Xây dựng promotion

Bẫy tâm lý FOMO Marketing – Hội chứng sợ bỏ lỡ trong khuyến mãi

konni39

31/08/2023

Bạn đã bao giờ mua hàng chỉ vì có thông báo sắp hết khuyến mãi, hay ngay lập tức đặt hàng khi biết sản phẩm chỉ miễn phí vận chuyển vào khung giờ nhất định. Có lẽ bạn không biết nhưng chúng ta thường vô tình rơi vào bẫy tâm lý FOMO trong khuyến mãi như vậy, nó thôi thúc chúng ta phải nhanh chóng chốt đơn ngay lập tức. 

Vậy thì bẫy tâm lý FOMO này đã được sử dụng trong các bài quảng cáo như thế nào, hãy cùng Konni39 tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

I. Hiệu ứng tâm lý FOMO Marketing là gì?

1. FOMO là gì?

FOMO viết tắt của Fear Of Missing Out có nghĩa là nỗi sợ bị bỏ lỡ. Hội chứng này được hiểu như một sự sợ hãi mà bản thân sẽ bỏ lỡ một điều quan trọng mà những người khác lại được trải nghiệm điều đó.

Trong một xã hội, nhất là xã hội hiện đại ngày nay, khi mà Internet phát triển quá nhanh không ai muốn bản thân mình bị bỏ rơi hay bỏ lại phía sau. Nỗi lo này đã tồn tại trong tâm lý con người từ lâu đời, khi chúng ta sống và làm việc trong một cộng đồng lớn.

Chúng ta luôn muốn tránh bị cô lập khỏi nhóm, vì sự tách biệt có thể tạo ra xung đột và mâu thuẫn. Vì vậy, sự hòa nhập trở thành ưu tiên của nhiều người, khiến họ dễ bị rơi vào vòng lặp FOMO.

Hiệu ứng FOMO

Hiệu ứng FOMO được áp dụng khi khách hàng bị kích thích do lo sợ bị “lỗi thời”

Mãi đến đầu năm 1996, tiến sĩ Dan Hernan người Israel – chuyên gia marketing mới xác định được hiệu ứng của hội chứng fomo  khi ông thực hiện nghiên cứu với một số khách hàng và thu được kết quả rằng hiệu chứng hội chứng FOMO có thể là một trong những lý do khiến cho khách hàng không trung thành với bất kỳ một thương hiệu nào cả.

Khi có hội chứng sợ bỏ lỡ, khách liên tục mua các sản phẩm mới từ những thương hiệu mới để không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng thú vị nào.Các marketer đã khéo léo tận dụng hiệu ứng tâm lý này ở con người để khiến họ mua hàng nhiều hơn, đó chính là FOMO marketing.

Cụ thể hơn, FOMO Marketing là một phương pháp áp dụng những yếu tố của hội chứng sợ bị bỏ lỡ vào chiến dịch tiếp thị. Dựa vào đó, các nhà tiếp thị đã vận dụng vào các chương trình quảng cáo, tiếp thị bằng cách

  • Tạo ra sự khan hiếm, kích thích tâm lý Fomo của khách hàng
  • Tận dụng hiệu ứng đám đông để kéo khách hàng vào cửa hàng
  • Set mức thời gian để kích thích khách hàng mua do lo sợ bỏ lỡ deal giá hời

Yếu tố tâm lý đằng sau FOMO Marketing đó là sự sợ hãi về rủi ro của con người. Nhiều người có ý định mua sản phẩm nhưng lại e dè với tâm lý sợ rủi ro và còn phân vân, tuy nhiên rủi ro luôn đi kèm cơ hội, họ sẽ vừa chần chừ vừa lo lắng về những cơ hội mình có thể sắp bỏ lỡ. Nếu mình không mua sản phẩm này ngay thì sẽ hết ưu đãi…

2. Tiềm năng của việc sử dụng FOMO Marketing

Hội chứng tâm lý FOMO đã có từ lâu nhưng nó chỉ thật sự trở nên phổ biến và gia tăng đáng kể khi có sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội. Mạng xã hội giúp cho con người dễ dàng kết nối và chia sẻ cuộc sống, mọi người thường có xu hướng up, khoe những sản phẩm mình đang sử dụng trên mạng, khiến cho những người khác nhìn thấy và sinh ra nhu cầu muốn sở hữu sản phẩm đó cho “bằng bạn bằng bè”.

Với Konni39.vn, FOMO là một cơ hội lớn của các nhà tiếp thị khi hơn một nửa số người dùng mạng xã hội đều có cảm giác lo lắng mình sẽ bỏ lỡ điều gì đó. FOMO Marketing trở thành phương pháp hữu hiệu để các nhà bán lẻ như Konni39 thu hút khách hàng và chuyển đổi nhu cầu mua sắm từ ý định thành hành động, góp phần gia tăng doanh số.

