Khai trương bùng nổ

Bán hàng trước khai trương sau có được không? Bạn nên làm như nào?

konni39

26/10/2023

Bán hàng trước khai trương có được không? Đây là câu hỏi Konni39 luôn nhận được từ các chủ đại lý khi cửa hàng đang trong thời gian hoàn thiện. Việc bán hàng trước có thể tạo lợi thế tối ưu doanh thu và quảng bá tên cửa hàng, nhưng lại có thể làm mất đi sự hấp dẫn, hào hứng của khách hàng vào ngay khai trương.

Nếu  vậy, bán hàng trước khai trương sau liệu có được không? Và phải làm gì để không ảnh hướng tới ngày khai trương sắp tới? Cùng Konni39 tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc của bạn nhé.

I. Ưu nhược điểm của việc bán hàng trước khai trương

Theo như hoạt động truyền thống, việc tổ chức khai trương trước bán hàng sau mới đúng với quy trình buôn bán thông thường của mỗi cửa hàng. Nhưng trên thực tế, bạn cần phải hiểu rõ các ưu nhược điểm để đưa ra được đánh giá chính xác và phù hợp nhất.

Ưu điểm

1. Tạo sự chú ý và thu hút khách hàng tiềm năng

Việc bán hàng trước khai trương giống như một bước thềm để bạn quảng cáo và đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng trước khi chính thức khai trương. Ưu điểm này sẽ càng có hiệu quả rõ ràng hơn nếu sản phẩm của bên bạn là hiếm có, độc lạ hoặc đơn giản là đáp ứng đúng với nhu cầu của khách hàng.

Đừng vội vàng áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu mà bạn chuẩn bị kỹ càng cho đợt khai trương chỉ để thu hút khách trong giải đoạn tiền đề này nếu bạn không muốn làm giảm đi sức hút của ngày khai trương. Nên nhớ bán hàng trước khai trương sau sẽ có lợi để gây tiếng vang, nhưng nếu lạm dụng quá nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cửa hàng của bạn.

Bán hàng trước khai trương giúp Konni39 Thụy Khuê thư được lượng chú ý

Bán hàng trước khai trương sau đem đến hiệu quả thu hút khách

Để thu hút được khách hàng trước và sau khi khai trương sẽ điều chỉnh các mẫu kịch bản hoạt động trong ngày khai trương để tạo điểm nhấn khác biệt giữa trước và sau, giúp khán giả không bị nhàm chán.

2. Thu hút lượt khách trung thành từ sớm

Theo nghiên cứu của Yolanda Brown, thường khách hàng sẽ có xu hướng mua lại các sản phẩm tại cửa hàng họ đã mua từ trước nếu sản phẩm đó thực sự làm họ hài lòng. Đưa sản phẩm ra thị trường từ sớm thì khả năng bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu càng sớm, khả năng bạn xây dựng được tệp khách hàng trung thành càng cao, khả năng họ quay lại mua hàng ngày khai trương càng lớn.

Ngoài ra lượt khách trung thành ghé thăm cửa hàng vào ngày khai trương cũng có thể giúp cửa hàng tận dụng nguyên lý của Hiệu ứng đám đông để kéo thêm sự thu hút từ những lượt khách mới hay thậm chí là những người chỉ đi lướt qua cửa hàng.

3. Bán hàng trước khai trương tạo thu nhập mở đầu

Một trong số những lý do chính nhất mà các chủ đại lý đặt ra câu hỏi “Bán hàng trước ngày khai trương có sao không?”. Bán hàng trước khai trương sau có thể tạo ra một nguồn tiền ban đầu để bạn có thể tiếp tục đầu tư vào cửa hàng hoặc cải thiện quản lý kinh doanh trong giai đoạn đầu đang tiêu tốn khá nhiều vốn của bạn.

Hơn nữa nguồn thu nhập mở đầu sẽ đánh giá xem việc kinh doanh của bạn đang có tín hiệu tích cực hay tiêu cực và giúp bạn điều chính hướng kinh doanh kịp thời để tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Bán hàng trước khi khai trương

Tạo nguồn thu nhập thêm, đánh giá xem mô hình có phát triển thuận lợi hay xảy ra sai sót gì không

4. Kiểm tra sản phẩm/dịch vụ trước khi công bố chính thức

Khi sản phẩm được đưa tới tay thị trường trước khi cửa hàng chính thức ra mắt, đây cũng có thể là phép thử để xem liệu sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thực sự phù hợp với thị trường địa phương hiện tại hay không. Các cửa hàng đồ ăn có thể xem phản ứng của khách hàng để điều chỉnh công thức, còn với các cửa hàng bán lẻ/tạp hóa thì có thể điều chỉnh hàng nhập, số lượng, mẫu mã để phụ vụ nhu cầu đúng nhất.

Đặc điểm này khá giống với một buổi Soft Opening – buổi khai trương thử để đánh giá phản hồi và thái độ của khách hàng. Bạn có thể tham khảo kết hợp cả bán hàng trước khai trương lẫn buổi khai trương thử nghiệm này để đạt được hiệu quả tối ưu và tránh rủi ro nhất có thể.

