Xây dựng promotion
konni39
12/01/2024
Dựa theo xu hướng mua hàng gần đây, các kênh bán hàng hiện nay đã mở rộng sang hình thức online và liên tục ghi nhận lượt người dùng khổng lồ đầy tiềm năng. Kênh bán hàng online cũng đã trở thành phương thức mua bán không thể thiếu đối với nhà kinh doanh.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc Tại sao công việc kinh doanh trực tuyến không thuận lợi? Tôi nên dùng các kênh bán hàng hiện nay như nào? Và nên lựa chọn kênh nào bán hàng online trong năm 2024? Hãy cùng giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về bán hàng trực tuyến tại bài viết này nhé!
Kênh bán hàng có thể coi như là một nền tảng hoặc phương tiện trao đổi hàng hóa hữu hiệu mà người bán sẽ sử dụng chúng để đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng. Hiểu đơn giản đây là nơi người mua và người bán thực hiện mua bán sản phẩm.
Trên thực tế, kênh bán hàng được chia làm rất nhiều hình thức để phục vụ nhu cầu người mua và bán, bao gồm:
Bạn nên xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh, kết hợp nguồn lực và tận dụng nguồn hàng để bán cho đa dạng nhu cầu khách hàng và tận dụng các cơ hội kinh doanh khác nhau.
Theo thống kê của Statista, năm 2022 Shopee có tới 84.9 triệu lượt truy cập mỗi tháng, trở thành thị trường bán hàng tiềm năng nhất mà chủ đại lý nhất định phải góp mặt nếu muốn thúc đẩy doanh thu. Lượng người mua hàng khổng lồ cùng những tính năng mới như chạy ads, livestream giúp rất nhiều cửa hàng trở nên nổi tiếng nhanh chóng.
Shopee luôn đi đầu danh sách kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay nhờ thường xuyên cập nhật các tính năng công nghệ mới như Big Data, AI không chỉ tối ưu trải nghiệm mua hàng mà còn giúp người bán tiếp cận và phân tích thông tin mua hàng hiệu quả.
Tuy nhiên, một lời khuyên từ Konni39 là bạn nên có một nền tảng vững chắc rồi mới đẩy lên các kênh bán hàng trực tuyến như Shopee, bởi tính năng hiển thị lượng đơn mua cùng review khiến nhiều khách dè chừng. Bạn có thể hướng dần một lượng người mua hàng của bạn mua trên Shopee để tính điểm cho cửa hàng.
Đặc biệt, Shopee có riêng một hệ thống thanh toán trực tuyến là Shopee Pay giúp chủ bán hàng có thể quản lý riêng hiệu suất cho trang thương mại điện tử này.
Một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Shopee chính là Lazada, khi đây là một trong hai sàn hiếm hoi thành công chen chân và gây bão liên tục trên các thị trường Đông Nam Á. Dưới sự hỗ trợ của công ty mẹ là Alibaba, Lazada ra rất nhiều chính sách có lợi cho người bán trên nền tảng này.
Lazada có thể không nổi trội như Shopee, nhưng đây là sàn thương mại biết cách giữ chân người mua hàng cho cửa hàng khi tập trung tung ra nhiều phiếu trợ giá được cá nhân hóa cho từng thương hiệu bán.
Trong các kênh bán hàng hiện nay, nổi lên như hiện tượng mua sắm mới hiện nay, Tiktok Shop đã kết hợp hoàn hảo hình thức mua hàng với phương thức livestream và review video thực tế – hai dạng bán hàng đang được ưa chuộng nhất hiện nay.
Theo VN Economy, Tiktok Shop đang đứng đầu trong lợi thế giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại, nhờ vậy Tiktok Shop đã nhanh chóng vượt mặt được Sendo với mức doanh thu suýt soát với Lazada. Mức tăng trưởng cao cùng sức mua lớn hỗ trợ rất nhiều cho người bán hàng khi lựa chọn nền tảng này.
Kênh mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới này đã ghi nhận số người dùng Facebook lên tới 3,03 tỷ người, tiếp tục trở thành một thị trường “màu mỡ” mà các nhà bán hàng không nên bỏ lỡ.
Facebook cũng được đánh giá là kênh bán hàng online có nhiều hình thức quảng cáo nhất hiện nay. Các tính năng của Facebook để tăng khả năng tiếp cận từ việc tham gia hội nhóm, lập fanpage bán hàng, đăng story/video thường xuyên hay comment vào từng bài viết, … đều có thể tận dụng để quảng bá hiệu quả.
Còn nếu bạn vẫn chưa có page bán hàng Facebook, hãy thử tìm hiểu thêm bài viết sau để lập ngay kênh bán hàng online hiệu quả, miễn phí mà tiện lợi cho cửa hàng mình:
Nếu khách hàng mục tiêu của bạn chủ yếu là người Việt, vậy kênh mạng xã hội lớn nhất của Việt Nam chắc chắn phải nằm trong danh sách kênh bán hàng hiện nay bạn nên tiếp cận – Zalo.
Hiếm có kênh bán hàng online hiệu quả nào có mức tiếp cận khách hàng lớn như Zalo, với con số là gần 100%. Bởi Zalo tập trung xây dựng hệ sinh thái mua – bán trên uy tín và nhận được nhiều sự tin tưởng. Người dùng buộc phải đăng ký Zalo bằng số điện thoại đăng ký chính chủ để dùng dịch vụ, đảm bảo minh bạch hơn nhiều so với mạng xã hội khác.
