Trưng bài điểm bán
Admin
17/09/2023
Từ khi khái niệm POSM ra đời, đây đã trở thành hình thức Marketing trực tiếp tại điểm bán được đánh giá cao nhất vởi các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Dần dần, khái niệm này trở nên phổ biến được rất nhiều các ông lớn như Aeon Mall hay Vincom áp dụng tối đa trong từng cửa hàng, từng lối đi để tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Với nhiệm vụ setup cửa hàng, POSM là thuật ngữ rất quen thuộc đồng hành cùng chủ đại lý ngau từ khi bắt đầu hình thành và xây dựng cũng như đến tận suốt khi cửa hàng khai trương và vận hành. Nếu bạn muốn nắm rõ về các kiến thức trưng bày tại điểm bán, thì hãy cùng Konni39 tìm hiểu từ nền tảng cơ bản nhất – POSM.
POSM hay Point of Sale Materials là thuật ngữ chuyên sử dụng để chỉ các vật liệu trưng bày tại điểm bán như kệ trưng bày, standee, poster, bảng hiệu, banner và các hàng hóa khác. thường chúng sẽ được thiết kế đặc biệt mang màu sắc thương hiệu và đặt tại điểm bán để thu hút sự chú ý của khách hàng, cũng như tạo ấn tượng đặc biệt về sản phẩm, các chương trình hay đơn giản về thương hiệu.
POSM tạo ấn tượng cho khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, chương trình khuyến mãi, … ngay cả khi họ chưa biết gì về cửa hàng
Mục đích của việc kết hợp POSM trong trưng bày là để giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin cho khách hàng để họ có trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ chốt đơn hàng hơn. Tùy sự kết hợp các POSM trong từng sự kiện khác biệt sẽ thu hút được lượng lớn khách cho cửa hàng.
Trưng bày tại điểm bán là hình thức tác động trực tiếp đến tâm lý và quyết định mua của khách hàng, vì vậy càng trưng bày hấp dẫn, chuyên nghiệp, càng giúp thúc đẩy khách hàng tham gia mua và tăng cường hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, POSM cũng nhắm tới việc tạo trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, từ đấy gây dấu ấn trong tâm trí khách hàng về cửa hàng trưng bày.
Poster là các ấn phẩm truyền thông được in với kích thước lớn dán lên các bề mặt dễ được chú ý để truyền tải thông điệp thông qua các hình hoạt họa. Thường poster tiêu chuẩn nên thể hiện được hình ảnh, thông điệp, và thông tin quan trọng về sản phẩm, thương hiệu hoặc khuyến mãi.
Các vị trí thích hợp để dán poster là nơi có nhiều người qua lại như cột, tường cạnh lối đi hoặc ngay trên cửa sổ để thu hút khách ngay từ ở bên ngoài cửa hàng.
Poster được áp dụng tại cửa hàng
Standee là các bảng hiệu hình ảnh đứng, được khuyên dùng phù hợp nhất tại các hội chợ, các cửa hàng tiện lợi, … vào dịp đặc biệt, truyền tải thông điệp dễ dàng cho khán giả. Tương tự poster, standee cần có hình ảnh, thông điệp và thông tin sản phẩm để khán giả nắm được thông tin chính xác nhất.
Standee có thể đặt ngay gần các lối đi chính của cửa hàng như cửa ra vào hoặc lối đi, … để ai đi qua cũng có thể dễ dàng tiếp cận.
Standee có thể truyền tải và nhấn mạnh được nhiều thông tin
Banner quen thuộc nhất mọi người thường thấy chính là các dải quảng cáo được treo ngoài trời để quảng bá trực tiếp tới khán giả, tuy nhiên trong trưng bày cửa hàng, banner có thể “biến nhỏ” khi được treo hay gắn trên các khung, cột bên cạnh quầy kệ. Thường các thông tin cốt lõi nhất như chương trình khuyến mãi, thông tin nổi bật của sản phẩm sẽ được thêm vào.
