Khai trương bùng nổ
konni39
01/11/2023
Trong khoảng 1 thập kỷ về trước, Soft Opening vốn được đánh giá là bước đệm an toàn và chắc chắn đối với mỗi cửa hàng để chắc chắn rằng việc khai trương sẽ diễn ra thật thuận lợi và không gặp sự cố ngoài lề nghiêm trọng nào. Nhưng tính đến thời gian này, khái niệm này có thể sẽ hơi lạ lẫm và bị rất nhiều các chủ cửa hàng “ngó lơ”.
Mặc dù là thuật ngữ “lạ” nhưng với các chủ cửa hàng, Soft Opening đôi khi lại là chìa khóa thiết yếu để quyết định thành, bại cho mỗi đợt kinh doanh. Vậy biết thêm một khái niệm và cách thức mới cũng không thiệt gì đúng không? Cùng Konni39 tìm hiểu xem liệu tính đến bây giờ, Soft Opening có còn là hoạt động cần thiết?
Soft Opening thường được dùng để chỉ các buổi khai trương thử nhằm kiểm nghiệm khả năng bán chạy của sản phẩm hay đánh giá độ phù hợp của cửa hàng đối với khách hàng mục tiêu. Đây là hoạt động tiền khai trương như một phép thử giúp các chủ cửa hàng cân đo lại trước khi chính thức khai trương.
Hiểu đơn giản Soft Opening là sự kiện chỉ dành cho người được mời với số lượng giới hạn. Bạn mở bán các sản phẩm trước ngày khai trương chính thức để kiểm tra các yếu tố khác nhau (như sản phẩm, dịch vụ hoặc hậu cần) và giải quyết mọi vướng mắc trước ngày khai trương.
Với những người chưa có kinh nghiệm thì đây là một bước đệm không thể thiếu nếu muốn buổi khai trương cửa hàng thật thành công. Buổi Soft Opening cũng được tính là một hoạt động truyền thông giúp tăng độ nhận diện cửa hàng đối với khách hàng.
Grand Opening chính là các buổi khai trương chính thức của một cửa hàng hay một đại lý mới. Đây mới chính là sự kiện trung tâm để đánh dấu sự mở đầu và thành công cho một thương hiệu khi lần đầu thực sự ra mắt công chúng. Sự kiện này cũng được đánh giá có tiềm năng truyền thông lớn nhất, giúp cửa hàng tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ được hiệu quả.
Tất cả các công đoạn, sự chuẩn bị của bạn ở giai đoạn Soft Opening đều sẽ được tổ chức vào Grand Opening nhưng với quy mô và hoạt động tổ chức rộng lớn hơn rất nhiều lần, trở thành một phép thử kết hợp cùng hoạt động vận hành, buôn bán hay Marketing để tối ưu khả năng nhận diện cửa hàng đến với mỗi người nhìn thấy.
Vậy cụ thể, Soft Opening giúp ta cải thiện những khía cạnh nào?
Soft Opening như một phép thử để đánh giá thái độ của khách hàng đối với các sản phẩm của bạn, liệu họ yêu thích đón nhận nó hay không? Từ đấy bạn sẽ có sự điều chỉnh phù hợp về sản phẩm, về giá hay các chương trình khuyến mãi xoay quanh nó để kích thích khách hàng trở lại.
Một ví dụ đơn giản, cửa hàng Konni39 Nghĩa Đàn trong đợt tái định vị thương hiệu đã áp dụng thử chiến lược này. Cửa hàng sử dụng phương pháp Soft Opening mở cửa trước với lượng khách quen biết và những người dân ở căn hộ xung quanh ghé thăm thử, và bất ngờ khi người tiêu dùng tại đây thích các sản phẩm là Thực phẩm chức năng hơn là đồ gia dụng như tính toán ban đầu.
Nhu cầu người tiêu dùng có thể thay đổi tùy theo tình huống xã hội lúc bấy giờ, như trường hợp của Konni39 Quảng Ngãi là khi đợt dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại. Nhờ vậy mà cửa hàng đã nhanh chóng sắp xếp ưu tiên các sản phẩm được ưa chuộng, nhờ vậy nhận được thành công ngoài mong đợi.
Với đặc thù đa dạng ngành hàng, sản phẩm cùng với sự khác biệt về nhu cầu sử dụng thì rõ ràng Soft Opening cho phép các chủ cửa hàng điều chỉnh vị trí cũng như mức độ ưu tiên được chủ động hơn theo đúng khu vực họ kinh doanh.
