Kiến thức nhượng quyền

Khám phá sự khác biệt giữa nhượng quyền thương hiệu ngành F&B và FMCG

konni39

21/11/2023

Nhượng quyền F&B và FMCG hiện đang là hai ngành hàng đối chọi trực tiếp trên thị trường nhượng quyền hiện nay khi doanh thu cả hai thị trường đã chính thức ở thế cân bằng vào năm 2020 vào dịch hậu Covid. Vậy với các nhà đầu tư, thì đâu mới là thị trường lợi thế hơn cho họ?

I. Tầm quan trọng của ngành hàng trong nhượng quyền

Nhượng quyền thương mại có thể là một hình thức mở rộng thu nhập hữu ích để bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh, tuy nhiên nó cũng đi kèm với một số thách thức và rủi ro khó kiểm soát mà các nhà đầu tư cần lưu ý. Và phần lớn nó đến từ thị trường.

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà nhà kinh doanh cần đưa ra trước bước vào thị trường nhượng quyền, đó chính là lựa chọn ngành nhượng quyền. Có rất nhiều loại hình nhượng quyền khác nhau đang đem lại hiệu quả, nhưng như đã đề cập ở trên, hôm nay Konni39 chỉ đề cập đến hai ngành đem lại lợi nhuận cao nhất là F&B và FMCG.

Trong lĩnh vực nhượng quyền F&B và FMCG đang chiếm tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất

Trong lĩnh vực nhượng quyền, F&B và FMCG đang chiếm tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất

Vậy tại sao phải tìm hiểu ngành nào quan trọng khi ngành nào cũng đem lại lợi nhuận, vậy bạn hãy thử tìm hiểu case dưới đây nhé!

Nhớ lại câu chuyện của Mixue vào đầu năm 2023 này, khi một thương hiệu bán kem đã thành công mở rộng và đem tên tuổi của mình ra khắp Việt Nam với hơn 600 cửa hàng, dẫn đầu ngành nhượng quyền về khả năng tăng trưởng. Tuy nhiên chỉ tới tháng 3 năm 2023 tức là chưa đầy 3 tháng, Mixue đã đánh mất “ngôi vị” của mình khi ghi nhận con số cửa hàng cần sang nhượng đạt tới gần phân nửa.

Một trong những sai lầm của một số chủ cửa hàng khi đầu tư nhượng quyền Mixue, đó chính là quá vội vàng đưa ra quyết định.

Nên nhượng quyền F&B và FMCG

Nhượng quyền là đầu tư lâu dài, nên cần nhìn vào giá trị và hướng hoạt động thay vì chạy theo xu hướng

1. Tìm hiểu ngành nhượng quyền F&B

Ngành nhượng quyền F&B (Food and Beverage) – dịch vụ phục vụ các ngành hàng đồ ăn thức uống – hiện đang rất thịnh hành, đặc biệt tại đất nước có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc như Việt Nam thì việc thị trường này phát triển mạnh mẽ cũng không có gì lạ.

Hiện nay, các cái tên nổi bật trên thị trường này có thể kể đến Trung Nguyên, Highland Coffee, Phở Thìn, …

Bên cạnh những cái tên quen thuộc nội địa, thị trường nhượng quyền Việt Nam cũng có sự góp mặt rất lớn của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như KFC, McDonald, … mang đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết cho thị trường này.

Nhương quyền F&B

Ngành F&B trở thành xu hướng do so lượng thương hiệu lớn, nhu cầu cao, dòng sản phẩm độc lạ, dễ tạo trend như bán đồng xu, trà chanh, …

Được so sánh với “nấm mọc sau mưa”, thị trường nhượng quyền F&B nhộn nhịp và khốc liệt, đem tới một tiềm năng lớn khi mức độ tăng trưởng của thị trường này chạm đỉnh khi chiếm gần 20.8% thị phần ngành nhượng quyền vào năm 2015.

Tuy nhiên, năm 2019 lại là khoảng thời gian đi xuống của ngành hàng “vua” này, khi mà dịch Covid-19 hoành hành cùng những khoảng thời gian cách ly và suy giảm kinh tế. Không nói quá khi gọi đây là khoảng thời gian “chết” của ngành F&B khi các cửa hàng phải đóng cửa với doanh thu luôn ở con số “0”.

Hậu Covid-19 cũng đã qua 5 năm để ngành nhượng quyền F&B phát triển trở lại và đẩy mạnh thêm lần nữa. Tuy vẫn giữ ngôi vị đứng đầu, nhưng nó lại có một đối thủ cạnh tranh mới.

2. Tìm hiểu ngành nhượng quyền FMCG

FMCG (Fast Moving Consumer Goods) hay còn gọi là ngành tiêu dùng nhanh là một lĩnh vực nhấn mạnh về các sản phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày, có yêu cầu tiêu thụ nhanh chóng. Các mặt hàng FMCG bao gồm đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chăm sóc cá nhân, …

Là ngành khởi đầu của thị trường nhượng quyền Việt Nam với cái tên Circle K, ngành FMCG là một thị trường đầy tiềm năng khi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng luôn gia tăng ở con số khổng lồ.