Banner đầy đủ thông tin, nổi bật, dễ thấy dễ nhìn
Khi nhắc tới POSM tại cửa hàng thì chắc chắn không thể thiếu kệ trưng bày. Kệ trưng bày chính là các bộ khung hoặc giá đỡ để trưng bày hàng bán một cách gọn gàng và thu hút mắt. Chúng có thể được thiết kế đặc biệt để phù hợp với loại sản phẩm và tạo điểm nhấn trong không gian cửa hàng.
Các kệ trưng bày ngang quen thuộc cũng được chia làm nhiều loại như kệ tôn lưới, tôn liền, tôn đục lỗ, … Còn chưa kể đến các dạng kệ thu hút, kệ sale hay kệ ngành hàng, … đều có từng tác dụng riêng biệt.
Kệ trưng bày có đa dạng kiểu dáng, kích thước, …
Nhãn dán được gắn trực tiếp lên sản phẩm để cung cấp thông tin về giá cả, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hoặc các thông tin khác liên quan. Nó vừa giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, nâng cao trải nghiệm và tỷ lệ chốt đơn cho họ.
Nhiều người thắc tại sao những chiếc nhãn dán với kích thước nhỏ, toàn chữ, đôi khi còn “núp sau lưng” các sản phẩm lại là một trong những thành viên quan trọng trong POSM. Bởi lẽ sau một loạt các quảng cáo đến từ các POSM khác, nhãn dán lại mang trọng trách giúp khách hàng lựa chọn đúng ý muốn của mình. Bởi vì mục đích cửa trưng bày vẫn là đưa sản phẩm phù hợp đến đúng với nhu cầu của người sử dụng nhất.
Một vật phẩm POSM nữa giúp khách hàng nắm bắt được giá cả mà vẫn nhận được thông tin chương trình khuyến mãi chính là thẻ giá. Các thẻ giá là các thẻ nhỏ được thường được đặt trực tiếp trên kệ trưng bày phía trước để hiển thị giá cả hoặc thông tin khuyến mãi đặc biệt.
Thẻ giá cũng được đánh giá được khách hàng tập trung và kiểm tra kỹ nhất, trực tiếp tác động đến quyết định mua hàng của khách. Vậy nên bên cạnh việc thiết kế đẹp mắt, hãy đảm bảo người đọc có thể nắm thông tin trọng yếu nhất là giá ngay khi vừa nhìn vào.
Thẻ giá giúp các sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thông tin giá nổi bật
Khác với các POSM to để thu hút ánh nhìn, wobbler lại được ưa chuộng tại các cửa hàng do tính năng chuyển động thú vị và độ nhỏ gọn của nó. Wobbler sẽ chứa thông điệp quảng cáo, hình ảnh sản phẩm hoặc thông tin khuyến mãi, trong khi phần di chuyển sẽ tạo hiệu ứng chuyển động thu hút mắt của khách hàng.
Wobbler nhỏ gọn giúp truyền tải thông tin dễ dàng và hiệu quả
Các booth bán hàng chắc hẳn không còn quá xa lạ với các chủ đại lý của Konni39 khi được nhiều lần sử dụng giúp hỗ trợ việc thu hút khách vào sự kiện khai trương của cửa hàng. Booth là các quầy bán riêng được dựng bên ngoài cửa hàng để trưng bày các sản phẩm mới hoặc được giảm giá.
Thường booth sẽ được thiết kế dựa theo đặc trưng nổi bật nhất của thương hiệu, bạn có thể kêt hợp thêm standee để truyền tải thông điệp tốt nhất đến cho khách hàng.
Booth giúp thu hút tối đa người đi đường
POSM không nhất thiết phải là một ấn phẩm quảng cáo, và tester chính là minh chứng cho sự đa dạng đặc thù của POSM trong trưng bày.
