Kiến thức nhượng quyền
konni39
28/11/2023
Nhượng quyền thương hiệu – Franchise đang là hình thức kinh doanh phổ biến được đánh giá cao với những lợi ích như đem lại lợi nhuận cao, chí phí thấp, hiệu quả lâu dài cho nhà đầu tư trong thời điểm gần đây. Chỉ trong vòng một thập kỷ gần đây, độ phổ biến của nhượng quyền đã dần lan rộng và tiến tới mô hình kinh doanh của hầu hết các ngành nghề từ ăn uống, bán hàng đến cả các ngành đặc thù như giáo dục hay khám sức khỏe.
Chính sự đa dạng lựa chọn của các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ngày nay khiến những nhà kinh doanh dễ hoang mang và phân vân không biết nên lựa chọn lĩnh vực nhượng quyền nào cho phù hợp. Vậy cùng Konni39 tìm hiểu xem các lĩnh vực nhượng quyền đang đem tới lợi thế lớn nhất cho chủ đầu tư là những loại hình nào?
Các quán cà phê, trà sữa đang là lĩnh vực nhượng quyền có cú bùng nổ lớn nhất vào năm 2023 với hàng loạt các cửa hàng đến từ các thương hiệu quen thuộc với thị trường và người tiêu dùng hiện nay như Mixue, Highland, Trung Nguyên coffee … Nhu cầu thị trường gia tăng cùng sự nhập cuộc của rất nhiều ông lớn khiến nhượng quyền cà phê, nhượng quyền trà sữa đang là mô hình lớn nhất hiện nay.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư nên cân nhắc, bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt, việc các quán đồ uống được ví là “mọc lên như nấm sau mưa” dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh cao, việc chọn mặt bằng cùng thị trường địa phương cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Ngoài ra, ở các mô hình kinh doanh đồ uống như cà phê hay trà sữa, khách hàng sẽ có yêu cầu cao ở các
Yêu cầu vốn khởi điểm thấp cũng là lợi thế của ngành nhượng quyền cà phê hay quán trà sữa khi mô hình các kiot, xe đẩy, quầy hàng cũng được áp dụng rộng rãi và linh hoạt hơn trước nhiều.
Sau cú hích năm 2021 cùng sự bùng nổ của các trang mua bán trực tuyến, các cửa hàng hay siêu thị mini lại trở thành lựa chọn để nhượng quyền sáng giá cho người kinh doanh khi mua nhượng quyền. Sự linh hoạt kết hợp giữa bán hàng trực tuyến cùng cửa hàng vật lý vừa tạo cơ hội tiếp cận khách hàng lớn, vừa tận dụng mặt bằng trưng bày sản phẩm tạo niềm tin cho khách hàng.
Nhu cầu sử dụng các mặt hàng tiêu dùng nhanh thiết yếu của người dùng là liên tục và không ngừng nghỉ, đánh vào tâm lý đó, các thương hiệu nhượng quyền siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi như Circle K, Vinmart, Konni39, … tận dụng để thúc đẩy doanh thu cho đại lý bằng chủ động cập nhật đa dạng ngành hàng phục vụ nhu cầu riêng biệt cho khách hàng.
Nhu cầu từ phía khách hàng lớn, linh hoạt hình thức kinh doanh chính là điểm cộng để các chủ đầu tư tham khảo mô hình nhượng quyền siêu thị mini khi lựa chọn lĩnh vực kinh doanh. Nếu lựa chọn kinh doanh bán lẻ, bạn có thể tham khảo ngay mô hình kinh doanh cửa hàng Nhật nội địa của Konni39.
Bắt theo xu thế chuộng hàng Nhật nội địa của người tiêu dùng Việt, thương hiệu Konni39 đã hợp tác cùng rất nhiều các thương hiệu uy tín của Nhật như 82x, Sagami, Fukuske, … đem nguồn hàng Nhật chính hãng chất lượng cao tới phân phối tại các siêu thị mini, cửa hàng Nhật của thương hiệu.