Fomo thể hiện được sức nặng của nó lớn nhất là trong mua sắm trực tuyến. Website hay những trang mạng xã hội là những nơi dễ khiến khách hàng rơi vào FOMO. Chỉ cần thương hiệu đủ nhạy bén nắm bắt tâm lý này sẽ nhận lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Tâm lý sợ FOMO

FOMO ngày càng mạnh mẽ khi khách hàng tiếp cận nhiều thông tin trên nền tảng trực tuyến

II. Cách sử dụng FOMO Marketing sao cho hiệu quả nhất

1. Tạo ra nhu cầu cho khách hàng

Việc của khách hàng không phải là biết mình cần gì mà chính bạn phải cho họ thấy, tạo ra nhu cầu cho khách hàng, cung cấp cho họ những giá trị mà họ không thể bỏ lỡ. Cho khách hàng thấy sản phẩm đang được săn đón thế nào, mọi người đang tập trung đông mua hàng của bạn thế nào, tạo cho khách hàng cảm giác tò mò về sản phẩm của bạn, và sau đó cũng muốn sở hữu nó giống những người khác, và mua nó ngay lập tức.

Tham khảo thêm Các chương trình khuyến mãi kích thích người mua hàng 100%

Bạn đã bao giờ lướt Facebook, Tiktok mà cứ hiện mãi quảng cáo về một sản phẩm, và thấy mọi người mua và đánh giá chất lượng tốt, đáng sử dụng. Bạn thấy sản phẩm đó quen thuộc và cũng có lợi ích, hay đơn giản vì cũng muốn có giống mọi người và nhanh tay chốt đơn. Đó chính là FOMO Marketing, hiển thị liên tục trước mắt khách hàng, một lần thì có thể không quan tâm nhưng nhiều lần thì sẽ nảy sinh nhu cầu. 

FOMO sợ bỏ lỡ

Tâm lý mua hàng giảm giá do “FOMO” – sợ lỡ mất cơ hội chốt giá rẻ

Doanh nghiệp phải biết nắm bắt xu hướng và đánh giá đúng sự quan tâm của khách hàng, để họ nhận ra rằng không thể trì hoãn thêm nữa để có được sản phẩm dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên đó là trong trường hợp thuận lợi, trong thực tế không phải lúc nào khách hàng cũng rơi vào tâm lý FOMO Marketing do bạn đặt ra. Vì vậy để tránh sự khó chịu cho khách hàng và tạo được mối quan hệ thực sự vững chắc với khách hàng bạn cần phải nghiên cứu kĩ nhóm đối tượng và kết hợp sử dụng các phương pháp khác, cốt lõi vẫn là sự hài lòng sau cùng của khách hàng, thứ khiến họ quay trở lại vào các lần sau. 

2. Tạo sự khan hiếm

Hiệu ứng khan hiếm trong FOMO Marketing khiến cho khách hàng cảm thấy giá trị của hàng hóa được nâng cao, so với những thứ đại trà phổ biến thì khách hàng sẽ hứng thú hơn với những sản phẩm đặc biệt, càng ít thì càng khao khát. Đặc biệt khi kết hợp với chương trình khuyến mãi sẽ tạo hiệu ứng kích thích khách, phá bỏ tình trạng buôn bán ế ẩm của cửa hàng trong bất kỳ thời gian nào.

Lợi dụng tâm lý đề cao những gì hiếm có, FOMO Marketing tập trung sử dụng các kỹ năng tinh tế và khéo léo dẫn dắt khách hàng, để họ cảm thấy số lượng hàng hóa có hạn, không phải ai cũng có thể sở hữu được và từ đó có thể là một sự thúc giục khách hàng cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Nhấn mạnh những cơ hội có thể bị bỏ lỡ, khiến khách hàng cảm thấy thực sự cấp bách, thúc giục khách hàng phải đưa ra quyết định mua sắm vì thời gian có hạn. 

Ví dụ như “chương trình giảm giá độc quyền duy nhất chỉ có ở Konni39” hay là “deal sốc giảm 50% chỉ ngay hôm nay”, “100 sản phẩm cuối cùng”…

Konni39 sử dụng FOMO Marketing để thu hút khách hàng

Konni39 sử dụng FOMO Marketing để thu hút khách hàng

Mang đến tính hiệu quả rất cao, nhưng trong thực tế kinh doanh không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nên áp dụng marketing khan hiếm. Nếu áp dụng không đúng lúc, đúng chỗ thì thậm chí tác động xấu sẽ xuất hiện.