Zalo cũng đang là kênh bán hàng được người Việt tin tưởng nhiều nhất và hợp pháp hóa nhiều tính năng bán hàng có lợi cho bạn qua các bản cập nhật đầy đủ các tính năng từ đăng bài, tương tác, chạy ads, …
Website bán hàng có thể nào là kênh bán hàng hiện nay hiếm hoi vừa giúp chủ cửa hàng bán hàng trên nền tảng trực tuyến, vừa xây dựng uy tín cho thương hiệu hiệu quả. Website bán hàng cá nhân cũng giúp bạn giảm đi phần chiết khấu khi bán trên kênh thứ ba, giúp bạn có thể chủ động tùy chỉnh mức giá cạnh tranh nhất cho cửa hàng.
Lợi thế lớn thứ hai của website là dễ dàng lan tỏa thông qua các URLs được tạo riêng cho cửa hàng. Bạn vẫn có thể tận dụng mạng xã hội để gửi link mua hàng cho người có nhu cầu, từ đấy vẫn có thể chốt đơn hàng thông qua các kênh bán hàng online khác.
Nhưng lưu ý khi lập website bán hàng, để tận dụng tốt nguồn tìm kiếm đẩy website đến khách, bạn nên đề cập thêm các mã SKU sản phẩm trong mỗi trang bán cho khách tìm kiếm dễ dàng.
Vào cuối năm 2022, Google Shopping đã có con số thống kê ấn tượng khi đã chỉ ra rằng các hoạt động quảng cáo trên Google Ads Shopping giúp giảm người bán nửa ngân sách so với chạy Facebook ads, tăng 35% tỷ lệ click chuột vào sản phẩm và tăng gấp đôi hiệu quả doanh thu thu về.
Những con số này lần nữa chứng minh sức hút của Google Shopping đối với người mua hàng, khả năng bán hàng tiềm năng giúp cho nền tảng này trở thành kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.
90% các nền tảng bán hàng hiện tại ứng dụng tính năng livestream giúp bán hàng cực kỳ nhanh chóng. Người bán có thể vừa tương tác với khách hàng, vừa tư vấn trực tiếp và chuẩn xác nhất khi đang giới thiệu sản phẩm. Còn khách hàng có thể nhìn rõ sản phẩm, tính năng, hiệu quả của nó mà không sợ bị lừa.
Tính đến các kênh bán hàng online hiện nay, kênh livestream có tỷ lệ chốt đơn hàng thành công cáo nhất, vừa tiện lợi vừa linh hoạt. Tuy nhiên nó lại đòi hỏi người bán phải khéo ăn nói, giữ năng lượng tích cực và cần live trong khoảng thời gian dài.
Sau khi livestream bán, bạn có thể nhận lượng đơn hàng, thông tin người nhận qua hệ thống và vận chuyển hàng đến nơi cho khách, rất dễ dàng.
Bên cạnh kênh bán hàng online, hình thức offline vẫn chiến 47% thị phần với các địa điểm bán hàng truyền thống được nhiều người biết đơn như chợ, siêu thị mini, tạp hóa, …
Cửa hàng truyền thống giúp xây dựng uy tín mạnh mẽ, dễ tạo sự tin tưởng cho người mua hơn và có thể giúp khách hàng chủ động tiếp cận sản phẩm thay vì đánh giá quan màn hình. Hầu hết 99% người kinh doanh đều có xu hướng mở cửa hàng trực tiếp để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Thường thấy nhất là mô hình các cửa hàng vừa và nhỏ, đặt tại các mặt phố, khu chung cư đông đúc, dễ tiếp cận và quảng bá cửa hàng.
Các kênh bán hàng truyền thống hiện nay để quản lý các hoạt động kinh doanh, xuất – nhập hàng tồn kho hiệu quả đều áp dụng các máy POS cho thanh toán, xuất dữ liệu, quản lý vận hành hiệu quả.
Các gian bán hàng tạp hóa tạp thời như kiot hay booth bán hoặc có tính chất lưu chuyển như xe bán hàng giúp người bán nhanh chóng tiếp cận khách trong một khoảng thời gian, dễ dàng tháo ráp và di chuyển khi cần.
Thường mô hình này sẽ phù hợp cho các sự kiện, hội chợ lớn tổ chức trong thời gian ngắn, hoặc bày ở chỗ đông người qua lại để kéo khách mua hàng.
Một số bên khéo léo tận dụng mô hình tuyển cộng tác viên bán hàng và ăn chia theo phần trăm sản phẩm bán đã phần nào giúp cửa hàng mở rộng nguồn nhân lực và đẩy nhanh tốc độ bán hàng, tránh trường hợp hàng tồn kho quá lâu.
Konni39 đã tổng hợp cho bạn các kênh bán hàng hiện nay đang có tiềm năng phát triển mạnh nhất đảm bảo sẽ giúp chủ bán hàng tiếp cận được tối đa tệp khách hàng và khả năng mua hàng được tăng cao.
Không chỉ bí kíp bán hàng thúc đẩy doanh thu, Konni39 vẫn còn rất nhiều các bài tổng hợp từ kiến thức vận hành cửa hàng của các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm hàng đầu Nhật – Việt. Đừng quên theo dõi và liên hệ ngay với Konni39 để nhận được tư vấn bán hàng hiệu quả nhé!
11/04/2024
28/03/2024
22/03/2024
07/03/2024