Kiến thức nhượng quyền
konni39
02/01/2024
Đúng như dự đoán của các chuyên gia, năm 2023 vừa qua, Kantar đã thống kê mức tăng trưởng của ngành tiêu dùng nhanh là 2,9% so với năm 2022, là lĩnh vực hiếm hoi có mức tăng trưởng đều trong giai đoạn suy thoái kinh tế như hiện nay, dự báo khoảng thời gian vàng cho các nhà đầu tư trong năm 2024.
Nhận thấy tiềm năng nổi bật này, các nhà kinh doanh đang dần “bắt sóng” xu thế mở cửa hàng tiện lợi với chi phí đầu tư thấp cùng khả năng thu hồi vốn nhanh chóng của hình thức này. Nhưng trước khi bắt tay kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn cần nắm rõ những yếu tố quan trọng, những công việc cần thiết nhất để mở cửa hàng tiện lợi.
Cửa hàng tiện lợi là điểm bán lẻ chuyên cung cấp đa dạng các sản phẩm đáp ứng nhanh chóng như cầu sử dụng hằng ngày của người tiêu dùng. Vì vậy cửa hàng tiện lợi chủ yếu sẽ kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh như Thực phẩm, Đồ gia dụng, Mẹ & Bé, … các sản phẩm bạn thường xuyên dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
Tương tự như siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi thích hợp đặt tại các vị trí dễ tiếp cận như mặt phố đông người quan lại, các khu dân cư hay những nơi có mật độ dân số cao, giúp người dân mua hàng nhanh chóng ngay lúc họ có nhu cầu.
Ưu điểm lớn nhất của cửa hàng tiện lợi mà khó mô hình khác đáp ứng được chính là sự linh hoạt trong từng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của đa dạng người mua từ già trẻ, lớn bé, nam nữ. Ngoài ra bộ sản phẩm của cửa hàng cũng dễ dàng cập nhật theo xu hướng thị trường.
Là thương hiệu nhượng quyền cửa hàng tiện lợi Nhật, Konni39 đã mở hơn 150+ cửa hàng toàn quốc và đã ước lượng được rằng hầu hết nhà đầu tư cần số vốn để mở cửa hàng tiện lợi sẽ dao động tầm 350 triệu cho mọi quy trình từ khi khảo sát đến khai trương cửa hàng. Tất nhiên, số tiền này sẽ được dao động xuống ít nhất 100 triệu cho các cửa hàng cỡ nhỏ tùy theo quy mô hoạt động.
Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng mặt phố, ở gần khu dân cư đông đúc, dễ tiếp cận khách hàng thì không cần phải lo về khoản vốn này. Còn nếu bạn chưa thì số tiền thuê sẽ dao động từ 15 – 15 triệu/tháng tùy vào vị trí, quy mô mặt bằng bạn thuê.
Ở giai đoạn đầu, để có đủ và đa dạng các hàng hóa lấp đầy kệ có trong cửa hàng tiện lợi của bạn, số tiền bạn cần chi ra sẽ dao động trong khoảng 200 triệu với cửa hàng tầm trung. Bạn yên tầm là hạn sử dụng của các sản phẩm tiêu dùng nhanh khá dài, về sau bạn sẽ chỉ cần cập nhật các mặt hàng đang có số lượng ít thôi.
Khoản tiền này sẽ chia cho hai việc, một là bạn cần dùng để cải tạo mặt bằng với mức vốn dao động từ 20 – 30 triệu cho ban đầu. Konni39 có lời khuyên cho bạn là bạn có thể lựa chọn các mặt bằng có lợi thế sẵn, gọn gàng và ít cần cải tạo lại nhiều để tiết kiệm chi phí.
Khoản tiếp theo bạn sẽ phải chi là cho công nghệ để quản lý vận hành cửa hàng với mức giá tầm 20 triệu. Cụ thể số tiền này sẽ được chi để đầu tư cho các quầy thanh toán, các ứng dụng quản lý chi tiêu hàng ngày, quản lý lượng hàng tồn kho hoặc hệ thống camera đảm bảo an toàn.
Để khách hàng có thể ghi nhớ đến cửa hàng, bạn cần “sắm” một giao diện chuẩn chỉ cho riêng thương hiệu của bạn với các yếu tố như dễ nhớ, dễ liên hệ đến sản phẩm, tên thương hiệu nổi bật. Chi phí để thuê thiết kế và in ấn có thể lên tới mức giá 10 triệu.