Trở thành đại lý của chúng tôi, Konni39 cam kết cung cấp các hỗ trợ và đặc quyền duy nhất chỉ dành cho các chủ cửa hàng trong chuỗi thương hiệu Konni39:
Hãy tìm hiểu thêm về mô hình nhượng quyền siêu thị mini Nhật của chúng tôi tại đây: https://konni39.vn/mang-luoi-dai-ly/
Sau thành công của loạt các thương hiệu gym nổi tiếng như California, Elite Fitness, Fit24 đã cho thấy sức hút của các phòng tập gym đa năng đối với những người có nhu cầu tập thể dục thể thao. Phòng gym có thể đáp ứng nhu cầu tập thể thao của đa dạng khách tham gia như tập để giữ thể hình đẹp, tập vận động tăng sức khỏe, tránh tình trạng mỏi nhức, …
Việc mở phòng gym sẽ đòi hỏi lượng vốn lớn để đầu tư vào cơ sở vật chất, các trang thiết bị để tập luyện khá đắt đỏ nhưng sẽ có khả năng thu hồi vốn lâu dài và hạn chế các chi phí phát sinh. Vì vậy nhượng quyền là giải pháp tối ưu nếu các nhà đầu tư có dự định kinh doanh vào lĩnh vực này, vừa để tiết kiệm chi phí, vừa để thu hút khách hàng có sẵn đến phòng tập của bạn.
Đồ ăn nhanh vốn có lượng tiêu thụ rất lớn và đặc biệt được ưa chuộng bởi giới trẻ, vì vậy đây là lĩnh vực đầy tiềm năng để các chủ kinh doanh có thể khai thác và phát triển cửa hàng của mình một cách mạnh mẽ. Với sự hỗ trợ của các thương hiệu mẹ, cửa hàng của bạn có thể nhanh chóng được vận hành theo một quy chuẩn hóa, thúc đẩy hình ảnh cửa hàng ngay từ giai đoạn đầu tạo lợi thế.
Lĩnh vực này sẽ chủ yếu đánh vào sinh viên hoặc những người trẻ mới đi làm – những khách hàng mục tiêu chính có nhu cầu ăn thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian, công sức nấu nướng. Đây cũng là cách mà các thương hiệu lớn như Lotte, McDonald’s, KFC, … đang áp dụng thành công lên các đại lý của mình khi đặt cửa hàng tại các điểm hút khách hàng đầu.
Thêm vào đó, mô hình thức ăn nhanh cũng có lợi thế dựa vào khả năng sinh lời cao dù chi phí vốn thấp và thời giản chuyển bị nhanh chóng. Mô hình cửa hàng đồ ăn nhanh đơn giản và gọn nhẹ hơn, nhưng tương tự như ngành đồ uống, lĩnh vực này đòi hỏi nhiều ở công thức nấu phù hợp với khẩu vị người dùng.
Không rầm rộ như những lĩnh vực trên, tuy nhiên nhượng quyền trung tâm đào tạo học thuật đang là mảnh đất mới mẻ vô cùng màu mỡ để các nhà đầu tư có thể khai thác “gặt ra tiền”. Nhu cầu học thuật gia tăng không chỉ ở học sinh, mà sinh viên hay thậm chí những người đi làm cũng có nhu cầu trau dồi thêm cho bản thân mình.
Nổi bật nhất trong lĩnh vực này có lẻ là hình thức nhượng quyền các trung tâm học thuật về ngôn ngữ, phổ biến nhất tại Việt Nam là trung tâm tiếng anh, tiếng trung, tiếng nhật với các thương hiệu nổi đình đám như Ms Hoa toeic, Popodoo Smart English, British Council, …
Lợi thế lớn nhất cho mô hình nhượng quyền trung tâm đào tạo học thuật chính là vị trí đặt gần các trường học lớn có thể phủ rộng từ cấp một đến cấp ba, dễ dàng tiếp cận học sinh hoặc cha mẹ phụ huynh qua hình thức quảng cáo hoặc liên kết nhà trường. Các thương hiệu mẹ có thể là cầu nối để chủ đại lý dễ dàng hợp tác với nhà trường hoặc tìm các giáo viên chất lượng về dạy.
Nhu cầu làm đẹp của con gái có thể nói là không bao giờ có thể giảm, đặc biệt vào các thời điểm chuyển giao thời tiết hay các ngày lễ lớn, nhu cầu mua hàng vẫn luôn tăng vọt cho cả ngành thời trang vẫn mỹ phẩm. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm này là liên tục và vô cùng đa dạng ở cả phong cách lẫn độ tuổi tệp khách hàng sử dụng.
Mô hình nhượng quyền thời trang, mỹ phẩm cũng đa dạng, có thể tùy chỉnh tùy theo số vốn chi của mỗi người theo phân cấp từ thời trang cao cấp hay các cửa hàng bán phân phối dễ tiếp cận khách hàng, mang đến lựa chọn phong phú cho người mua nhượng quyền.
Lĩnh vực nhượng quyền thời trang, mỹ phẩm cũng có tiềm năng sinh lợi cao do nhu cầu là liên tục. Tuy nhiên, để thành công trong việc nhượng quyền trong lĩnh vực này, người kinh doanh cần phải có sự linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới, cũng như nắm bắt được nhu cầu thị trường hiện đại.
