Xây dựng promotion

Hiệu ứng đám đông là gì? Cách ứng dụng hiệu quả trong kinh doanh

konni39

06/09/2023

Sử dụng hiệu ứng đám đông đã là một chiến lược quen thuộc và được áp dụng rất nhiều trong việc kinh doanh, bằng cách tạo tâm lý chéo lên những người mua hàng với tâm lý sợ FOMO (Fear of missing out), đây là con “át chủ bài” cho mọi buổi khai trương hồng phát.

Mặc dù được ra mắt từ rất lâu, nhưng hiệu ứng đám đông vẫn được đánh giá rất cao, trở thành một thuật ngữ kinh điển mà mọi nhà kinh doanh nào cũng bắt buộc phải biết nếu muốn thu hút khách hàng thành công. Tuy nhiên, trước những tiềm năng của hiệu ứng tâm lý đám đông, không phải ai cũng biết cách tận dụng hiệu ứng này, từ đấy bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng đáng ra được nhận.

Vậy hãy cùng Konni39 tìm hiểu thật kỹ xem liệu với Hiệu ứng đám đông có thể đem lại cho bạn những lợi ích gì nhé!

I. Hiệu ứng đám đông là gì?

1. Khái niệm về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là từ được rất nhiều ông lớn nhắc đến liên tục đề cập hoặc ngầm thừa nhận. Các thương hiệu lớn như Apple hay Sony hay thậm chí các cửa hàng khai trương với tầm vóc trung bình – nhỏ cũng liên tục nỗ lực Marketing, giảm giá để kéo càng nhiều khách hàng đến cửa hàng càng tốt.

Hiệu ứng đám đông (Crowd Effect) mô tả trong trường hợp tâm lý của một người hay một nhóm người bị ảnh hưởng từ hành vi của một đám đông. Với điều kiện sự việc không có quá nhiều ảnh hưởng lớn hoặc trong tình trạng không rõ ràng, cá nhân dễ chịu tác động từ đám đông khi đưa ra quyết định cuối cùng của bản thân. 

Hiệu ứng đám đông khi áp dụng trong kinh doanh

Hiệu ứng đám đông được áp dụng tại cửa hàng của Konni39

Hiệu ứng đám đông có thể được áp dụng trong kinh doanh, khi hai cửa hàng cùng đối thủ có cùng sản phẩm, mẫu mã và giá thành, thì việc cửa hàng nào có lượt mua nhiều hơn thì chắc chắn tỷ lệ chốt đơn cao hơn so với cửa hàng đối thủ dù không có sự khác biệt.

2. Nguyên nhân hình thành Tâm lý đám đông

Lần đầu tiên khái niệm Tâm lý đám đông được xuất hiện trong cuốn “Những ảo tưởng phổ biến đặc biệt và sự điên rồ của đám đông” của Charles Mackay – một nhà tâm lý học người Scotland. Ông nêu rõ quan điểm và ủng hộ giả thuyết có từ một nhà tâm lý học tại Rome, đã chỉ ra rằng đám đông có suy nghĩ riêng của họ, tuy nhiên suy nghĩ dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh mà thậm chị họ còn không tự nhận thức ra.

Có một lý thuyết khá phổ biến là Lý thuyết tư duy nhóm”, trong quá trình một người hoạt động trong một tập thể, họ dễ bị kích thích bởi cảm xúc và ý định của những người xung quanh một cách vô thức. Nói cách khác các cá nhân trong một tập thể sẽ thúc đẩy lẫn nhau.

Trong thực tế kinh doanh, người tiêu dùng đôi khi vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi một đám đông bất kỳ, đơn giản bởi họ tự thuyết phục bản thân về một sự lựa chọn của mình. Họ sẽ đặt chân vào một cửa hàng đông khách với suy nghĩ “Quán đông khách sẽ là quán nổi tiếng và uy tín”, họ sẽ mua sản phẩm có nhiều lượt mua bởi “Nhiều người dùng nó”. Họ đã chọn đặt tiêu chuẩn của mình bằng với tiêu chuẩn của đám đông.

Có thể kết luận rằng tâm lý đám đông là một trong những cách hữu hiệu nhất để thuyết phục khách hàng bước vào và mua hàng tại cửa hàng của mình.

II. Tác động của hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông cũng như một con dao hai lưỡi đòi hỏi người sử dụng phải khéo léo áp dụng không đem lại những ảnh hưởng tiêu cực đến chính cửa hàng của mình. Hãy cân nhắc điều chỉnh các tác động để cân bằng hoạt động áp dụng cho hiệu ứng này.