Liệu có nên ưu tiên cho việc bán hàng tiền khai trương

Ví dụ như cửa hàng bán lẻ với danh mục sản phẩm lớn, bán hàng trước có thể đánh giá đúng được nhu cầu khách hàng dựa vào lượt mua, số lần sản phẩm được tư vấn, …

Nhược điểm

1. Áp lực thời gian, tài chính

Nếu bạn đã có dự định bán hàng trước khai trương thì hãy đảm bảo bạn đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ càng cho hoạt động này. Mặc dù có thể đây là hình thức bán thử trước khi chính thức mở cửa hàng, nhưng miễn là hoạt động tương tác với khách hàng, bạn đều cần cẩn thận tránh để họ phật lòng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh sau này.

Để dòng sản phẩm chạy đều đến khách hàng, dù là bán ban đầu bạn cũng cần có các hoạt động như quảng cáo, chuẩn bị đầy đủ sản phẩm, … Vậy số tiền vốn của bạn cũng phải cân đều cho giai đoạn tiền khai trương và vào ngày khai trương do không thể sử dụng chung một chiến dịch – tránh để khách hàng nhàm chán.

2. Tỷ lệ thành – bại khó kiểm soát

Sự thật là đối với một cửa hàng mới, việc tập trung tiên quyết và trọng yếu nhất vẫn nên là vào ngày khai trương. Thiên thời địa lợi nhân hòa, ngày khai trương cửa hàng luôn được đầu tư mạnh, và các hoạt động như bán hàng trước khai trương cũng chỉ để thu hút càng nhiều khách hàng, tạo đường thuận lợi cho kinh doanh ngày mở màn.

Với một sản phẩm/dịch vụ mới mẻ tại khu vực địa phương của bạn, nếu không có định hướng phát triển chắc thì sẽ không nhận được sự quan tâm đến từ khách hàng, vậy việc bán hàng trước khai trương sau cũng công cốc và tốn kém chi phí do không đạt được hiệu quả.

3. Khách hàng mất sự hào hứng

Việc bán hàng trước khai trương sau cũng được ví như việc bạn đang “spoil” một số tình tiết của một bộ phim hay vậy. Nếu bạn khéo léo lựa chọn sản phẩm bán phù hợp, lựa chọn cách thức bán và các khuyến mãi đi kèm sẽ khiến người xem cảm thấy hào hứng và mong chờ cho ngày khai trương cửa hàng. một cách kích thích nhu cầu hiệu quả.

Nhưng ngược lại, nếu bạn “tiết lộ” quá nhiều và lặp lại các hoạt động bán với lượng hàng hóa y hệt hoặc khuyến mãi chỉ khác có xíu cũng dễ khiến khách hàng nản lòng và mất đi sự hào hứng cần có.

Việc bán hàng trước khai trương có thể ảnh hưởng đến tâm trạng khách hàng

Khách hàng dễ mất đi sự hào hứng ban đầu nếu không có sự khác biệt trước và sau khai trương

Điều quan trọng là bạn cần tạo sự mới lạ, và khác biệt giữa hai lần trước – sau khai trương để khách không cảm thấy nhàm chán. Bạn có thể tận dụng các bản thu âm phát quảng cáo để thu hút sự chú ý và giới thiệu chương trình khuyến mãi tới đa số khách.

Mẫu thu âm nội dung cho ngày khai trương thuận lợi

4. Khó khăn trong việc quản lý nguồn cung ứng

Bán hàng trước khai trương đặt “gánh nặng” lên không chỉ cửa hàng của bạn trong việc phải bán hàng hiệu quả, phải sáng tạo như những điều đã kể trên, mà nó còn là áp lực trong việc quảng lý nguồn cung ứng đầy đủ. Đặc biệt khi bạn phải đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn mà vẫn phải đủ hàng trong ngày khai trương.

Với các cửa hàng bán lẻ, áp lực này còn nhân lên nhiều khi các sản phẩm đa dạng, dễ tiếp cận được nhu cầu của đa dạng người dùng. Vì vậy việc kiểm soát lượng hàng hóa ra – vào đòi hỏi những con số chính xác và cụ thể hơn rất nhiều.

Dù trong bất kỳ sự kiện nào, kể cả bán hàng trước ngày khai trương hay khi cửa hàng chính thức mở cửa đều có những vấn đề đánh giá là nguy hại mà bạn cần lưu ý và né tránh. Bạn nên tham khảo bài viết Rủi ro khi tổ chức sự kiện, nó có bao gồm cả các cách để “tránh né” các bất cập đó.

 

II. Vậy bán hàng trước khai trương sau có được không?

Bạn hoàn toàn có thể bán hàng trước khai trương sau để khai thác các ưu điểm có lợi về cho cửa hàng, giúp cửa hàng có nguồn thu nhập và mối quan hệ đầu. Nhưng cân nhắc theo các rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là khó gây ấn tượng đặc biệt để thu hút khách hàng mới.

