Khai trương bùng nổ

Nhà bán buôn là gì? Phân biệt giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ

konni39

27/12/2023

Khi bắt tay vào kinh doanh bạn sẽ nhận ra rằng cửa hàng của bạn không chỉ đơn thuần là mua hàng về bán lại cho khách, mà đây là một chuỗi các bên làm việc cùng liên kết làm việc, để đem lại hiệu quả cuối cùng là bán được hàng cho người tiêu dùng.

Trong chuỗi cung ứng đấy, bạn sẽ tiếp cận với một mô hình phân phối khá độc đáo là kinh doanh bán buôn. Vậy nhà bán buôn là gì? Giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ có gì khác nhau? Hãy cùng giải đáp các câu hỏi này ở bài viết dưới đây nhé.

I. Nhà bán buôn là gì?

1. Định nghĩa nhà bán buôn là gì?

Cụm từ nhà bán buôn được dùng để chỉ các bên cung cấp tham gia vào hoạt động buôn bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho các nhà bán lẻ, để nhà bán lẻ có nguồn hàng bán cho người tiêu dùng. Bởi vậy người bán buôn thường có khả năng cung cấp được rất nhiều các sản phẩm với số lượng lớn, đa dạng từ mẫu mã đến nhãn hàng để đáp ứng được hết nhu cầu hàng mà đại lý cần nhập.

Thông thường, nhà bán buôn sẽ là bên kết nối trực tiếp với thương hiệu bán hoặc xưởng sản xuất, nhập với số lượng lớn và bán lại cho các nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp với mức giá sỉ.

Nhà bán buôn là gì

Nhà bán buôn là bên cung ứng sản phẩm cho các cửa hàng và doanh nghiệp với số lượng hàng lớn và mức giả sỉ ưu đãi thấp hơn giá thị trường bán cho người tiêu dùng hiện nay (Tùy theo chính sách từng bên)

Theo các chuyên gia đánh giá, đối với các doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng, nhà bán buôn là bên đối tác quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu suất bán mà giảm chi phí nhập, vận chuyển – nhất là đối với các mặt hàng sản xuất ở nội địa nước ngoài như hàng Nhật, hàng Mỹ, …

Bởi vì nhập hàng với số lượng lớn, nên chắc chắn các nhà bán buôn sẽ cập nhật các lợi ích, các hỗ trợ đặc biệt cho các bên nhập hàng của họ để cạnh tranh và hỗ trợ tối ưu nhất cho bên mua.

 

2. Như nào được coi là bán buôn?

Bán buôn được áp dụng khi doanh nghiệp của bạn đáp ứng đủ ba yếu tốbao gồm

Số lượng sản phẩm mỗi đơn hàng lớn với giá bán sỉ

Hầu như giao dịch nào của bên bán buôn cũng sẽ được bán ra với số lượng lớn gồm rất nhiều các sản phẩm đủ để đáp ứng được nhu cầu bán hàng cho các cửa hàng kinh doanh.

Với số lượng lớn và mức nhập hàng thường xuyên, các nhà bán buôn sẽ tạo điều kiện cho đại lý bằng cách set mức giá nhập sỉ ưu đãi, thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ và mức giá sản phẩm trên thị trường chung. Như vậy đại lý mới có thể tùy chỉnh định giá bán sản phẩm cho phù hợp.

Đối tượng khách hàng B2B (Business to Business)

Rõ ràng, đối tượng mà bên bán buôn hướng tới phải là chủ cửa hàng (B2B) chứ không phải là người tiêu dùng cuối cùng. Và đây cũng là hoạt động giao dịch chủ yếu và xuyên suốt của nhà bán buôn.

Quy mô hoạt động và cơ sở hạ tầng

Thường các bên bán buôn sẽ đầu tư vào nhất không phải là các cửa hàng đẹp mặt để hút khách, mà là các cơ sở hạ tầng như kho vận, công nghệ quản lý đơn hàng, xe vận chuyển, … để nhanh chóng xử lý đơn hàng cũng như bảo quản chất lượng hàng nhập tốt trước khi giao đến tay đại lý.

