Xây dựng promotion

12 cách hóa giải buôn bán ế ẩm hiệu quả, bứt phá doanh số trong kinh doanh

konni39

07/03/2024

Trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động như thị trường hiện nay, hẳn chủ đầu tư thấy rõ được các tình huống không ai muốn như khi buôn bán ế ẩm, vắng khách do nhiều yếu tố.

Vậy, nếu cửa hàng của bạn đang gặp tình trạng tương tự, sao không thử ám dụng ngay các chiến lược kéo khách kết hợp cùng phương pháp hóa giải vận xui, từ cải thiện hoạt động bán hàng. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, sao không cùng Konni39 thử ngay 10 cách hóa giải buôn bán ế ẩm trong bài viết dưới đây.

Cách hóa giải buôn bán ế ẩm

Cách hóa giải buôn bán ế ẩm

I. Nguyên nhân và cách hóa giải buôn bán ế ẩm

1. Do thị trường biến động

Trong giai đoạn dịch covid-19 hay gần đây nhất là suy thoái kinh tế năm 2023 khiến nhiều nhà đầu tư “đau đầu” do người dân phải thắt chặt chi tiêu , hạn chế mua hàng. Chính vì nguyên do này khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình cảnh buôn bán ế ẩm, khó đẩy được hàng bán tại cửa hàng.

Chính nguyên do này nên việc kinh doanh muốn thành công vẫn luôn yêu cầu nhà khởi nghiệp phải có cái đầu nhạy bán cùng khả năng nắm bắt tình hình nhanh chóng, để kịp thời đưa ra chiến lược triển khai promotion. Khi chủ cửa hàng nhìn nhận được vấn đề, có một số giải pháp ngắn hạn để giúp chủ cửa hàng đảm bảo được doanh thu:

  • Cắt giảm số hàng nhập về (Đặc biệt khi nhu cầu có xu hướng giảm mạnh)
  • Thúc đẩy bán hàng tồn kho bằng các khuyến mãi để đảm bảo hàng được lưu thông đều.
  • Cắt giảm chi phí không cần thiết
  • Nắm bắt xu hướng mua hàng mới hiện nay
  • Đa dạng hóa các sản phẩm hiện tại, kết hợp thêm hàng bán dịp lễ

Nhiều chủ cửa hàng cũng lựa chọn hình thức kinh doanh các sản phẩm siêu lợi nhuận hoặc là mặt hàng không bị giảm sức mua do tác động bởi nền kinh tế như hàng tiêu dùng, dịch vụ viễn thông, tư vấn dạy học, …

2. Do thị hiếu người mua thay đổi

Rất nhiều các mặt hàng nổi lên nhanh chóng nhờ độ hot và sự mới lạ so với mặt bằng thị trường như trà chanh giã tay, combo trắng da DHC, giày Adidas Samba, … Chính những mặt hàng tạo nên trào lưu đình đám trong từng lĩnh vực này lại là những sản phẩm có nguy cơ bị ế nhất nếu tính về mặt lâu dài.

Thị hiếu người mua thay đổi liên tục, họ thích những sản phẩm mới nhưng cũng nhanh chóng “lãng quên”. Đây là lý do khiến cho nhiều cửa hàng mới dễ đắt khách nhưng một thời gian sau lại rơi vào tình trạng bán hàng ế quá phải làm sao.

Theo Konni39, giải pháp dễ nhất cho trường hợp này chính là bạn phải cân nhắc trước khi mở cửa hàng, tránh tình huống “chạy theo trào lưu” khiến cửa hàng dễ đóng cửa. Nếu bạn đã sở hữu sẵn cửa hàng thì nên xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, tìm cách duy trì độ yêu thích với khách hàng hiện tại để hạn chế trường hợp bị vắng khách.

>> Nếu bạn đang chưa biết kinh doanh gì thì hãy tham khảo: Với vốn 500 triệu bạn nên kinh doanh gì?

