Trưng bài điểm bán
konni39
21/02/2024
Khi mới bắt đầu kinh doanh, nhiều nhà đầu tư đau đầu cách sắp xếp hàng tạp hóa, quầy kệ để thu hút khách tới cửa hàng trong một quy mô diện tích nhỏ? Cách nào để khách có thể tìm ra hàng cần mua trong danh mục 1000 sản phẩm? Cách tận dụng không gian cho cửa hàng tạp hóa đẹp, hút mắt?
Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ vẫn luôn là yếu tố tác động gián tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy hãy cùng Konni39 tìm hiểu bài viết dưới đây và rút ra các kinh nghiệm bày trí, sắp xếp cửa hàng khoa học, tiện lợi nhất để thúc đẩy doanh thu bán ngay nhé!
Tưởng tượng bạn là người mua hàng bước vào cửa hàng và bắt đầu tìm kiếm sản phẩm bạn cần mua, vậy đâu sẽ là các điểm trưng bày bạn cần lưu ý các vị trí:
Các nhà khoa học đã phân chia rõ 4 vùng kệ trưng bày với từng vị trị tầm mắt khác nhau sẽ có tỷ lệ chốt đơn hàng khác nhau rõ ràng.
Cửa hàng tạp hóa đẹp có thể gây thiện cảm với người thăm quan, tuy nhiên đẹp và khoa học thì lại là một vấn đề khác cần cân nhắc.
Chủ yếu, người mua hàng sẽ di chuyển theo chiều ngang để tìm kiếm sản phẩm. Vì vậy bạn có thể thấy trên thực tế để nâng cao trải nghiệm mua hàng, các quầy kệ tại cửa hàng thường được xếp thẳng nhau theo một đường thẳng. Ngoài ra các sản phẩm cùng ngành cũng được ưu tiên xếp khối dọc, tránh chặn tầm mắt người nhìn.
Với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, rất khó để bày ngành hàng như thực phẩm, mỹ phẩm có số lượng sản phẩm lớn trong một kệ. Vấn đề này tạo nguy cơ khách hàng bị giảm sự tập trung, khó tìm sản phẩm và quan trọng hơn là khó theo dõi hành trình khách hàng để đưa ra những tư vấn kịp thời.
Dựa theo câu chuyện của Dorothy trong Phù thủy xứ Oz đi theo đường màu vàng theo lời chỉ dẫn của cô tiên để tìm được thứ cô mong muốn. Nhiều nhà kinh doanh cũng dựa trên lý thuyết đấy, tạo các “lối đi vàng” bằng đường kẻ, biển chỉ dẫn, … để điều hướng người mua đến vùng sản phẩm có lợi.
Bên cạnh đó, họ kết hợp với cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ phân chia theo từng khu, lọc các sản phẩm riêng theo từng kệ để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cân nhắc mua hàng hơn.
Tùy vào diện tích cửa hàng mà tạp hóa của bạn có/hoặc không có các biển định danh để giúp khách hàng xác định vị trí của từng ngành hàng. Vậy, làm sao để khách hàng có thể nắm được vị trí sản phẩm họ muốn mua, cũng như giúp chủ cửa hàng nhớ được vị trí sản phẩm tốt hơn?
Hãy sắp xếp các danh mục sản phẩm tương đương nhau ở cùng một khu vực như các sản phẩm cùng Ngành hàng Thực phẩm như Bánh kẹo, mỳ gói, đồ ăn vặt, … nên được xếp gần nhau và tách ra khỏi quầy mỹ phẩm, chất tẩy rửa để tránh bị ảnh hưởng chất lượng.
Nhờ cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ này, khách hàng có thể dễ dàng tìm được sản phẩm họ muốn, trong khi đó họ có thể tìm thêm các mặt hàng bổ trợ như bánh mì đi kèm với sữa, mứt, … Các mặt hàng có thể kết hợp đặt cạch cũng giúp tăng giá trị đơn hàng hơn so với bình thường.
Các nhà sản xuất thường dùng bao bì để truyền tải thông điệp để thuyết phục khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định chốt đơn hàng nhanh chóng. Vì vậy, trong cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, hãy đảm bảo sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nhưng đừng làm mất đi “thông điệp mua hàng” của từng sản phẩm.
Bạn có thể trưng bày các kệ ngoài với các sản phẩm có bao bì theo mùa, theo sự kiện để góp phần giúp cửa hàng tạp hóa đẹp và kéo chân được nhiều khách hơn. Các bao bì này thường có hạn theo dịp lễ, kích thích khách mua hàng nhanh chóng, tránh bỏ lỡ. Hoặc các sản phẩm dẹp như DHC, tăm bông, bàn chải, tất chân, … có bao bì được thiết kế dạng dẹp dễ mang theo thì nên được treo trên kệ móc.
Ngoài ra, một số tiệm tạp hóa thường không chú ý vệ sinh thường xuyên, một số sản phẩm vẫn còn date dài nhưng bám bụi khiến khách hàng hiểu lầm, thành ra khó chốt đơn hàng.
