Tin tức sự kiện

Khuyến mại hay khuyến mãi? Hiểu đúng khái niệm trong kinh doanh

konni39

05/03/2024

Hai cụm từ khuyến mại và khuyến mãi tưởng chừng như là hai khái niệm hoàn toàn giống nhau với cùng mục đích chỉ các đơn hàng giảm giá. Nhưng trên thực thế, hai cụm từ này lại có bản chất hoàn toàn khác nhau.

Để giúp bạn phân biệt được giữa khuyến mãi và khuyến mãi, trong trường hợp nào nên sử dụng chúng đúng ngữ nghĩa, cùng Konni39 giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

I. Phân biệt khuyến mại hay khuyến mãi

1. Phân biệt dựa theo khái niệm

Khuyến mại là gì?

Khuyến mãi là thuật ngữ chỉ các hoạt động giảm giá sản phẩm/dịch vụ trong thời gian ngắn với mục đích kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng bằng nhiều hình thức tổ chức chương trình ưu đãi khác nhau. Khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 cũng đã quy định khuyến mãi được xem là hành vi hướng tới người mua hàng bằng lợi ích nhất định.

Ví dụ: Hoạt động “Giảm giá 30% khi mua sản phẩm thứ hai” hay chương trình “Mua hai tặng 1” được áp dụng rộng rãi ở nhiều cửa hàng.

Đọc thêm Tăng 90% đơn hàng với 10 chương trình ưu đãi mua phổ biến nhất.

Khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là hoạt động xúc tiến mua hàng nhắm tới người bán như các nhà bán lẻ, đại lý và bên phân phối (Những bên bán hàng ở giữa). Họ có thể hưởng được nhiều lợi dựa theo nguyên tắc từ Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP .

Thường khuyến mãi sẽ là nhà cung cấp tung ra như “cho phép tăng chiết khấu khi nhập nhiều hàng” hay “thêm chính sách đổi trả có lợi nếu nhập hàng ở số lượng lớn”, để bên mua mua lại nhiều sản phẩm.

Khuyến mãi hay khuyến mại

Khuyến mãi hay khuyến mại đều được quy định bởi pháp luật trong quá trình kinh doanh

Nói cách khác, khuyến mãi và khuyến mại sẽ khác nhau ở tệp khách hàng hướng đến. Khuyến mại sẽ nhắm tới kích thích người tiêu dùng cuối cùng, còn khuyến mãi nhắm tới người bán trung gian mua hàng.

2. Phân biệt theo mục tiêu

Konni39 nhượng quyền khi áp dụng hình thức bán hàng tại điểm bán có đánh giá, khuyến mãi và khuyến mại cùng là áp dụng các ưu đãi để kích thích khách hàng mua. Nhưng khuyến mãi và khuyến mại có mục tiêu khác nhau khi đánh giá theo quá trình mua.

Khuyến mại nhằm thúc đẩy khách mua hàng bằng cách cải thiện trải nghiệm mua sắm và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Người mua được mua hàng với mức giá hời mà vẫn hưởng chất lượng sản phẩm ở mức cao, nhờ vậy khách sẽ có đánh giá tích cực hơn cho phía cửa hàng bán.

Trong khi đó khuyến mãi lại nhắm đến việc tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn hạn. Thường bên sản xuất sẽ đưa ra mức ưu đãi mới để thuyết phục người mua tăng thêm giá trị đơn hàng tại thời điểm bán.

Khuyến mãi hay khuyến mại

Mục tiêu bán giữa khuyến mãi và khuyến mãi sẽ khác nhau, đặc biệt là đối tượng người mua hàng

3. Theo thời gian áp dụng

Chính vì mục tiêu mua hàng khác nhau, nên thời gian áp dụng các hình thức khuyến mãi hay khuyến mại cũng có sự khác biệt rõ ràng, dễ nhận thấy:

  • Khuyến mại: Thường có kế hoạch cụ thể, diễn ra trong khoản thời gian dài, rõ ràng.
  • Khuyến mại: Thường đột ngột, kết thúc nhanh chóng do được thực hiện ngay trong giai đoạn bán hàng.

Do người bán muốn nâng cao hình ảnh nên sẽ lên kế hoạch khuyến mại cẩn thận và chi tiết. Trong khi đó bên cung cấp muốn tăng giá trị để thu lời nên sẽ áp dụng nếu khách hàng vẫn có khả năng thu mua cao hơn. Vì vậy thời gian áp dụng giữa khuyến mãi và khuyến mại sẽ có sự khác biệt lớn.

