Trưng bài điểm bán
konni39
10/11/2023
Trong kinh doanh bán lẻ, một lợi thế đặc biệt so với bán hàng online đó là việc khách hàng có thể tự trải nghiệm không gian cửa hàng và được trực tiếp cảm nhận sản phẩm cho nên để tạo lợi thế cạnh tranh việc sắp xếp không gian cửa hàng, sắp xếp hàng hóa, quầy kệ là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với mỗi chủ cửa hàng, doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm kinh doanh chuỗi siêu thị hàng Nhật, Konni39 thấu hiểu những khó khăn trong việc trưng bày cửa hàng nói chung và trưng bày giá kệ nói riêng đối với các chủ đại lý, làm sao để sắp xếp các kệ trưng bày sản phẩm cho khoa học và bắt mắt, phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Hãy cùng Konni39 tìm hiểu những bí quyết trưng bày giá kệ trong siêu thị mini mà chưa ở đâu nói cho bạn biết trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu bạn ngại đọc nhiều chữ thì có thể theo dõi video hướng dẫn chi tiết của chúng tôi theo đường Link dưới đây cùng Konni39 bán lẻ dễ hiểu:
Khi có ý định mở một siêu thị mini, có hàng ngàn vấn đề đặt ra về nguồn hàng, vốn, mặt bằng… khi đã xác định được nguồn hàng thì cuối cùng phải đặt những sản phẩm ở đâu?
Lúc này vấn đề chuyển sang hệ thống quầy kệ trưng bày sản phẩm, việc tính toán xem cần bao nhiêu loại giá kệ tương xứng với số lượng sản phẩm và phân loại ngành hàng mà chúng ta có và sử dụng các loại kệ với chức năng như thế nào, chúng ta bày những loại sản phẩm gì trên từng loại giá kệ, có những chú ý gì khi trưng bày?
Khi đã tìm hiểu và tham khảo các loại quầy kệ lại có vô vàn thắc mắc: sao kệ này lại thấp vậy, sao kệ kia lại cao thế, sao kệ này có mâm, kệ kia lại có móc treo, sao cùng 1 loại kệ cái thì có nhiều mâm, cái lại ít mâm. Trong trường hợp nào thì dùng loại kệ nào cho phù hợp. Sắp xếp các kệ trưng bày sản phẩm trong cửa hàng như thế nào cho hợp lý?
Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Konni39 phân tích giải đáp ngay sau đây.
Đầu tiên việc lựa chọn giá kệ là rất quan trọng, làm sao chọn ra các mẫu kệ trưng bày hàng tạp hóa phù hợp với không gian cửa hàng trong hàng loạt loại quầy kệ. Trước hết cùng xem có bao nhiêu loại quầy kệ:
Hầu hết cửa hàng siêu thị mini thường có ít nhất 3 mảng tường bao quanh, các kệ thường sẽ được kê áp sát tường để tận dụng không gian trưng bày và do đó có tên là kệ sát tường.
Ưu điểm của kệ sát tường thì do ở vị trí sát tường nên thường chúng ta có thể tận dụng tối đa chiều cao để trưng bày, thông thường kệ sát tường có thể cao từ 1.8-2m hoặc hơn, không gian trưng bày của các kệ sát tường thường rất nhiều, ngoài ra, phía trên cùng của kệ, nơi khách hàng không với tới được có thể đặt được các mặt hàng stock cho kho.
Thường các kệ trưng bày sát tường sẽ được sử dụng để đặt các sản phẩm theo các nhóm ngành hàng cố định, như ví dụ của cửa hàng Konni39, mỗi tủ kệ sát tường sẽ được định danh cho 1 nhóm hàng cụ thể. Việc này vừa giúp cho khách hàng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cần mua, vừa giúp nhân viên định vị được khu vực tư vấn và load hàng lên kệ dễ dàng hơn.
Nhược điểm của kệ sát tường là vị trí nằm sát tường nên những khu vực kệ ở những sâu phía trong cửa hàng thường ít được ghé thăm và bắt buộc chúng ta cần có các phương án trang trí, ấn phẩm hỗ trợ lôi kéo khách hàng.
Tham khảo:
Kệ sát tường thông thường sẽ được làm bằng các chất liệu cao cấp và thường có bố trí hệ thống ánh sáng. Các sản phẩm giá trị cao hoặc của nhãn hàng cũng thường được đặt tại những kệ sát tường được thiết kế riêng. (Kệ fukuske, kệ genki fami)
Nếu như chúng ta đã có 1 hệ thống kệ ở sát tường rồi thì ở không gian chính giữa chúng ta lại có 1 hệ thống các quầy kệ nhỏ xinh gọi là kệ giữa nhà.
Đặc điểm dễ nhận diện của các loại quầy kệ này là chiều cao tương đối thấp từ 1m4-1m6 để không bị khuất tầm nhìn của khách hàng với tổng thể không gian bên trong. Và nếu để ý, việc sắp xếp kệ giữa nhà 1 cách khéo léo sẽ phân luồng, tạo ra những lối đi tự nhiên nhưng có chủ đích dẫn dắt khách hàng của chúng ta tham quan hết cửa hàng.
