Cẩm nang bán lẻ

Bán gì không sợ ế với top 10 ngành hàng không bao giờ lỗ (2024)

konni39

16/01/2024

Khi bắt đầu kinh doanh, nhiều người vẫn luôn đắn đo với câu hỏi Bán gì không sợ ế, đặc biệt khi thị trường hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn mua hàng cho người mua. Chính sự cạnh tranh gay gắt này khiến nguy cơ ế hàng, hàng tồn kho lớn cực kỳ cao.

Theo Konni39, việc bán hàng bị ế ẩm không chỉ đến từ chiếc lược kinh doanh cửa hàng, mà nó còn là việc bạn lựa chọn sai sản phẩm so với nhu cầu của thị trường, dẫn đến việc hàng bị đọng lại, khó bán.

Ở bài viết này Konni39 sẽ chia sẻ những tìm hiểu của mình về các ngành hàng đang có tiềm năng hoặc tăng trưởng mạnh trên thị trường hiện nay.

I. 10+ ngành hàng có tiềm năng kinh doanh nhất hiện nay

1. Sản phẩm Mẹ & Bé

Để trả lời câu hỏi “Bán gì không sợ ế?”, nhiều nhà kinh doanh thường sẽ tập trung vào các ngành hàng đáp ứng đúng nhu cầu cực lớn trên thị trường hiện nay. Vậy cụ thể đó là ngành hàng nào?

Nếu nói về thị trường có mức tăng trưởng đều và ổn định nhất hiện nay thì Mẹ & Bé chắc chắn chính là ngành hàng top đầu hiếm hoi vẫn luôn trụ vững trong mọi thời điểm. Theo báo cáo của The Metrics, chỉ riêng mảng thương mại điện tử, ngành mẹ và bé đã đạt tới 7,2 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022.

Nhu cầu về các mặt hàng chăm sóc bé con luôn là ưu tiên hàng đầu của các bậc cha mẹ, không có gì lạ khi xu hướng ngành này vẫn luôn tăng đều và khó giảm sút khi thị hiếu luôn ở mức cao như này. Các sản phẩm đặc thù của ngành hàng này cũng ngành càng được phát triển để giúp mẹ chăm sóc bé tốt nhất như Bình sữa dạng bầu sữa mẹ Nanobebe, hay các núm vú non-silicone, …

Bán gì không sợ ế? Ngành mẹ & bé

Ngành Mẹ & Bé có nhu cầu mua hàng cực kỳ lớn, tăng trưởng mạnh trong mọi giai đoạn

Theo đánh giá của Advertising Vietnam, sữa công thức và Thực phẩm cho bé đang dẫn đầu khi thu về được 1.544,2 tỷ chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023. Kế đó là sự bứt phá ngoạn mục của danh mục sản phẩm Đồ dùng phòng ngủ cho bé khi lên tới 104%. Đây vẫn sẽ là 2 ngành hàng có mức biến động cực lớn mà các chủ đầu tư nên chú ý.

2. Phụ kiện đồng hồ

Trong thời gian gần đây, các mẫu phụ kiện đồng hồ đang đạt mức tăng trưởng chóng mặt khi thị trường liên tục ra mắt các xu hướng mới như đồng hồ thể thao, đồng hồ thông minh, … Đặc biệt khi các hãng công nghệ như Apple, Xiaomi, Huawei ra mắt cực nhiều các dòng sản phẩm ấn tượng.

Đồng hồ cùng các dòng sản phẩm phụ kiện cũng là từ khóa đạt kỉ lục lượt seach 5,4K tìm kiếm, tạo cơ hội cho bạn nhắm vào đa dạng các phân khúc và khách hàng của ngành thời trang nói chung hoặc các tín đồ công nghệ (Apple, Samsung, Huawei, …).