Đảm bảo bạn có một kế hoạch rõ ràng và kỹ lưỡng, có đầy đủ các quy trình và tối ưu hiệu quả kinh doanh y hệt như bạn đang công bố sản phẩm kinh doanh thực sự. Đến lúc này tôi tin chắc bạn sẽ không phải lo lắng về các nhượng điểm kể trên có thể tác động đến mô hình kinh doanh của bạn.

III. Những lưu ý khi bán hàng trước khai trương sau

Bên cạnh các lời khuyên như phải có mục tiêu rõ ràng, phải nghiên cứu thị trường, … đều là những lời khuyên quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn tới mô hình kinh doanh của bạn, vậy còn những lời khuyên nào khác để bạn tối ưu hoàn toàn công việc bán hàng trước khai trương:

Bạn có thể tham khảo các yếu tố PHẢI CÓ trong hoạt động kinh doanh TẠI ĐÂY

1. Tận dụng các kênh Marketing sẵn có

Trong nhiệm vụ quảng bá hẳn các kênh Marketing, đặc biệt là các kênh mạng xã hội sẽ trở thành nhiệm vụ không thể thiếu nếu bạn muốn thương hiệu của mình tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Bên cạnh việc đăng bài thường xuyên và chạy ads thì bạn có thể mời bạn bè share về trang cá nhân, đăng bài lên các group hội nhóm liên quan cũng giúp nhiều người tiếp cận với cửa hàng của bạn hơn.

Ngoài ra cũng nên đầu tư vào các content dễ chuyển đổi khách hàng, bài post thu hút họ, họ đọc là “chỉ muốn mua” để tối ưu hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo ngay các mẫu content có tỷ lệ chốt đơn cao nhất của Konni39: https://konni39.vn/content-chuong-trinh-khuyen-mai-bung-no-doanh-so/

2. Chăm sóc khách hàng

Đã làm trong lĩnh vực bán hàng thì việc chăm sóc và duy trì quan hệ khách hàng luôn phải ưu tiên hàng đầu. Đảm bảo đem tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất từ việc tư vấn hàng hóa, hỗ trợ thành toán hay dịch vụ hậu mãi đều cần chuẩn bị chu đáo để làm hài lòng mọi vị khách.

Bạn cũng có thể chủ động cập nhật các thông tin khuyến mãi hay sản phẩm mới phù hợp cho khách hàng hay giả quyết các thắc mắc và phản hồi nhanh chóng để họ có cảm giác đang được chăm sóc tận tình và được để tâm.

Chăm sóc khách hàng tốt luôn phải là ưu tiên hàng đầu

Sau khi khách hàng đã mua hàng tthì nhiệm vụ tiếp theo của người bán là duy trì mối quan hệ với họ

3. Lựa chọn đối tác phù hợp

Dù bạn có quyết định bán hàng trước khai trương hay không thì lựa chọn đối tác phù hợp vẫn là gạch đầu dòng đáng lưu ý. Các tiêu chí hàng đầu luôn phải đề ra là phân phối hàng chính hãng, chất lượng tốt, date phù hợp và giá thành tương xứng.

Đừng quên thiết lập một mối quan hệ đối tác lâu dài và đáng tin cậy, cũng như viết rõ các điều khoản hợp tác giữa hai bên. Như vậy bạn có thể tự tin kinh doanh cửa hàng mà không lo ngại về các vấn đề nguồn cung ứng trục trắc rồi.

4. Sự kiện hấp dẫn

Xây dựng các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn luôn là cách để thu hút khách hàng, giúp họ cảm thấy hào hứng rằng mình đang nhận được sản phẩm với một giá trị tốt nhất, Mặc dù tất nhiên, điều “cấm kỵ” khi lựa chọn bán hàng trước khai trương chính là làm quá rầm rộ so với ngày chính thức mở cửa sắp tới.

Nhưng dù sao đây cũng là cơ hội để bạn tạo tương tác với khách hàng và giúp họ hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng nên chẳng có hại gì nếu bạn thử áp dụng một vài ưu đãi giảm giá để kích thích phản ứng của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo thêm về các chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn tại: https://konni39.vn/chuong-trinh-khuyen-mai-sieu-hut-khach-trong-ban-le/

 

Sau khi đọc bài viết này, hẳn bạn đã nắm được phần nào cho câu trả lời “Bán hàng trước khai trương sau có được không?“. Có thể khẳng định rằng hoạt động bán hàng trước ngày khai trương là một chiến lược độc đáo, tạo rất nhiều lợi thế cho cửa hàng, tuy nhiên bạn vẫn cần cân nhắc và tiết chế lại nếu nó có ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn.

Ngoài trừ chiến lược bán hàng trước khai trương, Konni39 vẫn còn rất nhiều các kế hoạch khác giúp bạn có thể tạo dấu ấn tích cực đối với khách hàng đến từ các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng. Hãy thường xuyên theo dõi chúng tôi để cập nhật các kiến thức mới nhất về xây dựng và phát triển cửa hàng.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!