Tạo sự khan hiếm đôi khi cũng chính là tạo ra những chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn. Nhưng nó được giới hạn dựa trên một yếu tố nhất định. Vì vậy, điều này rất dễ hình thành thói quen xấu cho khách hàng của bạn. Cứ khi nào giảm giá, có chương trình thì mới mua.

3. Đồng hồ đếm ngược

Tạo ra áp lực thời gian cho khách hàng sẽ trở thành một áp lực vô hình thúc giục khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm. Cảm giác rằng thời gian đang giới hạn và cơ hội sở hữu sản phẩm hoặc tận hưởng khuyến mãi đặc biệt sẽ kết thúc nhanh chóng dẫn đến việc khách hàng cảm thấy có sự thúc đẩy để hành động ngay lập tức.

Khi khách hàng ghé thăm website của bạn hay tình cờ nhìn thấy nó qua quảng cáo, sẽ khơi dậy sự lo lắng bỏ lỡ một món hời, họ sẽ nhanh chóng đặt hàng mà không suy nghĩ quá nhiều, không chỉ vậy khách hàng có thể cảm thấy may mắn khi đã “săn sale” thành công, vừa tạo được sự thỏa mãn cho khách hàng vừa bán được hàng nhanh chóng.

FOMO Marketing: đồng hồ đếm ngược được áp dụng ở các page đại lý nhượng quyền của Konni39

Đồng hồ đếm ngược

Một phương pháp đặt “áp lực vô hình” để tạo sự thúc giục buộc người mua phải hành động ngay trước khi lợi ích mua sắm của họ biến mất. Đại lý nên kết hợp nó với các giá trị ngắn hạn (giảm giá, cơ hội ưu đãi, cơ hội còn hàng,…) để gia tăng hiệu quả cho thủ thuật này.

4. Miễn phí vận chuyển trong khung giờ nhất định

90% khách hàng cho biết miễn phí vận chuyển (Freeship) là một trong những ưu tiên chính của họ khi lựa chọn đặt hàng online. Các ưu đãi vận chuyển miễn phí khi đơn hàng có giá trị vượt trên một số tiền tối thiểu nào đó – chính là được thiết kế dựa trên bản chất của hiệu ứng FOMO.

Nếu lúc nào cũng sẵn mã giảm giá, có thể khách hàng sẽ có xu hướng trì hoãn, để lúc nào mua cũng được rồi quên hẳn. Việc cố định một khung giờ sẽ khiến cho khách hàng chủ động hơn trong việc hoàn tất mua hàng, mà vẫn khiến họ cảm thấy thoải mái.

5. Tặng ưu đãi đặc biệt cho các Early Bird

Ưu đãi “early bird” dành cho khách hàng đăng ký mua sớm: số lượng ưu đãi này sẽ mở ra cho những khách hàng mua trước với ưu đãi cao trước khi mở bán cho các đối tượng khán giả phổ thông.

Việc đặt ra những ưu đãi này vừa để tri ân khách hàng khi họ dành những quan tâm đặc biệt cho cửa hàng, ngoài ra còn để kích thích sự chủ động của khách hàng, khiến họ chú ý và sợ bị bỏ lỡ những cơ hội nhận được quà tặng. 

FOMO kích thích khách

Nhiều khách hàng sẵn sàng ngồi chờ để mua đơn hàng giảm giá tại Konni39

Ngay cả khi họ không có nhu cầu mua sắm nhưng khi biết sẽ có quà tặng hoặc ưu đãi khi đến sớm, khách hàng sẽ không bỏ lỡ cơ hội mua sắm với khuyến mãi đặc biệt. Tuy nhiên, ưu đãi có hạn nên khách hàng ai cũng muốn mình là người nhận được ưu đãi đó, do vậy bạn cần đảm bảo rằng thông tin về chương trình và ưu đãi được công bố một cách rõ ràng và đầy đủ để tránh những hiểu lầm hoặc tranh chấp về quyền lợi của khách hàng.

III. Kết luận

Trên đây là những tuyệt chiêu Marketing mà Konni39 mách bạn  để nhấn mạnh sự khan hiếm để đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ và ra quyết định của khách hàng. Sử dụng FOMO Marketing một cách hợp lý góp phần làm hài lòng khách hàng và gia tăng doanh số.

Cùng theo dõi Konni39 để biết thêm những kiến thức về nhượng quyền nói chung và triển khai promotion nói riêng, nếu bạn muốn trở thành một phần của chuỗi siêu thị hàng Nhật số 1 Việt Nam còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn tận tình nhất.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!