Các thương hiệu thời trang nhượng quyền đang được ưa chuộng có thể kể đến May, Owen, Adam Store, … đang có lượt truyền thông khủng. Còn với các thương hiệu cửa hàng bán mỹ phẩm như Guardian, Beauty Mark, Sammi Shop, … cũng có lượt lớn khách hàng trung thành khắp các thành phố.
Dù kém nổi bật hơn các lĩnh vực nhượng quyền khác, nhưng không khó để thấy trên thị trường hiện nay rất cần các cửa hàng chuyên chăm sóc các bé thú cưng. Thú cưng ngày càng trở thành thành viên quan trọng trong gia đình, dẫn đến việc gia tăng nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ chất lượng để chăm sóc chúng.
Lĩnh vực này rất đa dạng, bạn có thể tùy chỉnh kinh doanh bán sản phẩm và dịch vụ khác nhau như thức ăn, đồ chơi, y tế và dịch vụ y tế, tạo ra sự lựa chọn phong phú cho khách hàng. Thường rất ít cửa hàng có thể kiêm nghiệm tất cả các hoạt động trên nên bạn hãy đánh giá nhu cầu nhiều của địa phương và đưa ra lựa chọn thích hợp.
Hỗ trợ từ chủ sở hữu thương hiệu là một điểm mạnh, bao gồm cả đào tạo kỹ thuật, kiến thức về sản phẩm và dịch vụ, cũng như kinh nghiệm vận hành cửa hàng. Việc chia sẻ kiến thức về chăm sóc thú cưng không chỉ tạo niềm tin mà còn giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Tuy nhiên, thành công trong việc nhượng quyền cửa hàng chăm sóc thú cưng cũng đòi hỏi kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này, đặc biệt là kiến thức về thú cưng và chăm sóc sức khỏe. Phía nhượng quyền có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm các chuyên gia hoặc nguồn nhân công uy tín để kinh doanh.
Theo nghiên cứu, trên quy mô khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, có đến 70% người tiêu dùng bắt đầu mua sắm trực tuyến. Khi lượng người mua hàng online lớn sẽ dẫn tới sự phát triển của lĩnh vực chuyển phát nhanh gia tăng và dần trở thành phần không thể thiếu trong hệ thống kinh doanh hiện đại thời kỳ 4.0.
Với sự hỗ trợ từ thương hiệu mẹ nhượng quyền, họ sẽ cung cấp các kỹ thuật, đào tạo chuyên môn và là cầu nối quảng cáo kết nối giữa đại lý và người mua, đại lý và các bên có nhu cầu đăng ký chuyển phát dài hạn như cửa hàng bán trực tuyến chẳng hạn.
Một lợi thế lớn đi kèm chính là tính linh hoạt của ngành này khi cho phép mở rộng hoạt động từ các thị trường địa phương lẫn nhau, hay kể cả từ thị trường nội địa sang quốc tế giống các thương hiệu nổi hiện nay như J&T Express, Shopee Express, Viettel, …
Trở ngại lớn nhất trong ngành này có lẽ là cần sự đầu tư lớn vào cơ sở vật chất để bảo quản hàng trong quá trình lưu trữ và vận chuyển và mặt bằng kinh doanh rộng rãi để có thể chứa lượng hàng hóa lớn cùng các xe vận chuyển liên tục.
Khi cuộc sống của con người có sự phát triển tốt hơn, mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng dần được hình thành như một cách để nâng cấp cuộc sống và thư giãn bản thân. Nhu cầu chăm sóc và làm đẹp từ lâu đã không còn chỉ gói gọn là phân khúc khách hàng nữ giới mà dần mở rộng cho cả tệp khách hàng đa dạng về giới tính và độ tuổi.
Giữa cơn bão cạnh tranh nhượng quyền gay gắt từ các thương hiệu như F&B, bán lẻ, thời trang thì ngành spa và làm đẹp đang có xu hướng bình dị hơn và tiếp cận khách chậm rãi theo xu hướng lâu dài nhiều hơn. Ngoài ra việc thừa kế tên tuổi sẵn có của doanh nghiệp tổng cũng giúp cơ sở của bạn kéo lượng khách về sớm từ đầu.
Với đa dạng dịch vụ từ làm đẹp da, chăm sóc tóc đến các liệu pháp massage, cửa hàng spa và salon có khả năng thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ làm đẹp, mà còn là không gian giúp khách hàng tìm kiếm sự thư giãn và khôi phục tinh thần.
Spa hay salon làm đẹp sẽ đánh mạnh vào yêu cầu về tay nghề của người làm dịch vụ nhiều, vì vậy một lời khuyên là bạn nên thuê những người có kinh nghiệm sẵn thay vì phải đào tạo lại từ đầu mất thời gian.