Không có nhiều cái tên như F&B, nhượng quyền FMCG có những cái tên như Circle K, Vinmart, … cạnh tranh mạnh nhất về mảng đồ ăn tiêu dùng nhanh.

Khác với F&B, thời kỳ Covid-19 lại trở thành một thời điểm để ngành FMCG với các cửa hàng như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, …phát triển vượt bậc, khi mà khách hàng hạn chế ra ngoài ăn nhưng vẫn phải sử dụng liên tục các sản phẩm tiêu dùng nhanh như giấy, gạo hay nước sát trùng. Đây là thời điểm tạo tiền đề để ngành nhượng quyền FMCG vượt mặt ngành nhượng quyền F&B.

Ngành nhượng FMCG

Ngành FMCG đang bật lên trở thành xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ, các dòng sản phẩm cứng phù hợp với nhu cầu đa dạng khách hàng

Thay vì mất một khoảng thời gian dài để hồi phục trở lại, FMCG được sử dụng thường xuyên đã thành công duy trì và mở rộng thị phần của mình khi có lợi thế phát triển sẵn có, chưa kể là khoảng thời gian 3 năm liền hoạt động mạnh.

Sau Covid-19, nhiều nhà đầu tư cũng dần nhận ra tính thiết thực của ngành nhượng quyền FMCG khi mà ngành này tập trung vào sự bền vững thay vì ăn nhanh như nhượng quyền F&B. Từ đấy dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt của hai ngành hàng này.

II. Phân biệt nhượng quyền ngành F&B và FMCG

1. Phân biệt nhượng quyền F&B và FMCG

F&B và FMCG đều là một phần của lĩnh vực hàng tiêu dùng, có nghĩa là khi kinh doanh nhượng quyền, bạn bán các sản phẩm được tiêu thụ liên tục cho những người dùng cuối. Tuy nhiên, có một số khác biệt chính giữa hai ngành này ảnh hưởng đến các cơ hội và chiến lược nhượng quyền kinh doanh của chính bạn.

Bạn có thể cân nhắc một số điểm khác biệt chính giữa nhượng quyền kinh doanh ngành F&B và FMCG để đưa ra quyết định:

Thời hạn sử dụng sản phẩm

Các sản phẩm F&B có thời hạn sử dụng ngắn (thường là trong ngày), nghĩa là chúng cần được tiêu thụ nhanh chóng và ngay lập tức sau khi được sản xuất hoặc mua. Điều này đòi hỏi phải thường xuyên bổ sung hàng tồn kho, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và các kênh phân phối hiệu quả.

Đây lại trở thành lợi thế hơn cho các sản phẩm của ngành FMCG khi chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn, nghĩa là chúng có thể được lưu trữ trong thời gian dài hơn mà không bị giảm giá trị hoặc chất lượng. Điều này cho phép quản lý hàng tồn kho linh hoạt hơn, giảm chi phí lưu trữ và tiếp cận thị trường rộng hơn.

Hành vi của người tiêu dùng

Các sản phẩm F&B bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố như khẩu vị, sở thích, sức khỏe, sự tiện lợi và giá cả; mà phần lớn các yếu tố này đều đến từ nguyên nhân chủ quan là khách hàng. Người tiêu dùng có xu hướng trung thành với nhãn hiệu yêu thích của họ và tìm kiếm sự đa dạng và mới lạ trong lựa chọn thực phẩm của họ. Nhượng quyền F&B cần đáp ứng những nhu cầu này bằng cách cung cấp chất lượng ổn định, thực đơn đa dạng và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để duy trì sự trung thành của khách hàng.

Các sản phẩm FMCG bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chức năng, sự cần thiết, tính sẵn có và khả năng chi trả; mà cái này chủ cửa hàng có thể chủ động được khi tìm kiếm nguồn hàng. Người tiêu dùng có xu hướng nhạy cảm hơn về giá và ít trung thành với thương hiệu hơn khi nói đến các sản phẩm FMCG. Các thương hiệu nhượng quyền FMCG cần phải cạnh tranh dựa trên các yếu tố này bằng cách cung cấp giá trị đồng tiền, sự tiện lợi và khả năng tiếp cận.

Nhu cầu người tiêu dùng

Nhu cầu người tiêu dùng địa phương có phù hợp với ngành hàng hay không?

Quy mô và tốc độ tăng trưởng thị trường

F&B là một trong những ngành lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới, được thúc đẩy bởi thu nhập khả dụng ngày càng tăng, quá trình đô thị hóa, toàn cầu hóa và lối sống thay đổi. Theo Statista, thị trường nhượng quyền ngành FMCG toàn cầu được định giá 5,6 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5% từ năm 2020 đến năm 2027.