Khi tổ chức Soft Opening, các nhà kinh doanh sẽ cần đánh giá thêm một yếu tố nữa là quy trình vận hành. Nên nhớ, việc kinh doanh là cả một chuỗi các quy trình hoạt động xâu chuỗi lại với nhau, vận hành trơn tru và chính xác để đem tới sự hài lòng cho khách hàng.
Nghe thì trừu tượng, nhưng bạn hãy hiểu đơn giản là trong ngày khai trương với lượng khách hứa hẹn cực kỳ đông, thì việc xảy ra các bất cập như máy móc xảy ra vấn đề, quá trình thanh toán quá lâu, tiến trình làm việc chậm gây ra những phản hồi không tích cực từ phía của khách hàng. Vì vậy một buổi Soft Opening là cơ hội chủ cửa hàng nhìn ra vấn đề và tối ưu nó cho hiệu quả hơn.
Nếu bạn thuê những nhân viên mới chưa có quá nhiều kinh nghiệm, thì đây cũng là cơ hội thực chiến để họ dần quen với nhiệm vụ họ được giao. Không giống như Grand Opening, Soft Opening sẽ có lượng khách vừa hơn và thoải mái hơn một chút, cộng thêm việc được trực tiếp thực hành luôn giúp nhân viên “lên tay” hơn rất nhiều.
Đặc biệt lưu ý vào khoảng thời gian khai trương chính thức, khi phải đón tiếp lượng khách quá tải như Grand Opening, nhân viên của bạn sẽ phải nắm được các phong cách hành vi phụ vụ như nào để không những không tạo hình ảnh xấu mà còn ghi điểm trong mắt khách hàng của bạn?
Tìm hiểu thêm để tìm ra câu trả lời Đâu là phong thái phục vụ chuẩn mực của nhân viên bán hàng: https://konni39.vn/phong-cach-dao-tao-nhan-vien-ban-hang-konni39/
Là ngày đầu mở cửa, bạn có chắc chắn sẽ không gặp vấn đề như máy móc hỏng, nhân viên thiếu kinh nghiệm làm ảnh hướng tới khách hàng, hay có những vị khách khó tính liên tục gây khó với cửa hàng, và còn rất nhiều các vấn đề khác nữa.
Việc xảy ra các vấn đề nằm ngoài kế hoạch khi đón tiếp một lượng khách quá tải đến với cửa hàng, tuy nhiên khai trương là cơ hội duy nhất có một lần, vậy làm sao để hạn chế được các rủi ro mà vẫn đón tiếp khách thật chu đáo? Đây chính là lý do hàng đầu để các nhà kinh doanh chấp nhận tổ chức sự kiện Soft Opening
Soft Opening cho phép bạn tiếp cận (cụ thể là mời) một lượng khách hàng mục tiêu phù hợp đến với cửa hàng của bạn. Tuy đây chỉ là một sự kiện chạy nền, nhưng nếu hoạt động trong buổi Soft Opening này diễn ra tốt đẹp cũng có thể khiến nhiều khách hàng thích thú trải nghiệm này có thể quay lại sau.
Chưa kể cửa hàng cũng có thể sẽ có được một số khách hàng mới thông qua quảng cáo truyền miệng. Nghĩ về hướng tích cực, với 30 người biết đến quán bar của bạn sẽ trở thành sáu mươi, rồi dần lên trở thành một trăm hai mươi và sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Nhưng viễn cảnh tốt đẹp này chỉ diễn ra nếu bạn đem lại cho họ sản phẩm cùng dịch vụ chu đáo, tạo trải nghiệm tuyệt vời cho họ.
Bởi trong giai đoạn khai trương “thử nghiệm” như này, với bất kỳ sự cố nào bạn vẫn có thể ngay lập tức khắc phục và xử lý một cách hiệu quả. Nhưng một khi đã đến giai đoạn khai trương chính thức, các vấn đề xuất phát từ việc thiếu chỉn chu gây ảnh hưởng tới khách hàng đều lập tức khiến cửa hàng của bạn liệt vào “danh sách đen”. Tất nhiên, hãy lưu ý dù là Soft Opeing hay Grand Opening, để chiều lòng tất cả những khách hàng tham gia, bạn nên lưu ý 05 yếu tố dễ bị lãng quên khi chuẩn bị cho ngày khai trương để có sự khởi đầu tốt đẹp nhất.