Tâm lý dễ bị ảnh hưởng khi trong đám đông

Ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đều rất dễ bị lan truyền trong hiệu ứng tâm lý đám đông

1. Tác động tích cực

Với thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng hiệu ứng đám đông trong các chiến dịch được đầu tư của cửa hàng, để thu về tối đa khách hàng tiềm năng cũng như lan tỏa tên thương hiệu một cách mạnh mẽ. 

Chủ cửa hàng hoàn toàn có thể sử dụng hiệu ứng này phù hợp để đem lại những hiệu quả tích cực có lợi cho mình như:

– Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng

– Tạo tâm lý tin tưởng của khách hàng cho cửa hàng. Đặc biệt lợi thế như hiệu ứng lan tỏa, Word-of-mouth Marketing, lượt mua hàng, …

– Sử dụng Influencer phù hợp với ngành hàng để quảng bá, tận dụng tối đa lợi thế từ truyền thông 

– Nâng cao hiệu quả và độ phủ cho các chiến dịch truyền thông, hoạt động Marketing hoặc bán hàng tại cửa hàng.

Tìm hiểu thêm Cách để hóa giải tình trạng buôn bán ế ẩm bằng hiệu ứng.

2. Tác động tiêu cực

Theo hướng ngược lại, nếu hiệu ứng đám đông quá bị lạm dụng sẽ tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng tới hình ảnh và uy tín của cửa hàng. Hãy đảm bảo cân bằng giữa việc sử dụng để tránh các trường hợp xấu:

– Các đánh giá kém cũng có thể để lại ấn tượng xấu cho khách hàng

– Nếu cửa hàng có đánh giá xấu, tốc độ lan truyền chóng mặt khiến bạn khó xử lý các khủng hoảng truyền thông

– Bị đám đông công kích vô căn cứ cũng khiến người tiêu dùng có cái nhìn xấu về cửa hàng

Để làm giảm có tác hại này, bạn nên làm việc rõ ràng, minh bạch và quan trọng nhất là đúng sự thật đúng thực trạng sản phẩm & cửa hàng, tránh làm khách “sốc” khi nhận ra quảng cáo quá hoa mỹ trong khi thực tế không được vậy.

III. Ứng dụng hiệu ứng đám đông vào các sự kiện tại cửa hàng

Hiệu ứng đám đông hoàn toàn có hiệu quả khi áp dụng vào mọi chương trình đặc biệt mà các nhà đầu tư tổ chức. Khéo léo đưa ra các cách thu hút khách hàng như sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, một điểm nổi bật thu hút, … đều có thể đem tới một lượng lớn khách hàng ghé thăm.

Đối với Konni39, hiệu ứng đám đông được áp dụng hữu hiệu nhất trong các buổi khai trương của cửa hàng để các chủ đại lý có một khởi đầu thật thuận lợi. Trong đó, thương hiệu luôn cố gắng đảm bảo hỗ trợ các chủ đại lý có buổi ngày khai trương hồng phát, thương hiệu thường tập trung đẩy mạnh tối đa hình ảnh cửa hàng trên mọi nơi cùng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng khu vực địa phương. 

Tham khảo thêm Các hình thức khuyến mãi “hút khách” phổ biến nhất

Với các bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội, thương hiệu sẽ chú trọng cách triển khai để giữ chân khán giả đọc bài và điều hướng tương tác. Bằng việc sử dụng hình thức chạy quảng cáo theo dõi liên tục, đảm bảo các bài đăng có tương tác tốt, thu hút được nhiều khách hàng xung quanh cửa hàng ghé thăm.

Song song với đó tại cửa hàng, bên cạnh việc phát tờ rơi, công tác tổ chức lễ khai trương phải thật náo nhiệt. Cửa hàng lúc này nổi bật không chỉ bởi những lượt khách ghé mua hàng, mà còn những người dân đi qua bị thu hút bởi sự náo nhiệt. 

Hiệu ứng đám đông được rất nhiều các chủ đại lý tận dụng không chỉ đến từ khách hàng vào trải nghiệm mua, mà ngay cả những người không vào cũng giúp cửa hàng tạo hiệu ứng và cơ hội thuyết phục vào mua hàng bởi đám đông.

IV. Gợi ý các phương pháp hiệu ứng đám đông thu hút khách

1. Qua mạng xã hội

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng cũng như sức mạnh lan truyền của các trang mạng xã hội trong một thập kỷ gần đây. Các trang mạng xã hội đần trở thành một cầu nối vững chắc cho các thương hiệu quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình, đây cũng là sân chơi cho các cửa hàng muốn mạnh tay đầu tư vào mảng Marketing.

