Phong cách phục vụ hành vi

Kỹ năng bán hàng là gì? Trọn bộ 5 kỹ năng bán hàng cơ bản cho người mới bắt đầu

konni39

22/11/2023

Một trong những nỗi lo thường thấy ở các chủ cửa hàng khi mới kinh doanh chính là hoạt động đào tạo các kỹ năng bán hàng cơ bản cho nhân viên sale mởi, để họ có thể tự tin đón tiếp và chốt sale nhanh chóng. Vậy với những nhân viên mới hoàn toàn, kỹ năng bán hàng cơ bản nào cần trang bị và bạn sẽ cần training họ như nào? Cùng Konni39 tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

I. Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là tổng hợp tất cả các năng lực và kỹ thuật mà hân viên sale cần có để áp dụng vào quá trình bán hàng hiệu quả, hỗ trợ họ trong hoạt động tương tác, tư vấn và thuyết phục khách hàng chốt đơn hàng.

Bởi nhân viên sale luôn là vị trí cốt cán đối với mỗi cửa hàng, siêu thị mini và tác động trực tiếp vào doanh thu theo từng giai đoạn. Vì vậy ktrong giai đoạn đầu, Konni39 gợi ý cho bạn nên training nhân viên với các kỹ năng bán hàng cơ bản và cần có.

Bạn có thể điều chỉnh các kỹ năng cần training nhân viên bán hàng mới dựa trên khối lượng công việc mà bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

II. Kỹ năng bán hàng cơ bản cho người mới

1. Kỹ năng giao tiếp

Nghề bán hàng sẽ đòi hỏi cần giao tiếp với rất nhiều khách hàng liên tục và thường xuyên, vì vậy kỹ năng đầu tiên mà các bạn nhân viên sale cần nắm chính là khả năng giao tiếp lưu loát, rõ ràng để làm chìa khóa xây dựng mối quan hệ lâu dài với người mua hàng.

Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm cả khả năng nói cũng như kỹ năng lắng nghe vấn đề của người mua. bởi giao tiếp là hoạt động hai chiều giữa cả hai người mà. Kỹ năng lắng nghe đòi hỏi nhân viên của bạn cần có khả năng nghe và tiếp nhận thông tin, nắm bắt ý và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách rõ ràng. Còn kỹ năng giao tiếp cần bạn sale có thể sắp xếp các thông tin nhận được, truyền đạt rành mạch và dễ hiểu để giúp khách hàng nắm rõ được sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng.

Kỹ năng giao tiếp không chỉ phục vụ quá trình bán hàng mà còn là cầu nối để nhân viên xây dựng mối quan hệ với khách hàng, từ đấy tạo cho họ ấn tượng tốt và xây dựng hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt họ.

Kỹ năng bán hàng cơ bản nhất của nhân viên

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu cơ bản nhất trong bán hàng. Đây là tiền đề để nhân viên có thể tiếp cận, thu thập thông tin vừa đưa ra các giải pháp kích thích người mua hàng

 

2. Kỹ năng tư vấn

Sẽ có nhiều chủ cửa hàng nhầm lẫn giữa kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tư vấn. Không hề sai, thực sự tư vấn là một phần của giao tiếp, tuy nhiên trong bán hàng, khả năng tư vấn của nhân viên cần được đặt nặng hơn, đôi khi là hơn cả giao tiếp. Bởi nếu giao tiếp đánh mạnh vào phục vụ và xây dựng mối quan hệ với người mua hàng thì tư vấn chính là kỹ năng bán hàng cơ bản và chủ chốt để khách hàng chốt đơn.

Kỹ năng tư vấn được đánh giá là kỹ năng bán hàng cơ bản nhất trong việc training nhân viên bán hàng mới, vì nó không chỉ giúp nhân viên sale hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mà còn tạo ra một trải nghiệm mua sắm tích cực. Bằng cách tư vấn chuyên nghiệp và truyền đạt thông tin chính xác về sản phẩm, khách hàng có thể nắm rõ sản phẩm theo nhu cầu và tăng khả năng chốt đơn hàng lên.