Hiệu quả nhất cho một cửa hàng mới là áp dụng chính sách quảng cáo đa kênh offline – online để tiếp cận được nhiều nhất không chỉ khách hàng địa phương mà còn đẩy được hình ảnh thương hiệu và hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh online. Với phương thức này, chi phí tối thiểu bạn cần bỏ ra là 5 triệu cho ấn phẩm tờ rơi offline và hoạt động chạy quảng cáo online
>> Ngày từ giai đoạn đầu đầu khi mở cửa hàng, bạn có thể cân nhắc áp dụng thêm hình thức kinh doanh online bằng 6+ kênh bán hàng online miễn phí có nhiều người mua nhất hiện nay.
Đặc điểm tạo nên lợi thế thu hồi vốn nhanh chóng chính là khả năng phát sinh đơn hàng mỗi ngày của cửa hàng luôn ở mức cao. Càng có nhiều khách hàng ghé thăm, tỷ lệ chốt đơn hàng của cửa hàng càng cao. Hơn nữa, vị trí dễ tiếp cận cũng giúp cửa hàng hỗ trợ nhanh chóng, tăng độ hài lòng của khách khi đáp ứng tốt được nhu cầu mua hàng phát sinh mỗi ngày.
Vị trí phù hợp nhất rõ ràng là ở các mặt phố lớn đông người mua lại, tiện cho khách dừng chân mua hàng, hoặc các điểm gần chung cư, gần trường hợp có mật độ người tập trung lớn, dễ thu hút được khách tiềm năng.
Khách hàng dễ bị thu hút bởi các cửa hàng có giao diện ấn tượng, bắt mắt hoặc đơn giản nhất là nổi bật để thu hút sự chú ý của họ. Bên cạnh việc đầu tư vào thiết kế cửa hàng ấn tưởng, hỗ trợ tốt cho trải nghiệm của khách hàng, bạn có thể sử dụng thêm các POSM trong bán lẻ như Banner, Standee, …
Nhiều chuyên gia Đức cũng gợi ý các nhà bán lẻ có thể áp dụng ánh sáng để làm nổi bật điểm nhấn cửa hàng sau khi thực hiện thí nghiệm tại một cửa hàng bán lẻ với hệ thống đèn sáng nâng cấp giúp tăng tới 12% tỷ lệ mua hàng.
Với cửa hàng tiện lợi, sản phẩm chính là 100% giá trị cốt lõi để khách hàng đến và mua hàng. Hãy tìm một nhà cung cấp uy tín, đảm bảo rõ ràng chất lượng hàng hóa, uy tín rõ ràng. Quan trọng nhất bên cung cấp và cửa hàng của bạn cần có hoạt động hợp tác rõ ràng, minh bạch để đảm bảo hình ảnh cửa hàng.
Konni39 gợi ý khi lựa chọn nhà cung cấp, bạn nên tập trung vào nhiều nhất các yếu tố sau:
Chưa kể bên cung cấp đó phải có đủ những mặt hàng kinh doanh lãi cao phù hợp với cửa hàng của bạn để đảm bảo lợi nhuận về cho cửa hàng.
Khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo tính hợp pháp của cửa hàng, nó cần được công nhận là một thực thể pháp lý riêng biệt, đây cũng là quy trình để bạn quản lý thuế thu nhập cùng các hoạt động tài chính được hiệu quả.
Ngoài ra đây cũng là cách để bạn bảo vệ hình ảnh thương hiệu của bạn, tránh vướng vào các rắc rối liên quan đến luật pháp ảnh hưởng cực nặng nề đến hình ảnh cửa hàng của bạn.
Tìm hiểu thêm các đặc điểm Mở siêu thị mini thành công để áp dụng cho cửa hàng của bạn.
Nếu bạn lựa chọn mở cửa hàng tiện lợi tự doanh mà chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường, phương pháp kinh doanh, … thì bạn có thể cân nhắc đến việc mở cửa hàng tiện lợi nhượng quyền để tối ưu chi phí và nhận được hỗ trợ từ phía thương hiệu mẹ.
Áp dụng với chuỗi cửa hàng của Konni39, thương hiệu mẹ hỗ trợ đại lý ngay từ bước đầu trong quy trình triển khai xây dựng cửa hàng:
>> Tham khảo ngay Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi cùng các hỗ trợ độc quyền của Konni39 dành riêng cho các đại lý
Bài viết trên đã gợi ý cho bạn bí quyết để mở cửa hàng tiện lợi kinh doanh dễ thu hồi vốn cùng mức chi phí vốn bỏ ra ban đầu. Có thể nói năm 2024 đang là thời điểm được đánh giá cao nhất trong suốt thập kỉ vừa qua về tiềm năng mở cửa hàng tiện lợi, hãy tận dụng cơ hội hiếm có này để chớp lấy thời cơ kinh doanh.
Đừng quên thường xuyên theo dõi Konni39 để cập nhật các thông tin mới nhất về nhượng quyền cửa hàng tiện lợi cũng như cách vận hành cửa hàng bài bản, chuyên nghiệp từ các chuyên gia của chúng tôi nhé.