Trưng bài điểm bán

POSM là gì? 10 loại POSM cần có tại siêu thị bán lẻ

Admin

25/03/2024

Được trưng bày để có mặt tại tất cả các điểm “gặp mặt” giữa khách hàng và sản phẩm, POSM trở thành “ông trùm” quảng cáo tại điểm bán khi giúp chủ cửa hàng tăng gần 50% tỷ lệ chốt đơn hàng cho chính thương hiệu Starbuck đình đám.

Là yếu tố cốt yếu trong các hoạt động bán hàng, đặc biệt là với ngành hàng FMCG, vậy POSM là gì? Và bí kíp để tận dụng nguồn tài nguyên tìm năng này thúc đẩy doanh thu cửa hàng như nào? Trong bài viết này, hãy cùng Konni39 nhượng quyền tìm hiểu rõ hơn về POSM để có kế hoạch áp dụng hợp lý cho cửa hàng bạn nhé.

I. POSM là gì?

POSM viết tắt của từ Point of Sale Materials là thuật ngữ chuyên sử dụng để chỉ các vật liệu trưng bày tại điểm bán với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng đến một sản phẩm, chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

POSM bao gồm nhiều vật liệu như tờ rơi, poster, standee, sticker, hay thậm chí cả các màn hình hiển thị hình ảnh & âm thanh sống động … giúp cải thiện tốt nhất trải nghiệm mua sắm tại điểm bán cho khách hàng.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về trưng bày tại điểm bán và các nguyên tắc set-up cửa hàng, tìm hiểu thêm tại bài viết: https://konni39.vn/5-nguyen-tac-vang-trung-bay-cua-hang/

POSM trong trưng bày tại điểm bán

POSM tạo ấn tượng cho khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, chương trình khuyến mãi, … ngay cả khi họ chưa biết gì về cửa hàng

Giá trị thực sự của POSM nằm ở khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng trong suốt hành trình của khách tại điểm bán, từ thời điểm dẫn khách bước vào cửa hàng, lựa chọn sản phẩm và ra quyết định mua hàng. Bằng cách nắm bắt ánh nhìn và kích thích sự tò mò, cũng như tạo ra động lực mua sắm, POSM chính là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc chuyển hóa sự quan tâm thành hành động mua hàng.

Tất nhiên, mục tiêu sử dụng POSM để tăng doanh thu vẫn phụ thuộc vào cách mà bạn – chủ cửa hàng đưa ra chiến lược đúng đắn và sáng tạo trong việc lựa chọn các vật liệu POSM phù hợp cho chiến lược truyền thông của cửa hàng bạn.

II. POSM bao gồm những gì?

1. Poster quảng cáo

Poster là các ấn phẩm truyền thông được in với kích thước lớn dán lên các bề mặt dễ được chú ý để truyền tải thông điệp thông qua các hình hoạt họa. Những poster này được thiết kế với màu sắc thương hiệu nổi bật, hình ảnh bắt mắt và thông điệp rõ ràng.

Các vị trí thích hợp để dán poster là nơi có nhiều người qua lại như khu vực trưng bày sản phẩm, gần lối ra – vào hoặc ngay trên cửa sổ để thu hút khách ngay từ ở bên ngoài cửa hàng.

Poster phù hợp trong mọi chiến lược POSM cho cửa hàng của bạn khi có khả năng truyền tải thông điệp dễ nhớ, hiệu quả với mức chi phí thực hiện thấp. Chi phí của 1 tờ poster chỉ tầm từ 20,000- 50,000 tùy kích thước.

Poster thể hiện thông tin

Poster được áp dụng tại cửa hàng

2. Standee

Standee là các bảng hiệu hình ảnh đứng, được khuyên dùng phù hợp nhất tại các hội chợ, các cửa hàng tiện lợi, … vào dịp đặc biệt, truyền tải thông điệp dễ dàng cho khán giả. Tương tự poster, standee hỗ trợ tốt cho hoạt động quảng bá sản phẩm hay chương trình để hút khách ghé thăm và tạo hiệu ứng mua hàng.