Kho vận của Konni39

Các nhà bán buôn sẽ phải đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để có thể bảo quản và giao các đơn hàng nhanh chóng với số lượng lớn

3. Gợi ý nhập hàng bán buôn đang có giá tốt nhất hiện nay

Josh Kohlbach – CEO của Rymera Web Co Pty Ltd – Công ty bán lẻ đang trên sàn xu hướng thế giới đã thống kê rằng, 4 sản phẩm ngành bán buôn đang thống trị thị trường nội địa các nước bao gồm:

Thời trang và phụ kiện

Nền công nghiệp thời trang bây giờ đang đi đầu trong việc sản xuất và cung ứng sản phẩm với số lượng khổng lồ được sản xuất ra hàng năm. Nhờ vậy các mặt hàng bán buôn thời trang cũng có mức giá khá tốt, đặc biệt khi hàng mới nhập về được ưa chuộng.

Đồ gia dụng

Các sản phẩm đồ gia dụng quen thuộc cũng được ưu ái trong bán buôn với mức giá cực ưu đãi do đáp ứng được gần như 99% như cầu sử dụng của mọi hộ gia đình. Các sản phẩm đồ gia dụng cũng đa dạng nhiều mẫu mã và kiểu loại, đáp ứng được tốt yêu cầu đa dạng.

Mỹ phẩm và chăm sóc da

Từ lâu, mỹ phẩm luôn có mức tăng trưởng ổn định do nhu cầu không thay đổi, mà mong muốn dưỡng và chăm sóc da của chị em phụ nữ cũng đa dạng hơn. Đặc biệt giai đoạn gần đây, phái nam dần có nhu cầu chăm dưỡng, cầu cũng từ đấy mà tăng lên rất nhiều.

Thực phẩm

Là nước nông nghiệp trọng yếu, thực phẩm của Việt Nam so với các nước khác vẫn rất đa dạng, mức giá cũng mềm hơn rất nhiều. Ngoại trừ điểm yếu bảo quản trong thời gian ngắn, thực phẩm là sản phẩm có tiềm năng được mua nhanh chóng với số lượng lớn hơn cả các ngành hàng đã kể trên.

Ngoài ra còn rất nhiều dòng sản phẩm khác bán chạy vào năm 2024 mà bạn nên “săn đón”: Kinh doanh gì năm 2024? Top 16 mặt hàng lợi nhuận khủng nhất

 

4. Ví dụ về nhà bán buôn

Để bạn có thể hình dung rõ hơn, lấy ngay ví dụ là Konni39 – thương hiệu nhượng quyền hàng Nhật chuyên cung cấp hàng bán lẻ tiêu dùng nhanh với số lượng lớn cho mạng lưới đại lý của chúng tôi trên toàn quốc. Nhưng Konni39 là nhà bán buôn khá đặc biệt, với đặc thù chỉ cung cấp hàng hóa cho các bên thuộc chuỗi cửa hàng của mình.

Sản phẩm

Các mặt hàng tiêu dùng nhanh như Gia dụng, Mẹ & Bé, … với mức giá sỉ ưu đãi hơn so với thị trường

Vai trò

Là bên cung ứng kết nối giữa các thương hiệu tại Nhật như Fukuske, 82x, Sagami, … vận chuyển về kho vận tại Việt Nam và phân phối cho các đại lý của Konni39

Quy trình hoạt động

  • Konni39 liên tục tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ đối tác với các bên nhãn hàng nổi tiếng tại Nhật Bản.
  • Đàm phán về giá cả, điều kiện cũng như các điều khoản hỗ trợ
  • Các sản phẩm được nhập về kho sẽ được quản lý và bảo quản, chờ đơn hàng để xuất đi
  • Thương hiệu sẽ thiết lập các chương trình bán hàng, các ưu đãi phù hợp cho khách là đại lý mua số lượng lớn với mức giá ưu đãi.