Bán gì không sợ ế? Phụ kiện đồng hồ

Phụ kiện đồng hồ là phụ kiện thời trang nổi bật nhất năm 2023, cũng là dòng sản phẩm công nghệ phát triển mạnh nhất

Ngoài ra, bạn có thể bán hàng upsell hoặc cross-sell cho các sản phẩm đi kèm tương tự như dụng cụ sửa chửa đồng hồ, dụng cụ vệ sinh đồng hồ, … Sử dụng các nhóm quảng cáo Facebook dựa trên tệp khách hàng tham khảo từ các bên khác để tìm kiếm cụ thể. Hoặc có lợi nhất là bạn nhập dòng sản phẩm đang được người nổi tiếng quảng cáo để tiếp cận đến với những khach hàng uy tín.

3. Bột trà Matcha

Gần đây các quán cafe, các tiệm bánh hay thậm chí danh mục thực phẩm trên các trang bán online liên tục được bổ sung thêm các dòng Matcha – trà xanh để đáp ứng sở thích của người mua hiện nay. Các dòng sản phẩm matcha, đặc biệt là bột trà matcha được nghiền mịn trở thành top đầu sản phẩm chăm sóc sức khỏe phổ biến nhất hiện nay.

Dữ liệu cho thấy trong năm 2023, các thuật ngữ liên quan tới “matcha” có lượt tìm kiếm tăng liên tục mỗi tháng, thống kê của Trend Data cho thấy đây là ngành hàng nhận được không ít sự quan tâm của người mua sắm.

 

Tìm kiếm về Matcha

Các sản phẩm matcha đang dẫn đầu trong ngành thực phẩm nói riêng và các thực phẩm chăm sóc sức khỏe nói chung với lượt quan tâm khổng lồ

Với các sản phẩm như bột matcha chính là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi Bán gì không sợ ế. Bạn có thể linh hoạt bán cho người tiêu dùng qua cửa hàng hoặc trên các kênh bán hàng online đang có tỷ lệ mua hàng cao nhất hiện nay.

Ngoài ra bạn có thể tiếp cận cửa hàng cafe hoặc bán bánh nói chung và chế biến thực phẩm nói riêng để trở thành nguồn hàng cung cấp cho cửa hàng họ.

4. Dòng sản phẩm tiêu dùng nhanh

Để đánh bay nỗi lo “Bán gì không sợ ế”, nhiều chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh các mặt hàng người tiêu dùng thực sự cần dùng, và dùng liên tục hàng ngày – đó chính là sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh không có mức tăng trưởng quá nổi bật mạnh như các ngành trên, nhưng được Vn Economy đánh giá là ngành hiếm hoi duy trì được tăng trưởng đều trong suốt thập kỷ qua, kể cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hay thời kỳ Suy thoái kinh tế năm 2023.

Các sản phẩm tiêu dùng nhanh

Các sản phẩm tiêu dùng nhanh luôn được đánh giá là ngành bền vững nhất khi chưa bao giờ có sự thụt giảm mạnh trong bất kỳ giai đoạn nào

Dòng sản phẩm tiêu dùng nhanh gồm ngành hàng như Đồ gia dụng, Mỹ phẩm, Thực phẩm, … đánh đúng vào tâm lý cần tiêu thụ liên tục của người mua. Bởi vậy nó sẽ tập trung vào sự đa dạng để đáp ứng được gần như 80% nhu cầu mua hàng của mọi khách hàng là lựa chọn phù hợp khi mới kinh doanh mà không sợ ế hàng.

5. Các sản phẩm thân thiện môi trường

Không còn là xu hướng mới, các sản phẩm thân thiện môi trường đã được dùng rất nhiều, đặc biệt là người mua hàng từ gen Y và gen Z – tệp khách chính chi tiêu nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Người mua hàng cũng dần có lựa chọn các sản phẩm họ yêu thích nhưng ưu tiên đặc tính không gây tác hại đến môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Các sản phẩm eco-friendly

Các sản phẩm eco-friendly thân thiện với môi trường nhận được sự quan tâm rất lớn, khả năng lan truyền thì mạnh mẽ

Từ đấy, các dòng sản phẩm như bìa các-tông tái chế thành đất trồng cây, hay ống hút giấy, túi vải không dệt, … luôn “bán đắt như tôm tươi” và dễ dàng quảng bá. Bạn nên lựa chọn kinh doanh tập trung một ngành sản phẩm và tìm nơi cung cấp uy tín, đặc biệt là phải đảm bảo sản phẩm bạn bán ra thực sự thân thiện với môi trường, rút kinh nghiệm từ vụ bê bối Thời trang nhanh của H&M gây ảnh hưởng cực lớn tới doanh thu thương hiệu này.

