Khai trương bùng nổ
konni39
25/12/2023
Sau thời gian đại dịch cùng giai đoạn suy thoái kinh tếđã chứng minh tính bền vững và khả năng tăng trưởng do nhu cầu tiêu dùng không thay đổi. Nhà bán lẻ cũng tận dụng lợi thế đó để phát triển cửa hàng và bán các dòng sản phẩm trọng điểm nhằm thu lời nhanh chóng
Với tiềm năng bất ngờ của ngành bán lẻ, các nhà đầu tư đang dần nhập cuộc và muốn định hướng cho mình một hướng đi chuẩn xác, rõ ràng nhất. Vậy hãy cùng Konni39 tìm hiểu nhà bán lẻ là gì và các mô hình bán lẻ đang được ưa chuộng với độ kiếm lãi khung nhất hiện nay nhé.
Nhà bán lẻ thường được dùng để chỉ các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh – những bên bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Hiểu đơn giản nhà bán lẻ là những bên trung gian giữa nhà sản xuất và người bán, với mô hình bạn thấy rõ nhất là các cửa hàng bán lẻ (với số lượng ít).
Nhà bán lẻ cũng không giới hạn loại hình kinh doanh, họ có thể là cửa hàng thời trang, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, … đa dạng loại hình cho nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn. Mô hình kinh doanh của nhà bán lẻ cũng đa dạng từ quá trình mua sắm, quảng bá sản phẩm, và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng.
Khi kinh doanh bán lẻ, chủ đại lý thường lựa chọn nhập – bán các sản phẩm bán đang có tiềm năng phát triển, nhu cầu mua cao trên thị trường để đảm bảo doanh thu. Bạn cũng có thể tham khảo các danh mục sản phẩm đó tại bài viết Kinh doanh sản phẩm bán chạy nhất năm 2024.
Mô hình bán lẻ liên quan đến toàn một chuỗi phân phối và lưu chuyển hàng hóa, từ nhà sản xuất đến cửa hàng, rồi từ cửa hàng đến tay người tiêu dùng. Nắm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, cũng như phân tích các biến động của thị trường để chớp lấy những cơ hội thị trường có lợi cho bản thân, điều tiết lại nguồn lực trong các trường hợp không cần thiết.
Đây là bước cực kỳ quan trọng để tạo nền móng cho cửa hàng của bạn. Ứng dụng thực tế tại Konni39, chúng tôi luôn ưu tiên đi khảo sát mặt bằng, các vị trí xung quanh để tìm ra địa điểm thích hợp nhất cho chủ đại lý. Nhờ vậy cửa hàng của Konni39 luôn đáp ứng đủ tiêu chí Dễ tiếp cận – Dễ cạnh tranh – Dễ bán hàng, nhờ vậy chủ cửa hàng có thể ổn định kinh doanh lâu dài.
Tìm hiểu ngay thị trường bán lẻ chung trong thời gian gần đây: Xu hướng tăng trưởng thị trường bán lẻ
Đối với các nhà bán lẻ, sản phẩm có thể nói là cốt lõi kinh doanh, là yếu tố mà khách hàng sẽ dựa vào và đánh giá toàn bộ chất lượng – dịch vụ thậm chí là cả uy tín của cửa hàng. Vì vậy hãy đảm bảo các sản phẩm bạn nhập về đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Để làm được điều đó, bạn cần có đối tác nhập hàng uy tín, đáng tin cậy. Phải đảm bảo họ cung cấp đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, và cần bản sao giấy tờ chứng minh để cửa hàng bạn có thể sẵn sàng.
Hẳn bạn hiểu rõ tầm quan trọng trong việc xây dựng và tạo mối liên kết với khách hàng trong kinh doanh. Theo nguyên tắc Pareto đã chứng minh, 80% doanh thu của bạn đến từ 20% khách hàng cũ, lợi nhuận cực lớn này khiến bạn phải đặc biệt đầu tư và chăm sóc khách hàng của bạn.
Bạn có thể tạo ra một chiến lược chăm sóc khách hàng để xây dựng mối quan hệ lâu dài, có thể dựa trên các công việc như phản hồi và hỗ trợ giải quyết thắc mắc của khách hàng đến các công việc chủ động hơn như hỏi thăm ý kiến, chủ động giải quyết khúc mắc của họ.