Với Konni39, Standee hữu hiệu nhất khi đặt ở bên ngoài cửa hàng, vừa để tận dụng không gian rộng bên ngoài, vừa là điểm quảng cáo tốt nhất để kích thích khách hàng ghé thăm. Nếu đặt trong cửa hàng thì bạn có thể cân nhắc các vị trí như khu vực bày sản phẩm, quầy thanh toán, …

Standee có mức giá dao động từ 100,000 – 200,000/cái tùy kích thước, chất liệu của sản phẩm. Thông thường cửa hàng bạn cần 2-3 standee đã có thể quảng cáo sản phẩm hiệu quả.

Standee tại lối ra vào

Standee có thể truyền tải và nhấn mạnh được nhiều thông tin

3. Banner

Các dải quảng cáo dài được treo ngoài trời tại các điểm bán lẻ chính là ví dụ rõ ràng nhất cho banner – vật liệu POSM hỗ trợ quảng cáo ngoài trời tác động trực tiếp tới khách hàng. Banner có thể “biến hình” đa kích thước để treo hay gắn tại các vị trí dễ nhìn trong cửa hàng như trên các khung, cột bên cạnh quầy kệ.

Banner sẽ có mức giá riêng tùy theo từng kích thước, với loại tầm 10 – 20m2 sẽ có mức giá là 50,000 – 70,000 để bạn cân nhắc.

Banner là POSM nổi bật

Banner đầy đủ thông tin, nổi bật, dễ thấy dễ nhìn

4. Kệ trưng bày

Không chỉ riêng phạm vi POSM, nếu đã nhắc đến trưng bày cửa hàng thì chắc chắn bạn phải nghĩ đến ngay kệ trưng bày. Kệ trưng bày chính là các bộ khung hoặc giá đỡ được lắp ráp để sắp xếp  hàng bán lên một cách gọn gàng và thu hút mắt. Chúng có thể tùy chỉnh dạng thiết kế để phù hợp với loại sản phẩm và tạo điểm nhấn trong không gian cửa hàng.

Các kệ trưng bày ngang quen thuộc cũng được chia làm nhiều loại như kệ tôn lưới, tôn liền, tôn đục lỗ, … Còn chưa kể đến các dạng kệ thu hút, kệ sale hay kệ ngành hàng, … đều có từng tác dụng riêng biệt.

Kệ trưng bày cũng sẽ có mức chi phí dao động lớn, lên tới hàng chục triệu tùy diện tích cửa hàng. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu báo giá các bên cung cấp, so sánh chất lượng giá thành rồi mới đưa ra quyết định mua.

Kệ trưng bày sản phẩm

Kệ trưng bày sản phẩm là vật dụng thiết yếu trong hoạt động trưng bày cửa hàng

5. Nhãn hàng hóa

Với các cửa hàng bán lẻ dòng sản phẩm nhập ngoại như hàng Nhật nội địa của Konni39, nhãn hàng vừa là POSM để hỗ trợ khách mua hàng, vừa là sản phẩm bắt buộc phải có về mặt pháp lý. Nhãn dán dán trực tiếp lên sản phẩm để cung cấp thông tin về giá cả, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hoặc các thông tin khác liên quan. Nó vừa giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, nâng cao trải nghiệm và tỷ lệ chốt đơn cho họ.

Nhiều người thắc tại sao những chiếc nhãn dán với kích thước nhỏ, toàn chữ, đôi khi còn “núp sau lưng” các sản phẩm lại là một trong những thành viên quan trọng trong POSM. Bởi lẽ sau một loạt các quảng cáo đến từ các POSM khác, nhãn dán lại mang trọng trách giúp khách hàng lựa chọn đúng ý muốn của mình. Bởi vì mục đích cửa trưng bày vẫn là đưa sản phẩm phù hợp đến đúng với nhu cầu của người sử dụng nhất.

6. Thẻ giá

Một vật phẩm POSM giúp khách hàng nắm bắt được giá cả sản phẩm mà vẫn nhận được thông tin chương trình khuyến mãi chính là thẻ giá. Các thẻ giá là các thẻ nhỏ được thường được đặt trực tiếp trên kệ trưng bày phía trước để hiển thị giá cả hoặc thông tin khuyến mãi đặc biệt.

Thẻ giá hiển thị rõ mức giá phải trả để mua sản phẩm cũng là hình thức để khuyến khích khách nhanh chóng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, khách hàng cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng phù hợp. Vậy nên bên cạnh việc thiết kế đẹp mắt, hãy đảm bảo người đọc có thể nắm thông tin trọng yếu nhất là giá ngay khi vừa nhìn vào.