Khi đi siêu thị, hẳn ai cũng từng được mời chào sử dụng miễn phí các sản phẩm dùng thử, không mỹ phẩm thì cũng là thực phẩm. Tester đặc biệt hơn các hình thức khác là nó cho phép người dùng thử sản phẩm với lượng ít, vừa tạo sự khan hiếm, vừa kích thích người mua hàng mà không sợ nhận phải phản hồi quá tiêu cực.
Các nhà kinh doanh có thể khéo léo sử dụng tester cho các sản phẩm mới, hoặc sản phẩm nổi bật nhất để thuyết phục khách hàng mua hàng.
Showcase có thể đánh giá là hình thức POSM dễ làm mà mang lại hiệu quả nổi bật sản phẩm cao. Hình thức POSM này đơn giản là một thiết kế gồm các hộp/ngăn để chứa các sản phẩm mẫu kèm theo hình ảnh và thông tin của cửa hàng. Không cần đầu tư quá nhiều vào thiết kế mà vẫn giúp truyền tải sản phẩm tới người tiêu dùng.
POSM nhận nhiệm vụ chính là truyền tải thông điệp đến cho khách hàng đúng và chuẩn xác nhất. Nếu muốn thuyết phục kể cả những vị khách khó tính bỏ hàng vào trong giỏ mua, bạn phải đảm bảo POSM của bạn có một thông điệp rõ ràng và dễ nắm bắt, ghi nhớ.
Thông điệp phải có một ý nghĩa nhất định, truyền tải mạnh mẽ giá trị và các thông điệp cần được nhận sẽ đem lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng POSM.
POSM ưu tiên sự nổi bật và truyền tải thông tin
Bên cạnh đưa thông tin đến cho người xem, POSM cũng có nhiệm vụ tạo ấn tưởng về cửa hàng của mình cho khách hàng mục tiêu của mình. POSM thường được đặt tại các nơi dễ tiếp cận, nên lựa chọn mẫu thiết kế và kết hợp màu sắc độ tạo ấn tượng mạnh, tăng mức độ nhận biết về cửa hàng của bạn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các quy tắc phối màu như sự tương phản hay phối màu bổ túc trực tiếp để lựa chọn ra bộ màu dễ gây chú ý.
Khi cửa hàng của bạn có chương trình đặc biệt, thì đây là lúc các POSM dành riêng cho sự kiện nên được áp dụng trong đúng khoảng thời gian sự kiện diễn ra. Thứ nhất là để tạo sự mới mẻ cho khán giả, đặc biệt là các vị khách trung thành đã quá quen thuộc với POSM cũ của bạn. Thứ hai là để truyền tải thông tin của sự kiện tốt nhất tới khách ghé thăm.
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang tận dụng đưa mã QR vào các POSM được trưng bày để gia tăng hiệu quả cho điểm bán. Mã QR giúp cải thiện mức độ tương tác của khách hàng, đặc biệt hiệu quả với các ấn phẩm ở xa, để người xem có cơ hội thao tác thêm bằng chính thiết bị là điện thoại thông minh thay vì dừng lại ở mức độ ghi nhớ.
Được ví như “kênh truyền thông” hiệu quả nhất tại điểm bán, POSM là phần không thể thiếu để các chủ cửa hàng cân nhắc tích hợp quảng bá sản phẩm cho khách hàng. Cân nhắc kết hợp các phương thức POSM để tối ưu hiệu quả và gia tăng khả năng “chốt đơn” của khác hàng nhé!
Còn nhiều những bí quyết thú vị về xây dựng và phát triển cửa hàng Nhật nội địa sẽ được Konni39 cập nhật liên tục, hãy cùng chờ đón nhé!
Tham khảo thêm các bài để hiểu rõ nhất không chỉ về POSM mà toàn bộ kiến thức trưng bày tại điểm bán
Mách bạn: 5 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa
Kỹ thuật trưng bày cửa hàng: 3 nguyên tắc vàng thúc đẩy doanh thu
Konni39 Hưng Yên: Khám phá diện mạo mới và trải nghiệm trưng bày sản phẩm siêu hút khách
13/11/2023
10/11/2023
08/11/2023
29/08/2023