Ưu đãi cho các đại lý

Với ưu thế có thể kết nối trực tiếp với bên bán hàng, Konni39 cũng phải có các chiến lược hỗ trợ riêng biệt để tạo lợi thế cho đại lý như

  • Phân phối độc quyền các sản phẩm cùng chương trình khuyến mãi đến trực tiếp từ bên nhãn hàng như Fukuske, Seedcoms, Beanstalk, …
  • Giá bán sỉ nhập trực tiếp từ bên sản xuất cạnh tranh giúp chủ cửa hàng tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Cung cấp đa dạng hơn 6000+ mặt hàng Nhật được cập nhật theo đúng nhu cầu mua hàng của thị trường
  • Hỗ trợ giao hàng nhanh chóng, linh hoạt về số lượng, có hỗ trợ đổi trả
Nhà bán buôn cần cung cấp lượng lớn hàng hóa

Nhà bán buôn cần có khả năng cung cấp đa dạng các sản phẩm đúng nhu cầu người mua với mức giá cực ưu đãi, như vậy người mua mới có thể điều chỉnh giá bán có lợi nhất

 

II. Phân biệt nhà bán buôn và nhà bán lẻ

Mặc dù nhà bán buôn và nhà bán lẻ cùng đóng vai trò phân phối chủ chốt trong chuỗi cung ứng, tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn cũng kinh doanh và ở trong chuỗi cung ứng, bạn cần nắm được các điểm khác biệt dưới đây:

Khách hàng mục tiêu

Với nhà bán lẻ, khách hàng mua hàng của họ chính là những người tiêu dùng cuối cùng, những người trực tiếp có nhu cầu sử dụng và đến cửa hàng của họ mua hàng. Chân dung khách hàng của các cửa hàng bán lẻ là cá nhân hoặc gia đình mua hàng để phục vụ nhu cầu dùng hàng ngày.

Còn với nhà bán buôn, khách hàng của họ chính là các tổ chức kinh doanh khác hoặc chính người bán lẻ luôn. Thường khách hàng của họ sẽ là đối tác kinh doanh hợp tác lâu dài, như trường hợp chủ đại lý của Konni39 ở trên.

Số lượng mua hàng và giá bán

Các đơn hàng của bên bán lẻ thường sẽ là số lượng nhỏ do người mua hàng sử dụng trong một khoảng thời gian, không có ý định tích trữ lâu dài. Viof vậy mức giá được đặt ra sẽ bao gồm giá vốn, giá nhập và lợi nhuận đi kèm.

Còn khách hàng của nhà bán buôn sẽ mua lại với số lượng lớn, bảo quản và sẽ bán lại cho người mua hàng. Nên giá sẽ được tùy chỉnh theo số lượng hàng nhập cùng thời gian hoạt động hợp tac cùng nhau.

Xây dựng mối quan hệ

Nhà bán lẻ sẽ tập trung vào trải nghiệm mua sắm tích cực của khách hàng tại cửa hàng, đầu tư nâng cao các hoạt động mua hàng và xây dựng mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng, để họ có niềm tin và có khả năng cao quay lại mua hàng.

Với nhà bán buôn thì họ cần mối quan hệ nghiêm túc, rõ ràng và chuyên nghiệp với các đại lý nhập hàng của họ, Vì vậy họ sẽ tập trung đẩy mạnh các hỗ trợ, trau chuốt quy trình giao dịch để tối ưu cho các cửa hàng nhập hàng.

Phân biệt nhà bán buôn và nhà bán lẻ

Các yếu tố cảm quan để phân biệt nhà bán buôn và nhà bán lẻ

Khi đọc hết bài viết này, không chỉ câu hỏi “Nhà bán buôn là gì?”, hẳn bạn đã hình dung ra được trong một chuỗi cung ứng, nhà bán buôn có vai trò như nào, tại sao nhà bán buôn lại khác so với nhà bán lẻ. Nếu bạn là nhà bán lẻ, hẳn bạn đã có thể nhận định đúng bên cung cấp uy tín và dựa trên các yếu tố nào để đánh giá điều đó.

Hãy liên hệ ngay với Konni39 để nhận tư vấn từ các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm tư vấn nhanh chóng cách xây dựng và kinh doanh cửa hàng bền vững, lâu dài!

 

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!