Như đã đề cập ở trên, Soft Opening là một phương pháp đo lường kế hoạch khai trương cửa hàng, đề phòng trước rất nhiều các tình huống rủi ro có thể xảy ra khi khai trương chính thức.
Nhưng tại sao với một hình thức đem lại nhiều hiệu quả như này lại dần bị bỏ ngỏ đối với các chủ cửa hàng mới?
Câu trả lời chính là vì chi phí. Soft Opening dù có quy mô nhỏ hơn, nhưng việc có thể một buổi khai trương phòng hờ cũng khiến chi phí bạn phải bỏ ra thêm vài con số. Soft Opening cũng yêu cầu đầy đủ các yếu tố của một buổi khai trương khiến cho nhiều chủ cửa hàng e ngại khi quyết định có tổ chức hay không?
Một câu trả lời khác chính là vì kinh nghiệm. Các buổi Soft Opening phù hợp cho những nhà đầu tư mới trên lĩnh vực, việc họ kiểm nghiệm và tối ưu là một cách để họ lấy thêm kinh nghiệm kinh doanh. Nhưng với những người đã có kinh nghiệm lâu năm hay họ có hướng dẫn có tiếng thì việc bỏ phí thêm vài chục triệu là điều không cần thiết.
Với các chủ cửa hàng mới, có số vốn phù hợp thì Soft Opening là yếu tố trọng yếu để quyết định thành công trong việc kinh doanh của họ. Tự mình nhận phản hồi và đánh giá giúp họ dần hình thành nhận thức phân tích và điều hướng phù hợp sau này.
Vậy còn với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng không đủ vốn để tổ chức Soft Opening thì sao? Hiện thị trường có rất nhiều nhà đầu tư gặp phải trường hợp tiến thoái lưỡng nan như này. Vì vậy, các hình thức nhượng quyền cũng dần nở rộ và trở thành “chìa khóa” giải đáp thắc mắc của nhà kinh doanh.
Konni39 là thương hiệu nhượng quyền cửa hàng Nhật nội địa, với 6 năm kinh nghiệm trên lĩnh vực bán lẻ và hỗ trợ thành công cho hơn 140+ chủ đại lý trên toàn quốc, đây là sự lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất đối với mỗi chủ đầu tư có nhu cầu kinh doanh lâu dài và bền vững.
Với số vốn nhượng quyền được tối ưu với con số 60 triệu, Konni39 tái đầu tư 100% tiền nhượng quyền của bạn vào các hoạt động hỗ trợ POSM tại siêu thị mini, hỗ trợ thiết kế biển bảng chuẩn chỉnh dựa theo cửa hàng mẫu Konni39 Aeon Mall Hà Đông, chi phí chạy Marketing và quảng cáo tới người mua, …
Tất cả hỗ trợ của Konni39 đều đảm nhận 100% bởi các chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, định hướng cho các chủ đại lý hướng phát triển cửa hàng
Không cần thu thâm bất kỳ khoản phí duy trì nào, đội ngũ của Konni39 vẫn luôn hỗ trợ và trực tiếp tham gia tham vấn cho chủ cửa hàng các chiến lược phát triển, ấn phẩm sự kiện, … giúp cửa hàng tạo ấn tượng thu hút mới. Ngoài ra chúng tôi vẫn nhận tư vấn miễn phí 100% cho các chủ cửa hàng đang gặp vấn đề cần được hỗ trợ.
Khi trở thành đại lý của Konni39, bạn sẽ không phải lo về vấn đề đào tạo nhân viên khi Konni39 luôn tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp 1:1 ngay tại văn phòng cùng cửa hàng tự doanh của thương hiệu, hỗ trợ bạn trong quá trình kiểm soát và đào tạo kỹ năng bài bản cho nhân viên bán hàng.
Ngoài ra bạn còn được nhận ngay bộ bài giảng video trực quan được đúc kết từ các chuyên gia hàng đầu tại Nhật Bản – Việt Nam về kiến thức xây dựng và phát triển cửa hàng bán lẻ hữu hiệu nhất.
Nếu bạn muốn có thêm nhiều kiến thức về cách vận hành và phát triển cửa hàng thì đừng quên theo dõi Konni39 để lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.
05/04/2024
14/03/2024
02/03/2024
28/02/2024