Một lợi thế quan trọng của kệ trưng bày giữa nhà đó là thay vì chỉ có 1 mặt như kệ sát tường, chúng ta có tới 4 mặt để trưng bày, từ đó cơ hội để tiếp cận khách hàng cũng sẽ nhiều hơn.
Do tính chất cần linh động, dễ di chuyển, chúng ta thường sử dụng loại kệ tháo lắp phổ thông trên thị trường.
Có thể bạn quan tâm:
Kệ giữa nhà thường được sử dụng để trưng bày các sản phẩm dễ mua, các sản phẩm có mức giá thấp và các nhóm sản phẩm được khách hàng mua đi mua lại nhiều lần và đặc biệt là các sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng.
Đầu kệ là 1 phần của kệ giữa nhà nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ đặt riêng ra 1 phân loại vì vai trò của nó.
Nếu mọi người để ý phần đầu kệ siêu thị trưng bày sản phẩm, đặc biệt là các đầu kệ nằm gần mặt tiền cửa hàng thường sẽ là nơi được trang trí rất nổi bật và đặc sắc.
Nguyên nhân do đây là vị trí mà khách hàng nhìn thấy với tần suất lặp lại nhiều nhất hoặc là nơi khách nhìn thấy đầu tiên khi vào cửa hàng, việc có 1 đầu kệ nổi bật sẽ tạo ấn tượng rất nhiều cho khách hàng về toàn bộ cửa hàng.
Chính bởi vậy, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất, các sản phẩm xu hướng mà khách hàng có nhu cầu nhất sẽ được trưng bày đặt tại đây.
Khi khách hàng đã tham quan và lựa chọn sản phẩm điểm đến cuối cùng sẽ là quầy tính tiền, lúc này, chúng ta lại tiếp tục có cơ hội tuyệt vời để tiếp tục bán hàng với sự tham gia của quầy kệ ở khu vực tính tiền.
Có 1 thống kê là hơn 66% khách hàng sẽ mua hàng nhiều nhất ở quầy tính tiền, tỉ lệ này tăng lên 82% nếu như có sự tư vấn của các bạn nhân viên và chương trình khuyến mại.
Kệ tính tiền về hình dáng rất giống 1 kệ sát tường nhưng là 1 phiên bản thu nhỏ, được đặt sát vào quầy tính tiền. Tuy nhỏ mà có võ, các khách hàng với quầy hàng có chiều cao khiêm tốn này chính là các bạn nhỏ mà phụ huynh dẫn đi mua sắm cùng, 1 khi các bạn muốn mua thì có bố mẹ nào nỡ từ chối.
Chính bởi vậy, các sản phẩm được bày bán tại quầy tính tiền này đa phần là các sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi dành riêng cho các bạn thiếu nhi. Ngoài ra, chúng ta có thể bày thêm các sản phẩm giá thấp dưới 50k dễ mua hoặc các sản phẩm các khách hàng mua dự trữ như bao cao su, kẹo cao su, pin….
Là 1 kệ trưng bày sản phẩm trong cửa hàng nhưng lại được đặt sát ngay trước mặt tiền cửa hàng, kệ này vừa làm chức năng trong bán mà còn cả ngoài mời.
Bằng cách nào đi chăng nữa, chúng ta cũng đều hiểu, tâm lý khách hàng của chúng ta luôn muốn được tận mục sở thị sản phẩm. Vì vậy, hãy đặt sản phẩm mà khách hàng cần ở gần nhất với khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng luôn muốn có các món hời, nên các sản phẩm được bày ở kệ trưng bày này thường là các sản phẩm mà người dùng đã rất quen mặt, hãy đặt mức giá thật tốt, gắn thêm 1 ấn phẩm ghi giá rõ ràng, lại thêm 1 giỏ xách đặt ngay bên cạnh, khách hàng chắc chắn sẽ dừng lại và ghé thăm cửa hàng của chúng ta.
Kệ đảo cũng có cấu trúc và hình dáng tương đối giống các kệ mặt tiền nhưng được sử dụng đặt giữa cửa hàng. Loại kệ này được sử dụng để bày các chương trình khuyến mại.
Kệ đảo có thiết kế như một hòn đảo mini, loại kệ trưng bày sản phẩm này cho phép khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau, làm nổi bật sản phẩm và cũng là điểm nhấn cho cửa hàng.
Trên đây là tất cả về cách sắp xếp các loại kệ trưng bày có trong 1 cửa hàng. Chúng tôi mong là với nội dung của bài viết ngày hôm nay, từ giờ, mọi người đã hiểu được rõ ràng toàn bộ khái niệm, chức năng, cách sử dụng của các mẫu kệ trưng bày hàng tạp hóa và có thể ứng dụng vào cửa hàng của chính mình.
Còn nếu bạn vẫn còn nhiều vướng mắc, Hãy đăng ký trở thành đại lý nhượng quyền của Konni39 để được nhận được tư vấn và chuyển giao toàn bộ kiến thức và kỹ năng bán lẻ hiện đại được tích lũy hơn 10 năm từ chúng tôi!!
25/03/2024
01/03/2024
21/02/2024
25/01/2024