Bạn cần nắm rõ các quy định liên quan đế việc kinh doanh và bán lẻ trong khu vực của bạn nói riêng. Điều này yêu cầu bạn nắm rõ các thủ tục về thuế, quy định an toàn, các quy định liên quan tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Công nghệ giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của bạn, đặc biệt trong thời gian bùng nổ thế giới số như hiện nay. Việc tự động hóa và công nghệ hóa hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc quản lý các đơn hàng tồn kho, nâng cao trải nghiệm mua hàng của người mua, …
Các cửa hàng bán lẻ trực tiếp như cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, trung tâm thương mại… đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt, dưới nền tảng một cửa hàng bán đủ các sản phẩm tiêu dùng nhanh chủ yếu là như Thực phẩm, Đồ gia dụng, Mỹ phẩm, … và đồ gia dụng thường xuyên dùng.
Những cửa hàng nhỏ gọn này được đặt tại khu vực dân cư, nhằm phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Ưu điểm lớn nhất của siêu thị mini chính là sự tiện ích và tính thân thiện với người tiêu dùng.
Chính bởi vậy, đối tượng khách hàng chính của mô hình này thường là các cá nhân có nhu cầu mua sắm hoặc hộ gia đình địa phương. Bạn có thể cân nhắc đẩy nhiều các dòng hàng về Thực phẩm, Đồ gia dụng và Mỹ phẩm để đánh đúng vào thị hiếu của người mua chính.
Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, kinh doanh trực tuyến đã trở thành mô hình xu hướng đi đầu khi đem đến nguồn lợi nhuận lớn cho nhà kinh doanh. Đặc biệt sau giai đoạn Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng có sự chuyển dịch từ offline sang online, đây chính là điểm quyết định để tạo lên thành công ngành bán lẻ trực tuyến.
Các cửa hàng “ảo” trực tuyến không chỉ giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí mặt bằng, mà còn tạo lợi thế tiếp cận được đa dạng người mua từ khắp nơi, không giới hạn về mặt vị trí mua hàng. Dễ thấy nhất ở các mô hình trực tuyến này là các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng trên mạng xã hội, các website bán hàng, …
>> Các cửa hàng trên nền tảng online cũng là cơ hội tốt cho những nhà phát triển vốn thấp vẫn thu được lợi nhuận cao. Tìm hiểu bài viết https://konni39.vn/von-5-trieu-nen-kinh-doanh-gi-thu-loi-nhanh/
Một điểm trừ nhỏ của cửa hàng trực tuyến đó chính là khó lấy được lòng tin của khách hàng. Thường người mua hàng sẽ cảm thấy bên có cửa hàng vật lý uy tín hơn và dễ chốt đơn hàng hơn so với các cửa hàng trên mạng.
Mô hình bán lẻ truyền thống thì khó tiếp cận các khách hàng ở xa, mô hình bán lẻ trực tuyến thì khó khiến khách hàng tin tưởng, vì vậy mô hình bán lẻ kết hợp đã trở thành giải pháp tối ưu nhất cho các nhà bán lẻ khi kinh doanh.
Bằng việc kết hợp kinh doanh online & offline, chủ cửa hàng có thể chủ động tùy chỉnh bán hàng trên đa nền tảng. Cửa hàng bán trực tiếp vừa là mô hình lấy niềm tin cho khách hàng, vừa là cửa hàng có sức chứa hàng hóa lớn để đẩy lên các nền tảng Internet bán hàng nhanh chóng.
Một lời khuyên từ phía Konni39, nếu bạn quyết tâm đẩy mạnh bán hàng đa kênh, thì nên có một công cụ để quản lý đơn hàng bán ra cũng như lượng hàng nhập, hàng có sẵn trên điểm bán. Bạn có thể cân nhắc đến các phần mềm bán hàng có Sapo, Kiot Viet, … đảm bảo không có sai lệch xảy ra làm ảnh hướng đến bất kỳ hoạt động mua bán nào của cửa hàng bạn.