7 yếu tố POSM then chốt (Thẻ giá, tem phụ, biển ngữ, bảng hiệu, poster, …) cung cấp đầy đủ các thông tin cho khách hàng về sản phẩm từ giá cả, thông tin sản phẩm, các khuyến mãi đi kèm, …
Tuy nhiên, bạn nên kiểm soát số lượng các POSM có trong cửa hàng, đừng để khách hàng cảm thấy khó chịu do phải nhìn lượng thông tin liên tục, khiến họ khó đánh giá sản phẩm phù hợp. Các POSM cũng phải có phong cách chung với cửa hàng để phản ánh đúng thông điệp và giá trị của cửa hàng.
Tìm hiểu thêm: 10 loại POSM phổ biến nhất trong các cửa hàng bán lẻ
Trong cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhiều người quên mất rằng ánh sáng là yếu tố then chốt trong việc giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn đối với người mua hàng. Vì vậy ưu tiên lớn nhất là nâng cấp hệ thống ánh sáng cho cửa hàng để nâng cao trải nghiệm mua hàng, giúp khách hàng có thể nhìn rõ được các sản phẩm, thông tin sản phẩm đi kèm, tránh bỏ lỡ sản phẩm do không nhìn thấy.
Nhiều nhà thiết kế như bên Starbuck, Highland tạo điểm nhấn cho cửa hàng có diện tích nhỏ bằng cách tận dụng ánh sáng tự nhiên như làm tường kính để hắt sáng, hay tạo giếng trời làm điểm nhấn cho cửa hàng.
Tại Konni39, ánh sáng chính là “chìa khóa chốt đơn” hữu hiệu nhất dành cho các dòng sản phẩm có dòng lợi nhuận lớn. Tại Konni39 Kim Liên, đội ngũ đã kết hợp cách sắp xếp hàng tạp hóa được ưa chuộng với ánh sáng chiếu vào kệ, nhờ vậy khách hàng sẽ có điểm tập trung nhiều hơn, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn cực kỳ lớn.
Chức năng thứ hai của ánh sáng chính là công cụ Marketing hiệu quả, giúp khơi gợi cảm xúc và độ đẹp mắt của sản phẩm. Ví dụ như tại các khu thực phẩm tươi như rau củ, ánh sáng nền trung tính giúp tăng màu xanh và hạn chế màu úa.
Còn tại các ngành hàng người dùng quan trọng về độ mới mỹ phẩm, đồ gia dụng, … thì nên dùng các ánh sáng mạnh màu lạnh, bởi màu ấm thường tạo nhầm lẫn cho thị giác hoài cổ, khiến sản phẩm trông có vẻ lỗi thời.
Theo chuyên gia trưng bày sản phẩm tiếp thị Harry J. Friedman trên chính nghiên cứu của mình, ông đánh giá rằng 90 độ mới là góc vàng để khách hàng đọc các thông tin tiếp thị như poster, banner hay màn hình hiển thị. Thay vì đặt ngang theo tầm mắt tại quầy tính tiền, bạn nên xoay góc để khách dễ chú ý hơn.
Các sản phẩm quảng cáo phân bổ theo chiều dọc cũng được đánh giá là dễ tiếp cận hơn so với quảng cáo bị đặt ngang. Một phần vì trong không gian cửa hàng tạp hóa nhỏ dễ bị che lấp, phần vì đọc thông tin dọc giúp phân bổ thông tin dễ dàng hơn.
Trong các cửa hàng bán lẻ, để ý thấy các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, hàng tiêu dùng phổ biến như trứng, sữa, bánh mì, hoa quả luôn có vị trí cách xa so với cửa vào. Điều này khiến người mua hàng phải đi vòng lớn tại cửa hàng để lấy hàng, rồi lại một quãng để ra khu thanh toán.
Các chuyên gia gọi đây là “vùng tam giác vàng”, khi người mua dễ bị xao nhãng và dễ bỏ thêm đồ vào giỏ hàng trên đường đi lấy bánh mì hoặc quay lại thanh toán
Khu vực thanh toán cũng được đánh giá là “dễ phát sinh đơn hàng” nhất, đặc biệt khi hàng chờ dài, khách hàng có xu hướng nhìn xung quang và dễ chọn được sản phẩm mình ưng ý. Vậy ở khu vực này bạn có thể để đồ ăn nhẹ, các sản phẩm tiêu dùng nhanh nhỏ gọn, phụ kiện. Nếu quầy thanh toán nhỏ và thấp, bạn có thể để kẹo, đồ chơi để hút các bé.
Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ có phần khó khăn hơn do quy mô hẹp, khó sắp xếp đúng chuẩn. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ cửa hàng tận dụng các yếu tố khác giúp làm nổi bật lên cửa hàng, từ đấy dễ cạnh tranh hơn do được đầu tư chỉn chu.
Bên cạnh các mánh tận dùng mặt tiền cửa hàng tạp hóa nhỏ, cách trang trí cửa hàng hút khách, Konni39 vẫn còn rất nhiều phương pháp kinh doanh độc đáo cho các chủ đại lý nâng tầm cửa hàng lên đến với nhiều khách. Đừng quên liên hệ ngay với Konni39 theo số 098 248 22 97 để được tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí nhé!
25/03/2024
01/03/2024
25/01/2024
13/11/2023