POSM trong trưng bày cửa hàng rất coi trọng thẻ giá

Thẻ giá giúp các sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thông tin giá nổi bật

7. Wobbler (Kẹp quảng cáo)

Khác với các POSM to để thu hút ánh nhìn, wobbler lại được ưa chuộng tại các cửa hàng do tính năng chuyển động thú vị và độ nhỏ gọn của nó. Wobbler bao gồm một phần hình ảnh hoặc thông điệp quảng cáo được in trên một tấm nhựa, bìa cứng hoặc giấy cứng gắn với móc nối linh hoạt, cho phép nó di chuyển nhẹ nhàng khi có gió hoặc chuyển động xung quanh, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong bối cảnh không gian tĩnh, Wobbler là dạng POSM hiếm hoi tận dụng được hiệu ứng tương phản trong chuyển động để kích thích sự tò mò của khách hàng, làm tăng khả năng chú ý và tương tác.

Giá của wobbler cũng rất rẻ, chỉ tầm từ 8,000 – 10,000/cái. Nhưng thường bạn nên mua từ 50 – 100 cái để trưng bày tại các mặt hàng bán chạy trong cửa hàng, phân bổ sự chú ý đồng đều chứ không nên tạp trung vào một điểm.

Wobbler giúp truyền tải thông tin

Wobbler nhỏ gọn giúp truyền tải thông tin dễ dàng và hiệu quả

8. Booth (Quầy bán hàng)

Các booth bán hàng chắc hẳn không còn quá xa lạ với các chủ đại lý của Konni39 khi được nhiều lần sử dụng giúp hỗ trợ việc thu hút khách vào sự kiện khai trương của cửa hàng. Booth là các quầy bán riêng được dựng bên ngoài cửa hàng để trưng bày các sản phẩm mới hoặc được giảm giá.

Thường booth sẽ được thiết kế dựa theo đặc trưng nổi bật nhất của thương hiệu, bạn có thể kêt hợp thêm standee để truyền tải thông điệp tốt nhất đến cho khách hàng.

Booth bán hàng tại Konni39

Booth giúp thu hút tối đa người đi đường

9. Showcase (Giá treo sản phẩm)https://konni39.vn/mach-ban-5-cach-trung-bay-cua-hang-tap-hoa/

Showcase có thể đánh giá là hình thức POSM dễ làm mà mang lại hiệu quả nổi bật sản phẩm cao. Hình thức POSM này đơn giản là một thiết kế gồm các hộp/ngăn để chứa các sản phẩm mẫu kèm theo hình ảnh và thông tin của cửa hàng. Không cần đầu tư quá nhiều vào thiết kế mà vẫn giúp truyền tải sản phẩm tới người tiêu dùng.

Tuy nhiên, showcase lại có giá thành tương đối cao từ 30,000,000 VNĐ, chỉ phù hợp để trưng các dòng sản phẩm đặc thù có mức giá cao, dễ bán chạy. Với các cửa hàng vừa và nhỏ thì nên cân nhắc.

Tham khảo Mẫu cửa hàng bán lẻ trưng bày đẹp

10. Sản phẩm dùng thử

POSM không nhất thiết phải là một ấn phẩm quảng cáo, và tester chính là minh chứng cho sự đa dạng đặc thù của POSM trong trưng bày.

Khi đi siêu thị, hẳn ai cũng từng được mời chào sử dụng miễn phí các sản phẩm dùng thử, không mỹ phẩm thì cũng là thực phẩm. Tester đặc biệt hơn các hình thức khác là nó cho phép người dùng thử sản phẩm với lượng ít, vừa tạo sự khan hiếm, vừa kích thích người mua hàng mà không sợ nhận phải phản hồi quá tiêu cực.

Các nhà kinh doanh có thể khéo léo sử dụng tester cho các sản phẩm mới, hoặc sản phẩm nổi bật nhất để thuyết phục khách hàng mua hàng.

