Kiến thức nhượng quyền

Quy trình nhượng quyền thương hiệu: Chi tiết 06 bước cần nhớ

konni39

10/01/2024

Có rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới  hiện nay lựa chọn hình thức nhượng quyền để đảm bảo an toàn và gia tăng khả năng thành công. Nhưng nhiều người quên mất rằng quy trình nhượng quyền thương hiệu mới là yếu tố quyết định thành bại, đảm bảo tỷ lệ thành công cao cho mọi đại lý.

Vậy quy trình nhượng quyền thương hiệu sẽ bao gồm những gì? Có những lưu ý gì khi bắt đầu kinh doanh nhượng quyền. Cùng Konni39 tìm hiểu các bước cơ bản cần có trước khi bạn quyết định mua nhượng quyền trong bất kỳ lĩnh vực nào.

I. Bạn đã sẵn sàng nhượng quyền thương hiệu?

Nhượng quyền thương hiệu dù là một giải pháp giúp nhà đầu tư vừa có thể tối ưu mức vốn phải bỏ ra so với cửa hàng tự doanh, vừa đảm bảo khả năng thành công cho cửa hàng mới. Tuy nhiên để có thể hoàn thiện một mô hình chuyển nhượng cần bạn đánh giá tính khả thi đến từ cả bản thân mình lẫn thương hiệu bạn lựa chọn.

1. Khả năng tài chính

Bạn cần xác định rõ khả năng tài chính và mức độ chi trả khi quyết định mở cửa hàng, bởi rõ ràng số tiền vốn bạn cần chi trả là một khoảng “khổng lồ”. Số vốn của bạn có đủ để mua nhượng quyền, có khả thi để duy trì hoạt động cho cửa hàng vận hành lâu dài không?

Bạn có thể tham khảo số vốn tối thiểu cửa hàng và các cách để bạn mua nhượng quyền thương hiệu dưới 100 triệu mà vẫn đảm bảo hiệu quả để tối ưu chi phí kinh doanh. Chủ yếu khoản tiền sẽ nằm ở quy mô và số lượng đơn hàng bạn cần nhập về.

2. Thời gian để quản lý cửa hàng

Nhiều nhà kinh doanh lựa chọn nhượng quyền cửa hàng để mở rộng thêm nguồn thu nhập song song với nguồn thu nhập hiện tại. Lựa chọn nhượng quyền giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức để họ có thể tập trung làm việc do đã nhận được sự hỗ trợ sắc đáng của phía thương hiệu mẹ.

Nhưng bạn vẫn nên có khoảng thời gian để đánh giá thực trạng cửa hàng định kỳ, theo dõi tình hình và phản hồi lại để đảm bảo không có sai sót xảy ra gây lãng phí chi phí bỏ ra. Bạn cũng có thể lựa chọn thuê nhân viên như cửa hàng trưởng để chăm sóc cửa hàng thường xuyên nếu khó dnahf ra được nhiều thời gian.

Quy trình nhượng quyền thương hiệu

Quy trình nhượng quyền thương hiệu cho các nhà đầu tư để gia tăng tỷ lệ mở cửa hàng thành công

II. 06 bước trong quy trình nhượng quyền thương hiệu

1. Đánh giá mục tiêu và kỹ năng của bạn

Nhiệm vụ đầu tiên khi tìm hiểu về quy trình nhượng quyền thương hiệu, bạn cần tự hỏi mô hình nhượng quyền thương hiệu có đem đến cái bạn muốn hay không? Nếu có thì bạn nên chọn loại hình nhượng quyền nào phù hợp với tính cách, sở thích và khả năng của bạn?

Bước đầu, hãy thử trả lời các câu hỏi mà Konni39 liệt kê dưới đây để tìm được điểm đến phù hợp cho bạn:

  • Bạn có niềm đam mê, cam kết và động lực để điều hành một doanh nghiệp không?
  • Bạn có nguồn tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro để đầu tư vào nhượng quyền thương mại không?
  • Bạn có kỹ năng và kinh nghiệm để quản lý nhóm, giao dịch với khách hàng và xử lý các hoạt động không?
  • Bạn thích tuân theo một hệ thống cố định hay tự do sáng tạo hơn?
  • Thương hiệu nào đem lại lợi ích/hỗ trợ tốt hơn?
  • Có gì kiểm chứng kết quả kinh doanh của mô hình/thương hiệu đó không?

