Kiến thức nhượng quyền
konni39
15/03/2024
Nổi tiếng là một chiến lược kinh doanh kết hợp hữu hiệu nhất, nhượng quyền thương hiệu đang trở nên được ưa chuộng và phát triển hơn bao giờ hết trên thị trường Việt Nam. Với một mô hình đặc biệt như nhượng quyền, các nhà đầu tư cần làm gì để “giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận”? Cùng Konni39 đọc bài viết để tìm hiểu nhé.
Theo định nghĩa của tờ báo Forbes, nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức chuyển giao kiến thức, quy trình và nhãn hiệu kinh doanh độc quyền của bên bán lại quyền kinh doanh hoặc quản lý cửa hàng của thương hiệu, cho phép bên nhận quyền kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ dưới tên thương hiệu của bên nhượng quyền.
Theo Luật kinh doanh tại Việt Nam, có 4 điểm chính bạn cần nhớ để đảm bảo việc mua-bán quyền thương hiệu đúng về mặt pháp lý:
Nếu bạn đăng ký nhượng quyền của Konni39, bạn sẽ phải trả khoản tiền phí bản quyền với mức phí là 60 triệu. Sau khi hoàn tất thanh toán, bạn có thể được hỗ trợ mở cửa hàng thương hiệu Konni39 và được quyền nhập các sản phẩm hàng Nhật độc quyền, được đào tạo và hướng dẫn chi tiết, được hỗ trợ nhận diện thương hiệu … Ví dụ này được ứng dụng và có sự thay đổi cho tất cả các thương hiệu cấp giấy phép kinh doanh chuyển nhượng.
Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu từ đầu đòi hỏi nhiều thời gian, nỗ lực và tài chính. Do đó, nhiều người chọn lựa hình thức mua nhượng quyền từ các thương hiệu đã có sẵn danh tiếng trên thị trường, tiết kiệm thời gian và nguồn tài nguyên cần bỏ ra để quảng bá.
– Tiết kiệm chi phí so với mở một cửa hàng tự doanh so với việc tự thiết lập một cửa hàng. Loạt phí ban đầu như nghiên cứu thị trường, tìm mặt bằng, … bên bán quyền sẽ thay bằng các gói chi phí được rút gọn và tối ưu hơn hẳn.
– Kế thừa danh tiếng nhờ việc sử dụng hình ảnh hay tên thương hiệu đã được khách hàng biết đến sẵn và được hỗ trợ liên tục bởi công ty mẹ.
– Không yêu cầu kinh nghiệm vẫn kinh doanh nhượng quyền lấy lãi.
– Bên nhượng quyền hỗ trợ đào tạo và kế thừa hoàn toàn các giá trị và kinh nghiệm phát triển.
– Các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động đã được chuẩn hóa theo đúng một mô hình và chiến lược phát triển vững vàng được cam kết.
– Tỷ lệ thành công cao hơn so với các cửa hàng tự doanh mới.
– Chia sẻ rủi ro kinh doanh, mọi ảnh hưởng của công ty mẹ đều có thể tác động đến cửa hàng của bạn.
– Dễ xảy ra cạnh tranh trong chuỗi nếu thương hiệu mẹ không phân bổ đại lý.
– Trả phí theo kỳ hạn nếu bạn muốn duy trì hoạt động kinh doanh và sự trợ giúp từ thương hiệu tổng.
Cùng là công việc mở cửa hàng mới để kinh doanh, vậy tại sao nhượng quyền lại được đánh giá là bước đệm vững chắc với tỷ lệ thành công cao hơn so với tự doanh?
Khi bắt tay vào khởi nghiệp, ngay lập tức bạn sẽ gặp khó khăn đầu tiên chính là lựa chọn một ý tưởng mới. Lúc mới bắt đầu bạn chỉ có thể tự mình quyết định, điều này đặc biệt khó khăn cho người chưa có kinh nghiệm để nhận biết “Liệu sản phẩm có bán được không?”, “Liệu khách hàng có thích sản phẩm này hay không?”, “Liệu cửa hàng có đủ cơ sở để tồn tại lâu dài không?”.
Tổ chức SBA của Mỹ đã thống kê rằng 2/3 doanh nghiệp mới tồn tại được hai năm và 50% kéo dài được đến tối đa năm năm. Sau quảng thời gian dài này bạn mới có thể an tâm về cơ hội kinh doanh của cửa hàng.