Sản phẩm dùng thử trong POSM

Đánh vào hiệu ứng chim mồi, sản phẩm dùng thử là bước đệm để khách hàng đánh giá trải nghiệm, kích thích mua hàng

11. Display Island (Đảo trưng bày)

Theo tìm hiểu của Konni39, display island là thuật ngữ dành riêng cho các vùng trưng bày độc lập, thường đặt ở vị trí có lưu lượng khách hàng cao như mặt tiền cửa hàng hoặc vị trí trung tâm. Với đặc thù là thu hút khách, các kệ trưng bày tại vùng display island cũng có nhiều hình dạng thiết kế & kích thước khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và không gian trưng bày.

Nhìn chung thì display island là một công cụ truyền thông độc đáo, giúp cửa hàng tạ điểm nhấn và nét riêng biệt so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên display island sẽ tốn nhiều diện tích, với cửa hàng có vị trí nhỏ thì bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng vào cửa hàng của mình.

Display island với kệ đảo

Konni39 tận dụng kệ đảo với hình dáng đặc biệt, tiếp cận đa chiều để tạo display island cho cửa hàng

III. Lưu ý khi thiết kế POSM

1. Thông tin truyền tải

POSM nhận nhiệm vụ chính là truyền tải thông điệp đến cho khách hàng đúng và chuẩn xác nhất. Nếu muốn thuyết phục kể cả những vị khách khó tính bỏ hàng vào trong giỏ mua, bạn phải đảm bảo POSM của bạn có một thông điệp rõ ràng và dễ nắm bắt, ghi nhớ.

Thông điệp phải có một ý nghĩa nhất định, truyền tải mạnh mẽ giá trị và các thông điệp cần được nhận sẽ đem lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng POSM.

POSM có bao gồm thông tin thu hút

POSM ưu tiên sự nổi bật và truyền tải thông tin

Tốt nhất bạn cân nhắc việc căn chỉnh, sắp xếp giá kệ trước khi thiết kế POSM dựa theo kích thước tỷ lệ và vị trí đặt. Đảm bảo sao cho các thiết kế của bạn vẫn gây được sự chú ý mà không che chắn mất sản phẩm, thông tin liên quan.

2. Kết hợp cùng màu sắc thương hiệu

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về sản phẩm cho người xem, POSM cũng có nhiệm vụ ghi dấu ấn thương hiệu vào trong tâm trí của khách hàng. Vì vậy bên cạnh các thông tin sản phẩm hiển thị trên ấn phẩm POSM, độ nhận diện cửa hàng cũng phải được đảm bảo.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm về các quy tắc bố trí, phối màu hoặc tham khảo nguồn thiết kế trên mạng để lựa chọn phong cách thương hiệu phù hợp cho POSM.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các quy tắc phối màu như sự tương phản hay phối màu bổ túc trực tiếp để lựa chọn ra bộ màu dễ gây chú ý.

3. Tận dụng POSM cho các sự kiện đặc biệt

Các POSM cũng có thể được áp dụng riêng

Khi cửa hàng của bạn có chương trình đặc biệt, thì đây là lúc các POSM dành riêng cho sự kiện nên được áp dụng trong đúng khoảng thời gian sự kiện diễn ra. Thứ nhất là để tạo sự mới mẻ cho khán giả, đặc biệt là các vị khách trung thành đã quá quen thuộc với POSM cũ của bạn. Thứ hai là để truyền tải thông tin của sự kiện tốt nhất tới khách ghé thăm.

IV. Tạm kết

Được ví như “kênh truyền thông” hiệu quả nhất tại điểm bán, POSM là phần không thể thiếu để các chủ cửa hàng cân nhắc tích hợp quảng bá sản phẩm cho khách hàng. Cân nhắc kết hợp các phương thức POSM để tối ưu hiệu quả và gia tăng khả năng “chốt đơn” của khác hàng nhé!

Còn nhiều những bí quyết thú vị về xây dựng và phát triển cửa hàng Nhật nội địa sẽ được Konni39 cập nhật liên tục, hãy cùng chờ đón nhé!

 

Tham khảo thêm các bài để hiểu rõ nhất không chỉ về POSM mà toàn bộ kiến thức trưng bày tại điểm bán

Konni39 Hưng Yên: Khám phá diện mạo  mới và trải nghiệm trưng bày sản phẩm siêu hút khách

Triển khai hoạt động Activation tại điểm bán

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!