Cách hóa giản buôn bán ế ẩm là đánh đúng thị hiếu khách hàng

Cách hóa giản buôn bán ế ẩm là đánh đúng thị hiếu khách hàng

3. Do sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách

Sản phẩm bạn đang bán ra không đáp ứng được đúng nhu cầu/kỳ vọng mà khách hàng mong muốn. Đây là lý do rõ ràng nhất khi khách hàng rời bỏ và không ghé mua hàng của bạn nữa. Thường các trường hợp này xảy ra nguyên nhân đến từ:

  • Do sản phẩm của bạn kém chất lượng: Nguyên do có thể từ nguồn cung cấp sản phẩm kém, bảo quản sản phẩm không tốt, sản phẩm cửa hàng đối thủ có hiệu quả tốt hơn sản phẩm của bạn.
  • Do dịch vụ cửa hàng bạn kém: Khách hàng hẳn không hài lòng do có trải nghiệm mua hàng không hề tốt tại cửa hàng.
  • Do bạn quảng cáo sai sự thật: Nhiều người do quá lạm dụng dẫn đến hình thức “quảng cáo sai sự thật” khiến khách hàng kỳ vọng cao, dẫn đến trải nghiệm dùng gây thất vọng dù có hiệu quả hay không.

Trong trường hợp này, cách hóa giải buôn bán ế ẩm hiệu quả nhất là cần cẩn trọng xem xét lại chất lượng của sản phẩm hàng nhập, quá trình bảo quản để hàng hóa luôn ở trạng thái tốt nhất khi đến tay khách hàng.

4. Do mặt tiền không đủ hấp dẫn, vị trí khó tiếp cận

Mặt bằng sẽ phản ánh ấn tượng đầu tiên của khách hàng về cửa hàng của bạn. Tầm quan trọng của mặt tiền không phải nói khi có rất nhiều các thương hiệu uy tín đều ưu tiên dành vị trí đắc địa, xây dựng thiết kế hoành tráng để thu hút khách hàng.

Khi lựa chọn mặt bằng, hãy ưu tiên cửa hàng của bạn được đắt tại vị trí có nhiều khách hàng mục tiêu, mật độ dân cư lớn như gần vị trí trường học, ở quanh khu dân cư hoặc ở mặt phố dễ tiếp cận. Càng nhiều khách hàng tiếp cận đến cửa hàng, tỷ lệ mua hàng càng tăng cao.

Mặt tiền đẹp cũng là mẹo buôn bán đắt hàng, giúp cửa hàng giải thoát khỏi tình trạng buôn bán ế ẩm đang xảy ra. Nhiều thiết kế độc lạ với tính chất “hút khách” được rất nhiều cửa hàng cafe, bán lẻ áp dụng. Bên cạnh đó việc có bộ nhận diện rõ ràng ngay trên mặt tiền cũng là lý do “fan cứng” ghé cửa hàng bạn liên tục.

Mặt tiền giúp kéo khách đến cửa hàng

Highland thiết kế mặt tiền đẹp tại Huế, vừa thu hút khách hàng, vừa được các phương tiện truyền thông quảng bá “free”

5. Do bộ sản phẩm không phù hợp với thị trường địa phương

Nhiều nhà đầu tư sau khi chọn được bộ sản phẩm với mức vốn hợp lý, vẫn luôn ưu tiên các mặt bằng ở vị trí đất vàng, thiết kế cửa hàng đẹp mà quên không cân nhắc yếu tố khách hàng địa phương. Chính vì sai lệch ngay từ giai đoạn đầu cũng là nguyên do khiến bạn rơi vào tình trạng bán hàng ế ẩm.

Mặt bằng ở vị trí đắc địa giúp khách dễ tiếp cận cửa hàng là một ưu điểm, tuy nhiên bên cạnh đó hãy cân nhắc thị trường địa phương có chuộng sản phẩm đấy hay không? Ví dụ như với các cửa hàng nhượng quyền của Konni39, các khu tập thể ưu tiên các sản phẩm tiêu dùng ưu đãi rẻ trong khi khu chung cư cao cấp thì có thể thúc đẩy mặt hàng cao cấp nhanh chóng.