Nhu cầu sức khỏe trong giai đoạn gần đây luôn là một chủ đề nhạy cảm mà người tiêu dùng Việt luôn ưu tiên hàng đầu. Họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe không chỉ cho bản thân mà cả gia đình.
Khi đánh tới lĩnh vực về sức khỏe, thương hiệu bạn lựa chọn mua nhượng quyền cũng phải tuân theo đầy đủ các quy định khắt khe về y tế để đảm bảo cho người mua thuốc sử dụng hàng đảm bảo. Bạn cần lưu ý đảm bảo bên bán sẽ cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn thuốc chuẩn, giấy tờ chứng nhận, các bằng cấp, … để có thể kinh doanh nhượng quyền.
Hiện chỉ có số ít các thương hiệu nhượng quyền đang làm tốt điều này, có thể kể đến Pharmacity, Phano Pharmacy kế đó là Medicare đang đang dẫn các vị trí đầu ngành trong kinh doanh nhà thuốc và hứa hẹn sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn.
Hoạt động nhượng quyền đang được đánh giá cực kỳ cao bởi khả năng sinh lời phù hợp cho cả những người không có kinh nghiệm, nhưng không phải mô hình đầu tư thành công 100%. Ngược lại, có rất nhiều nhà đầu tư vì quá vội vàng mà quên không nắm chắc phương thức hoạt động cũng như trang bị cho bản thân các kiến thức cần thiết.
Mô hình nhượng quyền của thương hiệu bạn chọn có gì khác biệt? Thương hiệu mẹ hỗ trợ cho những hoạt động gì? Quyền lợi của đại lý ra sao? … Bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nhượng quyền chóng vánh.
Bạn có thể tìm hiểu về lịch sử, danh tiếng bán hàng của thương hiệu để đánh giá vị trí của thương hiệu đó trên thị trường hiện nay. Hoặc nếu có thể bạn có thể tìm gặp và nhận phản hồi từ những người đã từng mua nhượng quyền từ trước xem xem họ có đánh giá gì.
>>Tham khảo thêm về hình thức nhượng quyền được pháp luật công nhận hiện nay.
Mua nhượng quyền thương hiệu so với tự mở cửa hàng đúng là có tiết kiệm chi phí hơn, tuy nhiên đây vẫn là mô hình kinh doanh cần nhiều vốn. Hãy đảm bảo bạn có kế hoạch dự sẵn cho lượng lớn các chi phí bảo gồm:
Khi bạn mua nhượng quyền, hầu hết các chủ thương hiệu sẽ đưa ra các cam kết để hỗ trợ chi phí hoặc hoạt động vận hành cho người mua, vậy bạn có thể tính toán giảm số vốn cần chuẩn bị để đầu tư cho các hoạt động khác cần thiết hơn.
Kế hoạch kinh doanh yêu cầu bạn chuẩn bị hai bước, một là tìm hiểu về thị trường và bước hai là lập kế hoạch chi tiết. Dựa vào những điều tra, đánh giá thị trường địa phương để xác định tiềm năng phát triển cho cửa hàng, rồi từ các cơ sở dữ liệu đó để lên phương án áp dụng vào hoạt động thực tiễn cho cửa hàng.
Một số bên nhượng quyền có thể sẽ tham gia hỗ trợ vào hoạt động xây dựng kế hoạch kinh doanh, nếu bạn e ngại không có kinh nghiệm để lập ra một plan chi tiết thì có thể tham khảo tìm hiểu bên thương hiệu Konni39 với cam kết đồng hành hỗ trợ cùng các chủ đại lý
Nếu thương hiệu mẹ đã đăng ký quyền bảo hộ kinh doanh cho tên thương hiệu của mình nên cần đảm bảo những giấy tờ pháp lý chính bao gồm:
Phía trên Konni39 đã liệt kê ra top 10 các lĩnh vực nhượng quyền đầu ngành có khả năng phát triển và sinh lời tốt nhất cho các chủ đại lý tham khảo. Nếu muốn kinh doanh nhượng quyền bền vững, Konni39 khuyên bạn nên có sự tìm hiểu chuyên sâu và nghiêm túc về các mô hình, lĩnh vực, thị trường địa phương trước khi quyết định mua.
Mô hình nhượng quyền này sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao với số vốn ít hơn so với việc đầu tư xây dựng thương hiệu từ đầu và hạn chế rủi ro không đáng có. Bạn có thể tham khảo thêm rất nhiều kiến thức về nhượng quyền cũng như cập nhật thông tin từ thị trường mới nhất TẠI ĐÂY cùng Konni39.