều hành hoạt động nhượng quyền thương mại của mình theo các tiêu chuẩn và hướng dẫn của bên nhượng quyền, cũng như thanh toán các khoản phí và tiền bản quyền liên tục cho bên nhượng quyền.
Mô hình nhượng quyền của Konni39 giúp nhà đầu tư gọi gọn các quy trình nhượng quyền thương hiệu với các hỗ trợ cho chủ đại lý từ A – Z từ suốt quá trình tư vấn đến việc kinh doanh vận hành cửa hàng trọn đời:
Đăng ký ngay để trở thành đại lý của chuỗi thương hiệu nhượng quyền siêu thị mini Nhật nội địa Konni39 hàng đầu tại Việt Nam.
Mô hình kinh doanh siêu thị mini hàng Nhật nội địa của Konni39