6. Do chiến lược marketing không hiệu quả

Lý do gì khiến khách hàng chưa đến cửa hàng của bạn mua hàng dù bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng với giá tốt? Chính là vì khách hàng hoàn toàn không biết đến cửa hàng của bạn.

Hai hiểu lầm lớn nhất bị dẫn đến từ chiến lược marketing không hiệu quả chính là khách hàng không biết đến cửa hàng và họ không hiểu bạn đang bán gì. Bởi vậy Marketing mới cần thiết để quảng bá cửa hàng cùng sản phẩm đến đúng người có nhu cầu mua, từ đấy bạn mới có thể tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.

Bạn cần có chiến lược marketing rõ ràng, phân tích thị trường và đặc tính sản phẩm, phân tích tệp khách hàng để tránh gây hiểu nhầm hoặc tiếp thị không đúng người. Sau đó thiết lập mục tiêu, thông điệp marketing và đừng quên đẩy hình ảnh cửa hàng lên để khách của bạn “ghi nhớ” cửa hàng nhé.

7. Cải thiện chất lượng phục vụ

Lý do khiến khách hàng không “dám” ghé thăm lại cửa hàng của bạn nữa có thể do chất lượng phục vụ vẫn chưa tốt. Bên cạnh việc mua sắm, khách hàng cũng muốn mình bỏ tiền vào nơi có sự hỗ trợ chuyên nghiệp, tận tình của nhân viên để có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Không khó để nhận ra có rất nhiều cửa hàng nhỏ, quán vỉa hè dù không có mặt tiền bắt mắt hay đầu tư nhiều vào quảng cáo vẫn có thể kéo khách thành công. Đó là nhờ dịch vụ bán – mua khiến người dùng cảm thấy hài lòng và tiếp tục quay lại.

Bạn có thể lập fanpage Facebook, Instagram, … để tiếp cận hỗ trợ khách hàng được hiệu quả trong cả nền tảng bán hàng online và từ xa.

Thái độ phục vụ khách hàng có chuyên nghiệp hay không

Thái độ phục vụ khách hàng cũng là yếu tố khiến cho khách quyết định nên quay trở lại đây hay không

II. Cách xin vía buôn may bán đắt, xả xui cho cửa hàng

1. Đặt bàn thờ thần tài vào vị trí phong thủy

Bàn thờ thần tài như một cách xin vía buôn may bán đắt mà chủ cửa hàng nào cũng sở hữu để mong công việc kinh doanh thuận lợi. Vậy nên cách đặt bàn thờ thần tài sao cho đúng cũng là điểm bạn cần lưu tâm.

Bạn cần nhìn vào hướng mặt tiền cửa hàng, bát tự của chủ kinh doanh để chọn vị trí đắt địa, thường sẽ là đối diện cửa chính, đặ ngay sát tường. Đằng sau bàn thờ thần tài thường gắn kèm bài vị cùng hương hỏa, đồ cúng đầy đủ trong ngày đầu khai trương. Nhiều nơi chuẩn bị thêm hũ gạo nhỏ, muối, hoa trưng bày và quả để thắp hương hằng ngày.

Bàn thờ thần tài ở vị trí phong thủy là cách xin vía buôn may bán đắt

Bàn thờ thần tài giúp cầu tại vận, đặt tại vị trí phong thủy đem khí lộc cùng tiền tài tới cho cửa hàng

2. Dùng muối xua đuổi vận hạn

Chắc hẳn bạn không còn lạ với câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” các cụ dùng để dặn dò con cháu để giúp xua đuổi vận hạn, mang lại may mắn. Khi cửa hàng của bạn kinh doanh không được thuận lợi, cách hóa giải buôn bán ế ẩm tốt nhất chính là sử dụng muối để loại bỏ vận xấu, đón điều may vào nhà.

