Cẩm nang bán lẻ
konni39
18/10/2023
Khi mà nói về pricing thì mọi người hay nghĩ về chiến lược giá, chiến lược có nghĩa là kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để phục vụ mục đích chính hay một bài toán rõ ràng. Thế còn cách định giá bán sản phẩm, việc sản phẩm này bán bao nhiêu tiền, cốc cafe này bán 60k có đc không thì ít người nhắc tới.
Sự thật là đến tận bây giờ vẫn còn chủ đại lý có xu hướng đặt giá theo cảm tính, đưa ra mắc giá mà chưa cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng. Việc định giá bán sản phẩm ẽ ảnh hưởng đến doanh thu lâu dài của cửa hàng, vậy phải định giá bán sản phẩm thế nào cho đúng, có những quy trình gì hãy cùng Konni39 tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Đối với doanh nghiệp thương mại nói chung như Konni39 và các cửa hàng bán lẻ nói riêng, việc định giá sản phẩm sao cho hợp lý đóng vai trò quan trọng quyết định đến doanh thu và lợi nhuận.
Việc định giá bán sản phẩm là cả quá trình niêm yết mức giá cho toàn bộ một loại sản phẩm có mặt tại cửa hàng. Việc xét mức giá phải dựa trên các yếu tố về chi phí, giá trị cảm nhận của khách hàng và có sức cạnh tranh với đối thủ.
Thực tế mức giá bạn mua hàng hằng ngày chính là “thành phẩm” của quá trình định giá sản phẩm này sau 7749 công đoạn phân tích thị trường, thị hiếu và lợi nhuận mong muốn.
Một mức giá được định lượng là phù hợp sẽ phụ thuộc vào các yếu tố từ phía cả doanh nghiệp và khách hàng như:
Có một chiến lược định giá nhất quán sẽ giúp cho việc định giá bán sản phẩm thống nhất hơn và hướng tới tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn, từ đó toát lên những giá trị, khẳng định thương hiệu của mình.
Tìm hiểu thêm:
Mức giá đề ra sẽ ảnh hưởng tới mọi khía cạnh tài chính và quan trọng nhất là cách khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn. Nếu bạn set mức giá quá thấp, người mua sẽ e ngại với chất lượng sản phẩm, còn quá cao thì nhiều khách tiềm năng lại không có khả năng mua.
Vậy thì phải làm thế nào để giải đáp cho bài toán khó này, hãy cùng Konni39 tham khảo một số cách xác định giá bán sản phẩm sau đây nhé.
Khi bắt tay vào định giá cho một sản phẩm nào đó, yếu tố đầu tiên người ta cần quan tâm đó là chi phí làm ra sản phẩm hay giá vốn hàng bán đối với các doanh nghiệp thương mại, các chủ đại lý. Đây là cách xác định giá bán sản phẩm đơn giản và dễ xác định nhất bởi các yếu tố cấu thành đều được định rõ ràng ví dụ như: giá nhập vào, chi phí vận chuyển, chi phí thuê kho vận,…
Doanh nghiệp hoặc các chủ đại lý sẽ có thể chủ động xác định được tổng chi phí, sau đó công việc còn lại của định giá đó chỉ là lấy phần tổng chi phí đó cộng thêm một phần lợi nhuận mong muốn. Phần lợi nhuận này phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với kỳ vọng công sức bỏ ra và bao gồm các yếu tố rủi ro có thể gặp phải.
Thông thường mức lợi nhuận này sẽ ở mức 30 – 40% đối với các doanh nghiệp lớn, đã tồn tại lâu trong ngành, còn với các cửa hàng bán lẻ nhỏ biên độ lợi nhuận thường rơi vào khoảng 50 – 60%. Tuy nhiên đây sẽ chỉ là mức tham khảo, bạn nên cân nhắc kĩ với chiến lược giá của mình, hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để định một mức giá hợp lý.
Với các chủ đại lý mua nhượng quyền, bạn có lợi thế là có một doanh nghiệp hỗ trợ bạn trong việc định giá sản phẩm cũng như có cơ hội nhập hàng với mức giá rẻ hơn thị trường, vì vậy bạn có thể cân nhắc set giá thấp hơn thị trường một chút để tạo lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng.
Định giá bán sản phẩm theo cảm nhận và giá trị khách hàng nhận được, nghe có vẻ trừu tượng và không có cơ sở để đặt giá, tuy nhiên đây đang là cách mà nhiều thương hiệu mỹ phẩm, thời trang lớn áp dụng khi khách hàng mua hàng “vì tên thương hiệu”.
Việc định giá bán sản phẩm dựa trên những nhận thức, cảm nhận của người mua chứ không phụ thuộc vào người bán lại thường được kết hợp với các chiến dịch marketing khác, tạo cho khách hàng một cảm giác thỏa mãn hài lòng khiến cho họ sẵn sàng chi tiền để sở hữu sản phẩm đó.