4. Về hình thức thực hiện ưu đãi

Điều 92 Luật Thương mại 2005 đã quy định rõ rằng hiện nay có 9 hình thức khuyến mại được công nhận khi áp dụng bán hàng:

  • Giảm giá bán sản phẩm: Đưa ra mức giá thấp hơn so với giá bán ban đầu trong thời gian khuyến mại.
  • Tặng kèm sản phẩm khi mua hàng: Tặng kèm sản phẩm cho khách hàng mà không thu thêm phụ phí.
  • Phiếu quà tặng: Tặng kèm các lợi ích nhất định bên cạnh việc mua hàng.
  • Tặng kèm sample dùng thử: Các mẫu hàng để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
  • Phiếu dự thi: Tặng kèm phiếu để chọn ra người nhận thưởng theo thể lệ tổ chức.
  • Phiếu bốc thăm: Cung cấp ưu đãi bằng các chương trình mang tính may rủi với giải thưởng là hàng hóa được công bố sẵn.
  • Thẻ thành viên: Áp dụng cho chương trình khách hàng thân thiết, căn cứ theo số lượt mua hoặc giá trị đơn mua để áp dụng ưu đĩa.
  • Tổ chức chương trình: Cho khách tham gia chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí vì mục đích khuyến mại.
  • Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Khuyến mãi thì không có quy định hình thức cụ thể, tuy nhiên được áp dụng dưới hình thực hợp lệ là thương doanh số, tặng quà giá trị hay tăng mức chiết khấu cho đơn hàng, … khi bên mua đáp ứng được chỉ tiêu doanh nghiệp đề ra trong thỏa thuận.

Các hình thức khuyến mại

Có 9 hình thức khuyến mại phổ biến được áp dụng hiện nay

II. Gợi ý áp dụng hình thức khuyến mại hay khuyến mãi

1. Khuyến mãi

Do hình thức khuyến mãi nhằm mục tiêu kích thích mua hàng, cải thiện doanh thu về cho doanh nghiệp. Vì vậy bản thân người bán hàng phải nắm bắt được tình hình, nhìn nhận thời cơ để đưa ra các ưu đãi hợp lý, thúc đẩy từng đại lý nhập nhanh chóng ký vào đơn hàng.

Mỗi đại lý của Konni39 đều sẽ có mức giá cả thỏa thuận, giá trị đơn hàng nhập khác nhau. Từ đấy phòng sale khó có thể thống nhất chính xác được số hàng tồn kho để bán cho khách hàng. Vì vậy khi áp dụng ưu đãi, Konni39 cần hoạch định sẵn mục tiêu bán và đưa ra mức giá giảm hợp lý nhất để bên phía sản xuất là mình vẫn có lời.

Vậy, bản thân phía doanh nghiệp cũng cần có các hành động để quản lý bao gồm:

  • Hoạch định sẵn kế hoạch bán với các loại hình khuyến mãi khác nhau.
  • Quản lý hoạt động khuyến mãi nhắm đến từng khách hàng khác nhau.
  • Kiếm soát số lượng hàng khuyến mãi, tránh bán thừa/thiếu kém hiệu quả.
  • Đánh giá mức lợi nhuận sau khi bán khuyến mại.

Là chủ doanh nghiệp, bạn nên áp dụng các phần mềm hỗ trợ để quản lý các hoạt động vận hành chương trình khuyến mại. Có rất nhiều bên cung cấp như Gosell, Sapo, Kiot Việt đều đang cung cấp tính năng tạo mã giảm giá để quản lý chính xác và rõ ràng số lượng cùng đánh giá giá trị đơn hàng.

Khuyến mãi

Khuyến mãi nhằm mục tiêu đẩy hàng nhanh với số lượng lớn nên cần kiểm soát chặt chẽ lượng hàng cùng hạn dùng

2. Khuyến mại

Khuyến mại nhằm mục tiêu bán cho nhiều khách hàng là người tiêu dùng với mục đích thúc đẩy lượt mua. Tuy nhiên với số lượng hàng bán lớn với giá trị đơn không đồng đều, chủ cửa hàng khó có thể kiếm soát được.

Chưa kể với 9 hình thức khuyến mại đều sẽ có các cách áp dụng khác nhau, tùy vào mục tiêu của cửa hàng trong việc đẩy đơn bán sản phẩm.

Các chương trình khuyến mại muốn thành công thu hút khách hàng cần tùy vào nhu cầu dùng, tệp khách hàng và hành vi mua hàng của họ. Ví dụ như sản phẩm dầu ăn có thể áp dụng mua 2 tặng 1 bởi tần suất sử dụng lớn nhưng các sản phẩm như thuốc xịt côn trùng lại không thể do phụ thuộc theo từng mùa.

Khuyến mại và khuyến mãi

Khuyến mại nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng nên cân nhắc đặc tính để lựa chọn hình thức phù hợp

Vậy các chủ cửa hàng, nhà bán lẻ hay đại lý nên áp dụng chương trình khuyến mại như nào để hút khách? Đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Konni39 để được nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ các chuyên gia trong cách xây dựng chương trình bán và áp dụng khuyến mãi hiệu quả nhé!

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!