Kiến thức nhượng quyền

Chi phí nhượng quyền thương hiệu: Đắt hay rẻ cho một cửa hàng mới

konni39

14/11/2023

Phí nhượng quyền thương hiệu – Đây hẳn là băn khoăn đầu tiên của mọi nhà đầu tư khi cân nhắc lựa chọn hình thức kinh doanh chuyển nhượng. Với những hứa hẹn như một thương hiệu lâu đời, một mô hình thành công và sự hỗ trợ liên tục, thì liệu chi phí nhượng quyền thương hiệu có phải là cái giá xứng đáng để bạn bỏ ra?

Để trả lời cho câu hỏi này, cùng Konni39 đọc bài viết dưới đây để tổng hợp xem có những loại chi phí nhượng quyền thương hiệu nào bạn phải bỏ ra để sở hữu một mô hình nhượng quyền, và liệu đây là phí nhượng quyền đắt hay rẻ.

I. Định giá phí nhượng quyền thương hiệu

Trên thị trường kinh doanh, hẳn là bạn đã rõ sự tầm quan trọng và sự khác biệt giữa những cái tên thương hiệu lớn và nhỏ, đặc biệt khi thương hiệu đó được khách hàng yêu thích và nhớ đến. Chính yếu tố sự uy tín, độ phổ biến và là yếu tố trọng yếu nhất để thu hút khách hàng của thương hiệu.

>>> Tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu TẠI ĐÂY.

Để hiểu rõ, bạn có thể so sánh giữa hai thương hiệu thời trang là Chanel và thương hiệu X bất kỳ. Nếu được chọn một trong hai, vậy bạn sẽ thích áo khoác của Chanel hơn hay áo khoác đến từ thương hiệu X hơn?

Việc Chanel được định sẵn là một thương hiệu top-of-mind trong lòng khán giả khiến thương hiệu này có địa vị và độ yêu thích cao hơn hẳn so với các thương hiệu quần áo khác. Và đây chính là yếu tố quyết định lên hai chữ “lợi nhuận”.

Dựa trên chính độ nổi tiếng, độ phủ thương hiệu, các hỗ trợ bên thương hiệu mẹ cung cấp, … mà các bên nhượng quyền sẽ tính toán các giá trị của bản thân và đưa ra mức định giá nhượng quyền phù hợp nhất – đó chính là phí nhượng quyền thương hiệu.

Chi phí nhượng quyền thương hiệu dựa trên yếu tố giá trị

Chi phí nhượng quyền thương hiệu dựa trên yếu tố giá trị thương hiệu đó đem lại cho các nhà đầu tư

1. Chi phí nhượng quyền dựa trên yếu tố nào?

Những phí nhượng quyền ban đầu chỉ bao gồm có quyền sử dụng tên và sử dụng hệ thống sản xuất, điều hành và đôi khi bao gồm có cả việc đào tạo theo chế độ, đào tạo theo những thủ tục, tài liệu hướng dẫn, và theo một số chi tiết phụ trợ khác. Phí này không bao gồm những thứ như sau: những tài sản cố định, bàn ghế, bất động sản…

Cụ thể, các chi phí chính của nhượng quyền mà bạn phải chi trả là:

  • Phí nhượng quyền thương mại
  • Chi phí thiết lập
  • Phí bản quyền
  • Phí quảng cáo
  • Phí gia hạn
  • Các khoản phí khác

Nói chung theo đánh giá cả Konni39 nhượng quyền, chi phí nhượng quyền thương hiệu phụ thuộc nhiều vào vào ngành, địa điểm và loại hình nhượng quyền mà bạn chọn. Bạn cũng nên xem xét khả năng sinh lời của một cơ hội nhượng quyền trước khi đưa ra quyết định, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như doanh số bán hàng, chi phí, địa điểm của bạn, …

Chí phí mở một cửa hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chí phí mở một cửa hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhu cầu, từ đấy căn chỉnh lại mức giá phù hợp với cả hai bên mua và bán