Không hề kém cạnh, FMCG cũng là một ngành khổng lồ và đang phát triển, được thúc đẩy bởi tăng dân số, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, đổi mới và thương mại điện tử. Theo Grand View Research, thị trường FMCG toàn cầu được định giá 10,5 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,2% từ năm 2020 đến năm 2027.

Tham khảo thêm Ngành FMCG – Các mặt hàng có mức lợi nhuận cao

Phí nhượng quyền và tiền bản quyền

Nhượng quyền F&B có xu hướng có phí nhượng quyền ban đầu và tiền bản quyền liên tục cao hơn so với nhượng quyền FMCG. Điều này là do nhượng quyền F&B đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào thiết bị, cơ sở hạ tầng, đào tạo, tiếp thị và hỗ trợ. Nhượng quyền F&B cũng có chi phí hoạt động cao hơn do lao động, tiện ích, tiền thuê, thuế và các quy định.

Nhượng quyền FMCG có xu hướng có phí nhượng quyền ban đầu và tiền bản quyền liên tục thấp hơn so với nhượng quyền F&B. Điều này là do nhượng quyền thương mại FMCG yêu cầu đầu tư ít hơn vào tài sản thâm dụng vốn và nhiều hơn vào quản lý và phân phối hàng tồn kho. Nhượng quyền FMCG cũng có chi phí hoạt động thấp hơn do tự động hóa, gia công phần mềm và quy mô kinh tế.

Nhượng quyền

Phí nhượng quyền thương hiệu là một trong những lưu ý lớn mà nhà đầu tư cần cân nhắc

Cơ hội nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền F&B mang đến nhiều cơ hội cho các loại hình doanh nhân khác nhau. Có nhiều phân khúc khác nhau trong ngành F&B, chẳng hạn như nhà hàng, quán cà phê, tiệm bánh, dịch vụ ăn uống, …, phục vụ cho các phân khúc khách hàng, thị hiếu, ngân sách, dịp, v.v. Ngoài ra còn có nhiều định dạng khác nhau trong mỗi phân khúc, chẳng hạn như đầy đủ như dịch vụ , phục vụ nhanh , ăn uống bình dân , ăn uống cao cấp , …, cung cấp các cấp độ dịch vụ , không gian, thực đơn khác nhau, …

Nhượng quyền FMCG mang lại ít cơ hội khác biệt hơn so với nhượng quyền F&B. Có ít phân khúc hơn trong ngành FMCG, chẳng hạn như chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, chăm sóc sức khỏe, v.v., phục vụ cho các nhu cầu, sở thích, nhân khẩu học khác nhau của khách hàng, v.v. Cũng có ít định dạng hơn trong mỗi phân khúc, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ, nền tảng trực tuyến , máy bán hàng tự động , …, cung cấp các mức độ tiện lợi, khả năng truy cập, phân loại khác nhau.

 

2. Vậy nên chọn ngành nhượng quyền nào?

F&B và FMCG đều là những ngành sinh lợi đứng đầu trong thị trường nhượng quyền thương mại, nhưng chúng có những đặc điểm khác nhau ảnh hưởng đến tiềm năng và chiến lược nhượng quyền thương mại của chúng. Những người được nhượng quyền tiềm năng cần xem xét những khác biệt này trước khi chọn ngành nào để tham gia. Họ cũng cần nghiên cứu về xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng.

Tất nhiên vẫn rất khó để cân nhắc, đặc biệt với các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy họ sẽ nên làm gì? Hãy liên hệ ngay với Konni39 để được tư vấn tận tình về thị trường ngành nhượng quyền, cũng như thường xuyên theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất nhé.

 

Nhượng quyền hàng Nhật tiêu dùng nhanh cùng Konni39

Kinh doanh cửa hàng, siêu thị mini kinh doanh mặt hàng tiêu dùng nhanh cùng Konni39 – thương hiệu nhượng quyền hàng Nhật hàng đầu Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, hỗ trợ khách hàng:

  • Phí nhượng quyền 1 lần duy nhất 60 triệu, tái đầu tư hoàn toàn 100% vào các hoạt động xây dựng cửa hàng như set-up, POSM, …
  • 6000+ mặt hàng Nhật nội địa chính hãng, tùy chỉnh theo từng giai đoạn nhu cầu của thị trường
  • Tặng ngay bộ bài giảng video đúc kết từ 10 năm kinh nghiệm bán hàng, trực quan, dễ hiểu, dễ nắm bắt
  • 10+ công thức tổ chức khai trương siêu hút khách cùng 30+ chương trình khuyến mãi kéo khách đến cửa hàng quanh năm

Hãy liên hệ ngay với Konni39 hoặc điền form TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn nhanh chóng nhất từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của Konni39 nhé!

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!