2. Nghiên cứu các lựa chọn nhượng quyền thương mại khác nhau

Bước thứ hai trong quy trình nhượng quyền, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các hình thức nhượng quyền khác nhau phù hợp với tiêu chí của mình. Bạn có thể sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, chẳng hạn như các trang thông tin thương mại, tạp chí, trang web, giới thiệu từ người quen/chuyên gia …

Một cách để bạn có thể tìm hiểu rõ thông tin cũng như các dịch vụ trong quy trình nhượng quyền thương hiệu trên thị trường là liên hệ trực tiếp với bên nhượng quyền và yêu cầu thêm thông tin về dịch vụ của họ. Khi này bạn vừa có thể so sánh trực tiếp các hình thức nhượng quyền giữa các bên, vừa có thể nhận tư vấn sát với tình hình thực tế của mình nữa.

Một số thủ tục nhượng quyền thương hiệu bạn nên xem xét bao gồm:

  • Ngành nghềkinh doanh
  • Nhu cầu thị trường, đặc biệt tại địa phương cửa hàng
  • Mức độ cạnh tranh hiện tại
  • Độ nhận diện thương hiệu, danh tiếng của bên bán quyền kinh doanh
  • Tổng số vốn đầu tư ban đầu, phí liên tục
  • Tiềm năng sinh lời, đào tạo và hỗ trợ do bên nhượng quyền cung cấp

>> Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các lĩnh vực nhượng quyền hiện nay trước khi quyết định tìm hiểu sâu thêm.

3. Tìm hiểu các tài liệu về quy định về pháp luật nhượng quyền thương mại

Theo tài liệu nghiên cứu của vietnam-briefing, ở Việt Nam, cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền chính phải hoạt động kinh doanh ít nhất một năm trước khi cấp quyền nhượng quyền cho người khác. Ngoài ra, có một số hàng hóa và dịch vụ bị cấm nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, chẳng hạn như vé số, sản phẩm thuốc lá và súng.

Pháp luật về nhượng quyền thương mại Việt Nam có quy định tại Điều 287 Luật thương mại Việt Nam ban hành năm 2005, bên bán quyền thương hiệu có nghĩa vụ phải cung cấp cho bạn các quyền lợi như:

  • Cung cấp đầy đủ các tài liệu hướng dẫn về thông tin, quy trình hệ thống nhượng quyền của thương hiệu.
  • Đào tạo ban đầu và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên cho thương nhân nhận quyền để điều hành hoạt động theo đúng hệ thống nhượng quyền.
  • Tham gia vào hoạt động thiết kế, bố trí điểm bán hàng, cung cấp dịch vụ tương ứng chi phí đã thỏa thuận.
  • Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ với đối tượng được ghi trong hợp đồng nhượng quyền.
  • Đối xử bình đẳng với các bên nhận quyền trong hệ thống nhượng quyền.
Nhượng quyền thương hiệu cùng Konni39

Tìm hiểu hoặc thuê các bên tư vấn để nắm được tính pháp lý trong các tài liệu hoặc pháp luật về nhượng quyền

4. Ghé thăm các địa điểm nhượng quyền hiện có

Việc ghé thăm các địa điểm nhượng quyền không hề bắt buộc trong quy trình nhượng quyền thương hiệu của bạn, nhưng đây là cơ sở để bạn đánh giá và đảm bảo tốt các quyền lợi bạn sẽ nhận được.

Bạn nên ghé thăm các cửa hàng nhượng quyền hiện có trong chuỗi cửa hàng và nói chuyện với chủ đại lý. Điều này có thể mang lại cho bạn thông tin trực tiếp về cách thức hoạt động, mức độ hỗ trợ của bên nhượng quyền và mức độ sinh lợi.

Có thể hỏi thêm về kinh nghiệm lựa chọn nhượng quyền thương hiệu của họ, những thách thức và thành công khi điều hành doanh nghiệp, lời khuyên của họ dành cho những người được nhượng quyền mới và bất kỳ vấn đề hoặc khiếu nại nào họ có thể gặp phải.