2. Phí nhượng quyền thương hiệu cơ bản

a. Phí nhượng quyền thương mại và chi phí thiết lập

Một trong những chi phí nhượng quyền thương hiệu chính và cơ bản nhất là phí nhượng quyền. Theo ADP đây là số tiền mà bạn trả cho bên nhượng quyền được trao quyền sử dụng thương hiệu và hệ thống của họ. Phí nhượng quyền thương hiệu có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào mức độ phổ biến và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ngoài phí nhượng quyền, bạn cũng sẽ cần trang trải chi phí thiết lập cửa hàng mới của mình. Chúng có thể bao gồm đồ nội thất, đồ đạc, gói trang trí, chi phí tiếp thị, phần mềm POS, chi phí xây dựng và kiến trúc, chiến dịch quảng cáo, …

Ở một số thương hiệu, các chi phí tiềm năng khác bao gồm hàng tồn kho, thiết bị, bảo hiểm, đào tạo nhân viên, giấy phép kinh doanh, tiền thuê nhà, cảnh quan, bảng hiệu, …để đảm bảo hoạt động kinh doanh cho cửa hàng của bạn. Bạn cũng nên có một số vốn lưu động để trang trải chi phí hoạt động cho đến khi cửa hàng của bạn có lãi.

b. Chi phí liên tục

Konni39 đánh giá việc mua nhượng quyền thương mại một khoản đầu tư liên tục theo định kỳ. Bạn cũng sẽ phải trả phí liên tục cho bên nhượng quyền để nhận được sự hỗ trợ và dịch vụ liên tục của họ. Thông thường các khoản phí này có thể bao gồm:

  • Phí bản quyền: Đây thường là tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu hàng tháng mà bạn phải trả cho bên nhượng quyền khi sử dụng hệ thống và thương hiệu của họ. Phí bản quyền trung bình là 3% đến 6% tổng doanh thu hàng tháng, nhưng chúng có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận của bạn với bên nhượng quyền.
  • Phí quảng cáo: Đây thường là tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu hàng tháng mà bạn trả cho bên nhượng quyền để được hưởng các lợi ích từ các chiến dịch tiếp thị của thương hiệu mẹ. Phí quảng cáo trung bình là 2% đến 4% tổng doanh thu hàng tháng, nhưng cũng có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận nhượng quyền.
  • Phí gia hạn: Đây là những khoản phí mà bạn phải trả cho bên nhượng quyền khi bạn gia hạn hợp đồng nhượng quyền sau một khoảng thời gian nhất định (thường là 5 đến 10 năm). Đây sẽ là khoản mức thỏa thuận riêng bởi mỗi thương hiệu sẽ yêu cầu một khoản phí khác nhau.
  • Các khoản phí khác: Các khoản phí này có thể bao gồm phí đào tạo, cập nhật phần mềm, kiểm tra, thanh tra, dịch vụ pháp lý, …
Phí nhượng quyền khác nhau tùy theo nhu cầu

Chi phí liên tục đắt hay rẻ phụ thuộc vào thương hiệu, ví dụ như Konni39 thì phí duy trì sẽ không áp dụng với mọi đại lý

d. Khả năng sinh lời

Câu hỏi cuối cùng mà bạn cần tự hỏi mình trước khi mua nhượng quyền thương mại là: Nó có sinh lời không? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như thị trường, địa điểm, sự cạnh tranh và hiệu suất của bên nhượng quyền.

Lưu ý là không có gì đảm bảo 100% rằng việc bỏ chi phí nhượng quyền thương hiệu chắc chắn phải giúp bạn kiếm được tiền, nhưng có một số chỉ số có thể giúp bạn đánh giá khả năng sinh lời tiềm năng của cơ hội nhượng quyền thương mại.

Sự tăng trưởng đơn vị của nhượng quyền thương mại

Chỉ số này cho bạn thấy rằng có bao nhiêu địa điểm mới mà bên nhượng quyền đã mở hoặc bán trong một khoảng thời gian nhất định. Tốc độ tăng trưởng đơn vị cao có thể chỉ ra rằng nhượng quyền thương mại phổ biến và thành công, đồng thời có nhu cầu cao đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của nó. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là thị trường đang trở nên bão hòa và có nhiều cạnh tranh hơn để giành khách hàng.

Thông thường các con số liên quan tới thị trường nhượng quyền khó đo lường và cần được truy cập từ một số thương hiệu nghiên cứu riêng hoặc được tổng hợp từ bởi một số bên nhất định.