Nhiều người vẫn nghĩ bán lẻ chỉ áp dụng cho các cửa hàng bán đa dạng các ngành hàng thường thấy mà quên mất rằng, các cửa hàng chuyên lĩnh vực như bán điện thoại, máy tính, mỹ phẩm riêng cũng được tính vào mô hình bán lẻ hiện nay.
Mô hình cửa hàng chuyên lĩnh vực chỉ tập trung đặc biệt vào một lĩnh vực, ngành nghề, hoặc danh mục sản phẩm cụ thể với chuyên môn cao và cung cấp trải nghiệm mua hàng sâu hơn, thay vì cung cấp một loạt rộng lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ, cửa hàng.
Ví dụ như các cửa hàng thể thao không chỉ bán các sản phẩm tập luyện mà còn tư vấn chuyên môn và lịch trình dinh dưỡng cho khách mua hàng. Họ nắm bắt được nhu cầu sâu hơn của người mua và thuyết phục họ tham gia trải nghiệm, tạo thói quen mua hàng cho người dùng.
Nhiều cửa hàng bán lẻ với mức vốn thấp cũng đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ tập trung khai thác chuyên sâu sản phẩm. Đây là mô hình bán lẻ bạn nên thử tiếp cận nếu mới bắt đầu kinh doanh.
Được lên ý tưởng từ các sự kiện lớn nhưng tổ chức trong thời gian ngắn hạn, các cửa hàng pop-up – hay đúng hơn là các gian hàng pop-up được tạo nên trong thời gian ngắn để tận dụng sự kiện hoặc xu hướng đang thu hút chứ không có tính lâu dài.
Bạn dễ thấy nhất các dạng cửa hàng này trong các sự kiện bất kỳ như sự kiện Noel của Aeon Mall Hà Đông, Konni39 cũng nhanh chóng lập ra một gian hàng bán hàng Nhật được giảm giá đặc biệt ngày lễ để thu hút khách hàng. Hoặc vào sự kiện hợp tác cùng 82x, Konni39 cũng có riêng một booth mua hàng quảng bá đặc biệt dòng Collagen dưỡng da của đối tác.
Các booth bán hàng cũng thích hợp để bạn bán cho hai tệp khách hàng với số lượng lớn, khi này bạn sẽ đóng vai trò là nhà bán buôn, đẩy số hàng “tồn kho” nhanh chóng ra cửa hàng.
Một mô hình chưa từng xuất hiện tại Việt Nam nhưng đang là một hình thức kinh doanh nổi rầm rộ tại phương Tây hoặc các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, … Các cửa hàng tự động hóa là các cửa hàng không người bán, khách hàng có thể tự do lựa chọn sản phẩm và sử dụng hình thức thanh toán online để trả tiền cho các đơn hàng.
Điểm đặc biệt nhất chính là cửa hàng không người bán hoàn toàn không có thu ngân, nhân viên phục vụ hay chủ cửa hàng, phù hợp với các vị khách chuộng hình thức mua sắm tự túc thoải mái và không có người giám sát.
Bạn có thể sử dụng mô hình các máy tự động để kiểm soát mua hàng, lúc này khách hàng buộc phải quét mã trả tiền trước thì mới được trả hàng theo đúng như họ đã chọn. Sau đó ở bên cạnh sẽ là chỗ ngồi hoặc không gian thoải mái để khách hàng có thể lựa chọn dùng trực tiếp tại cửa hàng nếu muốn.
Nếu bạn là nhà bán lẻ hoặc nhà đầu tư đang có nhu cầu mở cửa hàng bán lẻ gia tăng lợi nhuận thu nhập, bạn hãy tham khảo ngay mô hình nhượng quyền cửa hàng Nhật của Konni39. Chỉ với vốn nhượng quyền 60 triệu, bạn sẽ nhận được những hỗ trợ độc quyền chỉ dành riêng cho các đại lý bao gồm:
Áp dụng mô hình kinh doanh đa kênh vào siêu thị mini hàng Nhật cho các đại lý, Konni39 đảm bảo hỗ trợ và đồng hành cùng bạn liên tục, đem đến giải pháp kinh doanh lâu dài và bền vững với mức thu nhập tăng trưởng liên tục.
05/04/2024
14/03/2024
02/03/2024
28/02/2024