5. Đàm phán các điều khoản của thỏa thuận

Kiểm tra thật kỹ càng điều khoản, quyền lợi bạn sẽ nhận được trước khi quyết định ký vào hợp đồng. Nhiều người thường bỏ qua vấn đề để bảo vệ quyền lợi cho mình như Các hỗ trợ sau mở cửa hàng, Khoảng cách đảm bảo trong chuỗi, Các điểm kinh doanh bất lời hay Điều khoản liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng.

Pháp luật về nhượng quyền thương mại không quy định rõ mức chi phí buộc phải trả. Vì vậy bạn có thể thương lượng về các thủ tục nhượng quyền thương hiệu có lợi cho mình:

  • Phí ban đầu và tiền bản quyền liên tục
  • Quyền lãnh thổ và tính độc quyền
  • Các dịch vụ đào tạo và hỗ trợ
  • Các tùy chọn gia hạn và chấm dứt
  • Các phương pháp giải quyết tranh chấp
Tham khảo mẫu hợp đồng nhượng quyền

Tham khảo mẫu hợp đồng nhượng quyền

6. Ký kết và bắt đầu hợp tác

Sau khi đôi bên đã thống nhất được thỏa thuận, cuối cùng bạn đã có thể an tâm và ký bút vào hợp đồng Nhượng quyền. Thường ngay sau khi bạn thanh toán khoản phí đầu tiên, thương hiệu mẹ sẽ ngay lập tức bắt tay vào các hoạt động trong quy trình nhượng quyền thương hiệu đã thống nhất.

Hãy đảm bảo bên cửa hàng bạn có giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ cần thiết tuân thủ theo đúng pháp luật đề ra. Sau cùng hãy liên hệ với bên nhượng quyền yêu cầu hỗ trợ/gợi ý trong việc tìm mặt bằng, thuê và đào tạo nhân viên, mua thiết bị và hàng tồn kho cũng như tiếp thị doanh nghiệp của bạn. Đây là thủ tục nhượng quyền thương hiệu bạn cần đảm bảo thực hiện để bảo vệ quyền lợi cho bạn.

Một lưu ý nhỏ là bạn – trong vai trò người mua – cần đảm bảo làm đúng theo trách nhiệm của mình, bao gồm trả đầy đủ chi phí nhượng quyền đã giao định và tuân theo đúng bộ nhận diện, quy trình triển khai từ bên nhượng.

 

7. Tham gia nhượng quyền thương hiệu cùng chuỗi cửa hàng Nhật nội địa Konni39

Mô hình nhượng quyền của Konni39 giúp nhà đầu tư gọi gọn các quy trình nhượng quyền thương hiệu với các hỗ trợ cho chủ đại lý từ A – Z từ suốt quá trình tư vấn đến việc kinh doanh vận hành cửa hàng trọn đời:

  • Tặng ngay bộ bài giảng video MIỄN PHÍ đúc kết từ kinh nghiệm 10 năm kinh doanh bán lẻ của các chuyên gia 2 đầu Nhật – Việt.
  • Chi phí nhượng quyền duy nhất 60 triệu, tái đầu tư 100% chi phí nhượng quyền vào các hoạt động hỗ trợ Trưng bày cửa hàng, Thiết kế và in ấn phẩm, …
  • Danh mục 6000+ sản phẩm Nhật nội địa chính hãng với mức giá ưu đãi cho đại lý.
  • Miễn phí 1 năm sử dụng phần mềm Sapo quản lý quản lý hàng hóa, xuất nhập tồn hiệu quả, báo cáo & cập nhập chính xác doanh thu chính xác theo thời gian, quản lý data khách hàng & CRM.
  • Hỗ trợ đại lý TRỌN ĐỜI mà không cần đóng thêm bất kỳ một khoản phí duy trì kinh doanh.

Đăng ký ngay để trở thành đại lý của chuỗi thương hiệu nhượng quyền siêu thị mini Nhật nội địa Konni39 hàng đầu tại Việt Nam.

Mô hình hàng Nhật nội địa Konni39

Mô hình kinh doanh siêu thị mini hàng Nhật nội địa của Konni39

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!