Bạn có thể vào đây để cập nhật các tin tức về nhượng quyền

Tỷ lệ thành công của bên nhận quyền mới

Chỉ số này chứng minh rằng có bao nhiêu người được nhượng quyền mới đã ở lại kinh doanh và đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Con số này ảnh hưởng trực tiếp quyết định duy trì và mở rộng cửa hàng.

Tỷ lệ thành công cao có thể chỉ ra rằng bên nhượng quyền cung cấp hỗ trợ và đào tạo đầy đủ cho những người nhận quyền và hệ thống nhượng quyền đã được chứng minh và hiệu quả. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể có nghĩa là bên nhượng quyền chọn lọc và khắt khe trong việc lựa chọn bên nhận quyền và bạn có thể phải đáp ứng các tiêu chuẩn và trình độ cao để tham gia.

Báo cáo tài chính của bên nhượng quyền

Những báo cáo sẽ cho thấy doanh thu và lợi nhuận mà bên nhượng quyền đã tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định (Nó có thể là của một doanh nghiệp hoặc một thị trường chung).

Doanh thu và lợi nhuận cao có thể cho thấy bên nhượng quyền có mô hình kinh doanh mạnh mẽ và ổn định, đồng thời có thể đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, tiếp thị và đổi mới. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể có nghĩa là bên nhượng quyền tính phí cao đối với bên nhận quyền và có thể không chia sẻ lợi nhuận với họ.

Khả năng sinh lời tùy thuộc

Khả năng sinh lời sẽ phụ thuộc vào cả yếu tố cửa hàng và môi trường nền kinh tế, tý suất lợi nhuận và khả năng thúc đẩy

 

Yếu tố khác

Cuối cùng, lợi nhuận của nhượng quyền thương mại phụ thuộc nhiều vào kỹ năng, nỗ lực và sự cống hiến của chính bạn. Bạn sẽ cần tự nghiên cứu và thẩm định trước khi mua nhượng quyền thương mại, đồng thời tham khảo ý kiến của các chuyên gia như luật sư, kế toán và chuyên gia tư vấn nhượng quyền.

Bạn cũng sẽ cần tuân theo các hướng dẫn và tiêu chuẩn của bên nhượng quyền, đồng thời tuân thủ các quy tắc và quy định của họ. Mua nhượng quyền thương mại có thể là một công việc mạo hiểm bổ ích và sinh lợi, nhưng nó không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Bạn sẽ cần phải làm việc chăm chỉ và thông minh để làm cho cửa hàng của bạn thành công.

 

II. Phí nhượng quyền thương hiệu là đắt hay rẻ

Bản thân Konni39 nhận thấy rằng phí tự mở cửa hàng so với phí nhượng quyền có mức tương đương, một chín một mười so với nhau. Tuy nhiên tính về các lợi thế có sẵn của cửa hàng nhượng quyền thì rõ ràng nhượng quyền có những đặc quyền và ưu thế của riêng nó mà cửa hàng tự doanh không so được.

Nhưng với số vốn tương đương mở cửa hàng mới, nhượng quyền thương hiệu hỗ trợ bạn trong việc xây dựng và vận hành cửa hàng bài bản, giúp bạn đào tạo và lên kế hoạch phát triển dài hạn, … Vậy so với việc cửa hàng mới thương hiệu mới, bạn có có lợi thế hơn cả. Vì vậy về mặt bằng chung, chi phí bỏ ra để nhượng quyền thương hiệu là rẻ so với tự mở cửa hàng.

 

Kết luận

Chi phí nhượng quyền thương hiệu là một trong những yếu tố mà các nhà đầu tư sẽ để tâm và nghiên cứu kỹ nhất, bởi họ muốn đảm bảo mình đầu tư vào một mô hình bền vững và sinh lời. Vậy dựa theo loạt chi phí được đề cập trong bài viết, bạn có thể so sánh các quyền lợi và mức giá nhận được từ các thương hiệu khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Không chỉ về chi phí nhượng quyền thương hiệu, các mô hình kinh doanh thành công cần dựa vào rất nhiều các yếu tố khác để đánh giá. Vì vậy các nhà kinh doanh đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Konni39 để được nhận tư vấn từ các chuyên gia về kiến thức vận hành và kinh doanh cửa hàng nhé!

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!