6. Đồ gia dụng tiện ích

Xu hướng bận rộn trong công việc khiến ngày càng nhiều người có ít thời gian để chăm sóc nhà cửa như vệ sinh thường xuyên, trang trí không gian, …

Vì vậy các sản phẩm đồ gia dụng được thiết kế lại với các mẫu tiện gọn như giá kê giày gấp gọn, móc treo tích hợp hay giúp tiết kiệm thời gian như máy ép chậm, nồi chiên không dầu.

Kinh doanh gì không sợ ế? Đồ gia dụng tiện lợi

Đồ gia dụng tiện lợi thường có đặc tính nhỏ gọn, tiện lợi, vừa sạch sẽ, vừa giúp nhà cửa ngăn nắp.

7. Mỹ phẩm thuần chay

Với sự bùng nổ bất ngờ của Cocoon – thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi tiếng nhất Việt Nam – nhà kinh doanh đã có một cái nhìn khác về nhu cầu mua hàng khổng lồ trong các dòng sản phẩm này.

Mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm thuần chay đang có vị thế cao hơn các dòng khác do độ an toàn cao và tránh các trường hợp như da nhạy cảm, dễ lên mụn, …

Xu hướng chung trên thế giới cũng đang dần được chuyển dịch từ sản phẩm chứa nhiều hóa chất sang sản phẩm thuần chay, vừa để đảm bảo an toàn khi sử dụng, vừa giúp bảo vệ môi trường hiệu quả.

II. Giải pháp khi kinh doanh ế ẩm

1. Nguyên nhân khiến việc kinh doanh ế ẩm, khó ra đơn

Việc tình trạng ế ẩm, tỷ lệ ra đơn thấp có thể do chủ cửa hàng chưa có sự chuẩn bị kỹ càng khi kinh doanh, các nguyên nhân có thể bắt nguồn từ:

  • Chưa nghiên cứu, phân tích kỹ thị trường địa phương, dẫ đến sai lệch khi bán hàng
  • Các sản phẩm kén người dùng, không đúng nhu cầu mà khách hàng thực sự quan tâm đến
  • Thiếu các chiến lược kinh doanh bài bản, hoạt động marketing đúng định hướng thương hiệu đề ra
  • Kinh doanh theo cảm tính, không có bộ công thức, mô hình kinh doanh chuẩn chỉ để thành công
  • Thái độ bán hàng thiếu chuyên nghiệp, không nắm rõ được kiến thức về bộ sản phẩm

2. Giải pháp

Đánh giá lại bộ sản phẩm cửa hàng

Lý do khiến cửa hàng của bạn khó chốt được đơn có thể do bộ sản phẩm chưa đúng với nhu cầu thực tế hiện có của thị trường địa phương.

Hãy cập nhật hoặc nâng cấp thêm cho bộ sản phẩm để kích thích người mua hàng. Bạn có thể tạo ra các gói combo, hoặc thay đổi cách quảng bá để tạo sự hấp dẫn hơn cho sản phẩm hiện tại.

Áp dụng chương trình khuyến mãi

90%khách hàng quyết định mua hàng nếu họ cảm thấy giá cả tương xứng với sản phẩm họ nhận được.

Áp dụng các chương trình khuyến mãi vừa có thể giúp bạn kích thích khách mua hàng, vừa có thể nhanh chóng thúc đẩy hàng tồn, nhập hàng mới nếu bạn lựa chọn đúng chương trình ưu đãi phù hợp.

> Tham khảo thêm tại 10 chương trình khuyến mãi hút khách nhất năm 2024

Hợp tác, liên kết với các bên đối tác

Các sự kiện hợp tác không chỉ giúp bạn tìm được bên cung cấp/bên hỗ trợ thúc đẩy cửa hàng phát triển mà còn tăng uy tín của cửa hàng lên rất nhiều.

 

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!