Muối giúp xua đuổi tà khí, giúp bạn kinh doanh hanh thông thuận lợi. Để xả xui bạn có thể nắm muối vứt quanh cửa hàng để “rửa trôi” điều xấu hoặc nắm muối qua vai trái để giảm gánh nặng trên vai.

3. Sử dụng đồ phong thủy

Đồ phong thủy cũng là vật phẩm mà nhiều nhà kinh doanh yêu thích vừa giúp hút tài vận, vừa để trang trí cho cửa hàng thêm hương sắc. Bạn có thể tham khảo các list dưới đây để trưng bày trong cửa hàng mình

  • Cây trang trí: Cây lan ý, cây đuôi công, cây hồng môn đem lại may mắn cho gia chủ.
  • Tượng đá: Cầu đá phong thủy, cóc ba chân ngậm tiền vàng.
  • Vật phẩm tài lộc: Thuyền buồm phong thủy, đồng xu vàng, mèo thần tài.

Các vật phẩm phong thủy trong kinh doanh đều mang ý nghĩa đem lại điều lành, hóa giải tình trạng buôn bán ế ẩm, lại còn hỗ trợ trong tráng trí cửa hàng, đổi vận khí may mắn.

4. Ăn đồ xả xui

Văn hóa xả xui, cách xin vía buôn may bán đắt đầy thú vị này là nét đặc trưng độc đáo của người Việt khi bán hàng ế quá phải làm sao? Các món này được lan truyền là đánh bay hết vía bán ế, đem lại điềm lành cho người ăn.

Món ăn được chọn nhiều nhất chính là trứng vịt lộn, với ý nghĩa “lộn” lại xui xẻo là may mắn. Số lượng quả cũng được ăn theo số lẻ như 1 – 3 – 5 để ám chỉ may mắn không thay đổi. Ngoài ra sủi cảo, các món từ đậu hay canh khổ qua cũng được một số vùng miền ưu tiên chọn để cầu mong điều mới tốt đẹp đến.

5. Dọn dẹp và thay đổi bố trí cửa hàng

Nhiều người quan niệm rằng khi dọn dẹp lại cửa hàng, bạn cũng “quét” luôn những điều xui rủi ở trong cửa hàng bạn dẫn đến tình trạng buôn bán ế ẩm. Còn khi sắp xếp lại cửa hàng, mở cửa đón nắng mới sẽ giúp cửa hàng thông thoáng, thêm ấm áp, kéo tài khí đến cho công việc.

Hơn nữa, theo khoa học, việc thay đổi cách bài trí cũng tạo phong cách mới mẻ hơn cho cửa hàng, vừa hút khách vừa nâng cao trải nghiệm cho cửa hàng được tốt hơn. Việc trưng bày ấn tượng cũng giúp bạn tăng doanh thu lên nhanh chóng.

Sắp xếp cửa hàng

Sắp xếp lại cửa hàng, tạo không gian thoáng mát bắt mắt cũng là cách để kéo vận khí đến

Tất nhiên, để kéo khách đến ghé thăm cửa hàng, đánh bay tình trạng ế ẩm vẫn cần bản thân chủ kinh doanh cần đưa ra các biện pháp cùng hướng thúc đẩy thực tế như Áp dụng các chương trình khuyến mãi, kế hoạch bán mới hay cập nhật bộ sản phẩm theo kịp thời thế mới. Bên cạnh đó hãy kết hợp cách xin vía buôn may bán đắt để “thuận cả đôi đường” nhé.

Thực tế, nếu cửa hàng có định hướng sẵn các chiến lược bán hàng hữu hiệu và liên tục, tránh rơi vào trường hợp bị ế ẩm khi bán hàng. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng Bán hàng ế quá phải làm sao thì đừng ngần ngại liên hệ với Konni39 qua số 098 248 22 97 ngay nhé. 

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!