Khả năng tư vấn tốt không chỉ hỗ trợ quyết định mua hàng mà còn tạo động lực mua hàng cao hơn từ những vị khách thông qua sự thuyết phục và tạo giá trị. Đồng thời, nó cũng giúp xây dựng uy tín và độ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, khiến cho khách hàng cảm thấy họ được tư vấn đúng nhu cầu và dễ đưa ra quyết định.

Kỹ năng cơ bản cho người mới cần nắm được

Kỹ năng tư vấn được áp dụng khi nhân viên bán hàng có thể đưa ra chuẩn thông tin chính xác đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, dẫn tới quyết định mua hàng

 

3. Kỹ năng sắp xếp hàng hóa

Sắp xếp hàng hóa chính là việc bạn đào tạo nhân viên cách bày trí hàng hóa lên kệ sao cho đúng, chuẩn và đẹp mắt. Sắp xếp không chỉ đơn thuần là đặt hàng hóa lên kệ một cách ngay ngắn, mà còn tùy chỉnh để các mặt hàng có độ nổi bật, dễ dàng được nhìn thấy khi có khách bước vào mua hàng.

Phần nhiệm vụ này cũng bao gồm cả quản lý hành hóa, nghĩa là nhân viên sẽ phải kiểm soát hàng hóa tại cửa hàng, bao gồm cả hàng tồn kho. Thường với các bên như siêu thị mini hay tạp hóa, các chủ cửa hàng sẽ ứng dụng các phần mềm quản lý hàng tồn kho như Sapo, KiotViet, vậy nhiệm vụ lúc này của nhân viên sẽ được cắt giảm từ kiểm đếm số lượng còn kiểm soát trên phần mềm.

Check date cho các sản phẩm, đánh giá tình trạng hàng hóa cũng nằm trong kỹ năng này. Các sản phẩm hết hạn, bị móp, bể dễ gây mất thiện cảm với người tiêu dùng, vì vậy bạn hãy nhấn mạnh với nhân viên thường xuyên kiểm soát và báo cáo sớm nếu có sản phẩm gần đến hạn sử dụng.

Kỹ năng trưng bày

Kỹ năng trưng bày yêu cầu nhân viên cần nắm bắt vị trí trưng bày hàng hóa, điều chỉnh POSM về đúng vị trí, …

 

4. Tinh thần phục vụ

Với hàng loạt các tin tức đưa lên về thái độ phục vụ, rất nhiều cửa hàng đã bị khách hàng quay lưng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cửa hàng, tệ nhất là dẫn đến tình trạng đóng cửa. Để tránh trường hợp này xảy ra, ngay từ khi mới training nhân viên bán hàng, bạn cần liên tục nhấn mạnh về thái độ phục vụ tận tâm, niềm nở với khách ghé thăm.

Là thương hiệu theo phong cách phục vụ Omotenashi của Nhật, Konni39 hiểu thái độ phục vụ rất dễ tác động lên tâm lý yêu thích của khách hàng. Chỉ cần một động tác nhỏ cũng có thể khiến khách hàng quyết định đây là trải nghiệm mua hàng tốt hay tệ. Vì vậy một lời khuyên chân thành, trên cả các kỹ năng bán hàng cơ bản khác, nhân viên của bạn cần có thái độ lịch sự đúng mực trước tiên.

Bạn có thể hướng dẫn nhân viên có những cử chỉ nhỏ như cúi đầu chào khách, tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp, chú ý lắng nghe khách hàng hay kể cả đưa đồ bằng hai tay để làm hài lòng khách hàng và giúp họ có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. Đôi khi thái độ nhân viên cũng có thể khiến khách hàng quyết định gắn bó lâu dài với cửa hàng đó.

Tinh thần phục vụ chuẩn mực Omotenashi

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tiếp đón khách hàng niềm nở, hỗ trợ khách hàng tận tâm cũng là một điểm cộng để khách hàng có ấn tượng tốt với cửa hàng

 

5. Kiến thức về sản phẩm

Kỹ năng bán hàng cơ bản nhất mà tất cả nhân viên sale đều phải hiểu đó là việc bản thân họ phải thấu hiểu và có độ am hiểu sâu về sản phẩm mà mình đang tiếp thị cho người tiêu dùng. Khách hàng cần thông tin gì, cần giải đáp thắc mắc nào thì đều cần nhân viên bán hàng giải đáp chuẩn xác một cách chuyên nghiệp.