Khi định giá, người bán thường có xu hướng quan tâm đến thu nhập của người tiêu dùng, ví dụ như một người thu nhập 50 triệu thì sẽ có thể chi trả cho một sản phẩm 1 triệu đồng. Tuy nhiên, không quan trọng là họ có thể chi trả bao nhiêu tiền mà là họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền. Đôi khi mức giá của một sản phẩm cũng phản ánh giá trị của nó, và khẳng định giá trị của người sở hữu.
Đó là một mức giá ở khách hàng có thể chọn mua ở nền tảng online hay offline tại bất kỳ thời điểm nào, những người khách hàng tìm mua sản phẩm ở mức giá thấp nhất, hay mua theo combo, hay là mức giá luôn luôn ưu đãi sẽ là nhóm khách hàng dành cho các định giá này.
Một mức giá phải chăng kết hợp cùng với chất lượng sản phẩm vừa túi tiền, sẽ là sự lựa chọn của không ít người tiêu dùng. Mức giá này sẽ đáp ứng nhu cầu của phần đông khách hàng có xu hướng mua hàng theo giá cả, họ không quá khó tính và phù hợp với nhóm sản phẩm giá trị không quá cao.
Với cách định giá này, sản phẩm sẽ không riêng lẻ một mình mà còn đi kèm với một số sản phẩm bổ sung khác, những tính năng dịch vụ gia tăng để tạo sự khác biệt canh tranh với đối thủ.
Khi mới bán hàng, bạn nên nhớ thay vì giảm giá thu thu hút khách hàng có thể ảnh hưởng đến doanh thu thì các cửa hàng có thể thêm các giá trị gia tăng khác ví dụ như bán các combo sản phẩm, một sản phẩm bán chạy với một sản phẩm tồn trữ trong kho với mức giá nhỉnh hơn một chút, vừa khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi mua được nhiều sản phẩm với giá hời, vừa tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.
Thị trường ngành hàng FMCG là một thị trường cạnh tranh gay gắt, ở đó bạn không phải là người duy nhất cung cấp sản phẩm dịch vụ mà phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác. Vì vậy, giá cả sẽ phụ thuộc vào thị trường, bạn sẽ phải cân nhắc tất cả các mức giá do đối thủ đặt ra ở trên thị trường sau đó lựa chọn đối thủ trực tiếp của mình và định giá bán sản phẩm hoặc là hơi nhỉnh hơn hoặc là hơi thấp hơn so với đối thủ trực tiếp đó, để trực tiếp hướng vào khách hàng của họ.
Về trực quan khách hàng sẽ không biết một sản phẩm với mức giá đó là đắt hay rẻ, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng các khung tham chiếu, họ so sánh giá sản phẩm này với sản phẩm khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay ngày càng khó tính, một mức giá rẻ hơn chưa chắc đã là sự ưu tiên của họ, đôi khi một mức giá nhỉnh hơn lại là lời khẳng định chất lượng của sản phẩm xứng đáng cao hơn các sản phẩm khác.
Chiến lược này sẽ phù hợp hơn với các chủ đại lý có mạng lưới quen biết rộng hoặc nhanh nhạy với thị trường giá hiện nay. Ở chiến lược này, các chủ đại lý có thể linh động cập nhật mức giá liên tục để phù hợp với khả năng và nhu cầu mua hàng của khách hàng. Các yếu tố giá sẽ cần đánh giá dựa trên Mức độ cạnh tranh hiện nay, chuỗi cung ứng hàng hóa, thời gian, vị trí địa lý và các điều kiện của thị trường hiện nay, …
Chiến lược định giá chỉ phù hợp với các ngành hàng như Thương mại điện tử, Bán lẻ, khách sạn và hàng không – những thị trường dựa mạnh vào nhu cầu khách hàng và dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động. Bạn nên có một nền tảng bán về mức giá hay công thức tính giá sẵn trước khi quyết định lựa chọn cách định giá sản phẩm theo hướng linh động như này.
Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ cho bạn một số cách xác định giá bán sản phẩm cho sản phẩm. Có thể khẳng định rằng nhiệm định giá không phải là một việc đơn giản, đây là “cơn đau đầu” của không ít các chủ cửa hàng nhỏ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố và là sự kết hợp của nhiều phương pháp cùng công nghệ để đưa ra một mức giá hợp lý.
Nếu bạn đang có ý định kinh doanh, có kế hoạch muốn mở cửa hàng, còn chần chờ gì nữa hãy liên lạc với Konni39 để trở thành một phần của chuỗi cửa hàng Nhật nội địa top đầu Việt Nam!!!