Trên thực tế, có tới 92% khách hàng đồng ý rằng họ sẽ tin một lời giới thiệu từ người tiêu dùng hơn là bản thân thương hiệu; và hơn 88% người tiêu dùng lựa chọn tin theo phương thức Word-of-mouth Marketing. Những con số thống kê chính là minh chứng cho hiệu ứng đám đông ngày nay.

Lan truyền thông tin cửa hàng trên Facebook

Chạy các chiến dịch thu hút khách hàng trên Facebook

Ngoài ra, việc kết hợp giữa lan tỏa và tương tác qua từng bài viết cũng tỷ lệ thuận với độ tin tưởng mà khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn. Với các bài viết có tỷ lệ tương tác tốt, khách hàng sẽ mặc định sản phẩm của bạn đặc biệt, có điểm thu hút hơn so với đối thủ, thúc đẩy hành động tương tác của khách hàng. 

Storytelling là một gợi ý sáng giá nếu bạn muốn vừa truyền tải thông điệp của cửa hàng đến khách hàng, vừa không tạo sự nhàm chán và đảm bảo khán giả đọc ngấm hết tất cả những gì bạn đề cập. Nhưng hãy chia sẻ một câu chuyện thật, có giá trị và có ý nghĩa thay vì chỉ chăm chăm vào quảng bá.

2. Xuất hiện ở nhiều nơi uy tín

Việc bạn góp mặt vào rất nhiều các kênh, các hội nhóm, các trang báo chí hay thường xuyên được đề cập bởi các Influencer giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng mạnh trong đầu khán giả. Đây không chỉ là hiệu ứng đám đông mà còn kết hợp thêm hiệu ứng lặp lại, khiến khách hàng vô thức lựa chọn thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Đây chính là cách mà rất nhiều thương hiệu từ lớn như Coca Cola, Apple hay các thương hiệu nhỏ hơn như Konni39 đều áp dụng. Việc cửa hàng của bạn xuất hiện ở nhiều nơi vừa giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu cho cửa hàng.

Các phương tiện truyền thông có lợi thế hơn khi giúp công chúng ghi nhớ được không chỉ hình ảnh mà còn là âm thanh, chữ viết đặc trưng của thương hiệu. Các đầu báo uy tín sẽ giúp bạn củng cố sự tin tưởng, hãy khéo léo lựa chọn câu chuyện chuyên sâu, tạo cảm xúc và dẫn dắt người đọc đến quyết định gắn bó với cửa hàng.

3. Phản hồi của khách hàng

Trong hiệu ứng đám đông, các phản hồi từ khách hàng không còn quá mới lạ, thậm chí có một số khán giả đã cảnh giác hơn khi phương pháp này bị lạm dụng liên tục. Tuy nhiên với các bình luận thật hay comment một cách khéo léo cũng là lợi thế giúp cửa hàng giải quyết vài tình huống “lực bất tòng tâm”. 

Những đánh giá từ khách hàng đã từng trải nghiệm, dù tích cực hay tiêu cực, cũng đóng góp thông tin và sản phẩm, cung cấp cho họ một góc nhìn đúng về thương hiệu. Các bình luận tốt giúp khách hàng tin tưởng, cũng là cơ hội để bạn quảng bá cửa hàng của mình. Còn với các bình luận xấu thì việc nhanh chóng hỗ trợ và xử lý giúp khách hàng sẽ giúp cửa hàng bạn tạo hình ảnh tốt, và là cách để tránh xa các lùm xùm sau này.

Đôi khi, các chủ cửa hàng khéo léo sử dụng các hiệu ứng tâm lý giúp tạo đà phát triển cho cửa hàng vì nó tác động đến suy nghĩ và nhận thức của họ trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng. Bên cạnh hiệu ứng đám đông, còn rất nhiều các cách khác giúp bạn thu hút khách hàng về cửa hàng. Nhưng như đã đề cập ở bài viết, đây cũng là một cao dao hai lưỡi có thể trực tiếp đẩy toàn bộ việc kinh doanh tại cửa hàng vào tình huống tiêu cực nếu không kiểm soát cẩn thận.

Việc cân nhắc sử dụng sao cho hợp lý hoàn toàn tùy thuộc vào các nhà kinh doanh, tuy nhiên nếu có bất kỳ sự không chắc chắn nào thì hãy liên hệ ngay Konni39 để nhận tư vấn vềkhông chỉ cách xây dựng mà còn bí quyết phát triển cửa hàng, gia tăng doanh số nhé.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!