Với lĩnh vực nhượng quyền tại Konni39, rất nhiều khách hàng đã chọn mô hình này, tới 70% lý do lựa chọn đến từ việc bản thân chưa có kinh nghiệm và không muốn mạo hiểm vào rủi ro đầu tư. Vậy nên nhượng quyền là lựa chọn phù hợp nhất cho nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường đầy biến động hiện nay.
Mỗi giao dịch mua quyền kinh doanh dưới tên thương hiệu đều phải được ký kết sau cả quá trình trao đổi và thỏa thuận. Hợp đồng kinh doanh hoàn toàn có thể tùy chỉnh một số điều khoản, hoạt động cho cả hai bên miễn là tuân theo đúng những gì pháp luật quy định đề ra.
Thông thường, một thỏa thuận nhượng quyền thương mại sẽ trải qua tối thiểu ba lần giao dịch và xác nhận cho bên bán. Đầu tiên bên chủ sở hữu sẽ bán lại quyền truy cập vào hệ thống quản lý thương hiệu dưới hình thức trả trước. Lần thứ hai bên doanh nghiệp sẽ nhận được khoản thanh toán sau hoạt động cung cấp bộ nhận diện, đào tạo và tư vấn kinh doanh. Cuối cùng sẽ là chi phí tiền bản quyền để duy trì hoạt động.
Pháp luật Việt Nam đã quy định trong Luật thương mại năm 2005 đánh về các hoạt động thương mại, kinh doanh trong phạm vi nước Việt Nam. Đặc biệt cũng đã quy định rõ những quyền và nghĩa vụ giữa hai bên tham gia mua bán quyền kinh doanh thương mại.
Trong đó, điều 287 cũng quy định rõ bên nhượng quyền cần cung cấp để các tài liệu hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ kỷ thuật thường xuyên cho bên mua khởi nghiệp.
Đổi lại điều 289 cũng nhấn mạnh rằng cửa hàng được mở ra vẫn dưới quyền kiểm soát và giám sát của bên thương hiệu, và tuyệt đối không được tiết lộ bí quyết kinh doanh ra bên ngoài.
Lựa chọn nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp bạn giảm thiểu các chi phí đầu tư không đúng chỗ, tiết kiệm được khoản tiền như thuê thiết kế cửa hàng, tham gia các khóa học đào tạo, tiền thuê bên chuyên gia tư vấn, …
Lấy ví dụ một cửa hàng quy mô vừa số vốn bỏ ra để mua nhượng quyền vẫn sẽ giao động lên tới 400 triệu tiền hàng giai đoạn đầu, sau đó sẽ giảm còn từ 50-100 triệu/tháng.
Điều kiện để nhượng quyền là gì? Trong một hợp đồng nhượng quyền, căn cứ theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/TT-BKHCN, hồ sơ của bạn sẽ phải bao gồm những giấy tờ sau:
Ngoài ra còn các giấy tờ bổ sung thêm tùy theo các trường hợp:
Hãy đảm bảo hợp đồng bạn ký kết đầy đủ tất cả các chứng từ theo yêu cầu của pháp luật để đảm bảo tốt nhất các quyền lợi và khả năng của bạn khi tham gia ký kết hợp đồng nhượng quyền.
Tham khảo thêm Các mô hình nhượng quyền hợp pháp hiện nay: 4 mô hình nhượng quyền hợp pháp hiện nay
Để đem tới cái nhìn cụ thể hơn cho bạn về ngành nhượng quyền, hãy cùng xem cách Konni39 đang áp dụng các chính sách thỏa thuận và chính sách giá để tối ưu các hoạt động nhượng quyền thương hiệu cho khách hàng của chúng tôi tại mỗi cửa hàng khác nhau.
Konni39 phát triển theo mô hình kinh doanh nhượng quyền tối ưu chi phí hàng tiêu dùng nhanh toàn diện tập trung tối ưu chuyển nhượng cho khách hàng các đầu mục:
Đây là các quyền lợi cơ bản của chủ đại lý khi kinh doanh cửa hàng Nhật nội địa tại Konni39, đả, bảo đem lại hiệu quả kinh doanh, hỗ trợ đồng hành trọn đời cùng các chủ cửa hàng.
Để tiết kiệm chi phí và công sức của các quý khách hàng, Konni39 cung cấp một giải pháp phát triển mô hình kinh doanh toàn diện từ A-Z giúp đối tác có thể dễ dàng mở cửa hàng nhượng quyền đạt hiệu quả cao.
Tìm hiểu ngay các bước bắt đầu chuỗi cửa hàng Konni39 thành công để gia nhập vào chuỗi cửa hàng Nhật nội địa hàng đầu tại Việt Nam nhé!