Hiểu không chỉ dừng lại ở nắm bắt hết mọi thông tin của sản phẩm mà còn là thường xuyên tích cực cập nhật các thông tin mới nhất, có thể cả về thị trường để kích thích khách hàng mua hàng bằng những dữ liệu mình có. Sản phẩm nào đang được thị trường yêu thích, sản phẩm nào mới được cập nhật, … lựa chọn những thông tin phù hợp để thuyết phục khách mua hàng.

Với các siêu thị mini thì sẽ là một thử thách lớn cho nhân viên bán hàng do lượng sản phẩm siêu lớn nhưng có các chức năng, công dụng khác nhau, đòi hỏi họ phải thường xuyên ghi nhớ để tư vấn cho khách thật chuẩn xác. Các chủ cửa hàng trong thời gian đầu có thể tạo điều kiện đẻ các bạn nhân viên mới tìm hiểu và học tập thêm về sản phẩm rồi mới bắt đầu tư vấn bán hàng.

Bật mí cho bạn, trong video Trải nghiệm 1 ngày làm nhân viên bán hàng tại siêu thị mini được tổng hợp từ bộ bài giảng video trực quan của Konni39, thương hiệu chúng tôi có thường gợi ý cho các chủ đại lý để bạn nhân viên mới phụ trách chính nhiệm vụ kiểm hàng và lau dọn, tạo cơ hội cho các bạn nhân viên bán hàng mới tiếp cận nhiều nhất với sản phẩm để ghi nhớ đặc tính của nó. 

Nắm thông tin sản phẩm

Muốn tiếp thị đến khách hàng, bạn cần phải nắm đầy đủ các thông tin sản phẩm và cung cấp những thông tin thực sự cần thiết cho người nghe để thuyết phục họ. Điều này đòi hỏi nhân viên bán hàng cần nắm rõ các đặc tính từng sản phẩm

 

6. Linh hoạt, tự tin

Có thể bạn sẽ nghĩ linh hoạt và tự tin sẽ phụ thuộc vào tính cách mỗi người, không nên liệt kê là kỹ năng bán hàng cơ bản cho người mới. Nhưng sự tự tin và khả năng linh hoạt của mỗi nhân viên hoàn toàn có thể rèn luyện và cố gắng thay đổi được, miễn là bạn ý có một lộ trình phát triển rõ ràng.

Nhân viên mới cần được trau dồi đầy đủ các kỹ năng bán hàng cơ bản để có thể tự tin trong việc tư vấn và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Họ cũng cần được đào tạo kỹ càng, cần tiếp xúc với nhiều vị khách trong nhiều tình huống khác nhau để có sự linh hoạt trong phương thức tiếp cận người mua và đưa ra các giải pháp phù hợp với từng nhu cầu cụ thể.

Họ có thể đạt được kỹ năng này nếu có phương hướng phát triển rõ ràng, được đào tạo và hỗ trợ từ phía chủ cửa hàng cùng đồng nghiệp làm cùng. Bạn có thể tham khảo áp dụng KPI để đo lường hiệu quả công việc cũng như có những phần thường khích lệ tạo thêm động lực cho nhân viên phấn đấu.

Nhân viên bán hàng có thể chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng

Nhân viên bán hàng có thể chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng để kéo sự chú ý về cho cửa hàng

 

Trên đây Konni39 đã tổng hợp tất cả các kỹ năng bán hàng cơ bản nhất mà bạn cần lưu ý để training nhân viên bán hàng mới được chuẩn chỉ và chính xác. Từ các kỹ năng này, bạn có thể tham khảo thêm khối lượng công việc, tùy chỉnh các tài liệu bạn tham khảo được để đào tạo nhân viên cho “chuẩn” với cửa hàng của bạn nhất.

Không chỉ đào tạo nhân viên, Konni39 còn có rất nhiều các tài liệu khác hỗ trợ bạn hoàn hảo trong việc xây dựng và phát triển cửa hàng tối ưu, hãy để lại thông tin của bạn hộp đăng ký TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia bán hàng 10 năm kinh nghiệm của thương hiệu chúng tôi nhé.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!