Kiến thức nhượng quyền

Tạp hóa là gì? Cập nhật bộ sản phẩm “mua 1 lãi 10” trong tạp hóa

konni39

03/02/2024

Mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa vốn có lâu đời, là nơi cung cấp đa dạng, gần như đã đi hình thành thói quen mua hàng tiện lợi cho người dân trong khu vực. Vậy cửa hàng tạp hóa là gì? Tạp hóa có những gì để đáp ứng được gần như “toàn bộ” yêu cầu của người mua? Cùng Konni39 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Tạp hóa là gì?

1. Định nghĩa tạp hóa là gì?

Tạp hóa là thuật ngữ được sử dụng để mô tả các cửa hàng bán lẻ cung cấp đa dạng mặt hàng từ thực phẩm, đồ dùng gia đình, đến các sản phẩm cá nhân. Đây là điểm đến lý tưởng cho người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện lợi và đa dạng, với khả năng cung cấp mọi thứ từ nhu yếu phẩm hàng ngày đến các mặt hàng đặc biệt.

Bởi đặc tính phục vụ mọi nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, tạp hóa thường sở hữu đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ thực phẩm, thức uống, đồ gia dụng, mỹ phẩm, … Đặc biệt chúng có giá thành hợp lý, được bán theo phương thức bán lẻ tiện dụng và dễ mua các đơn hàng có giá trị nhỏ.

Tạp hóa là gì

Tạp hóa cung cấp đầy đủ các sản phẩm thiết yếu người dùng cần trong ngày, đáp ứng đủ mọi yêu cầu cần có

Mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa gần như đã trở thành thói quen “gốc rễ” của rất nhiều người tiêu dùng Việt bởi sự tiện lợi và tâm lý mua hàng quen thuộc.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh doanh từ phía CafeF, các cửa hàng tạp hóa dần cũng đang có xu hướng hiện đại hóa, vừa áp dụng các mô hình kinh doanh, công nghệ hiện đại, vừa đẩy mạnh hoạt động bán hàng online cho các sản phẩm của cửa hàng

2. Ưu điểm của mô hình cửa hàng tạp hóa

Tạo nguồn thu nhập ổn định

Như đã tìm hiểu tạp hóa là gì? Nơi đây cung cấp đa dạng các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng nhanh đánh vào nhu cầu sử dụng sản phẩm liên tục trong ngày. Dựa trên đặc điểm này, quán tạp hóa của bạn sẽ luôn có một lượng khách hàng quen thuộc ổn định đến mua hàng, cơ sở để bạn phát triển kinh doanh bền vững hơn.

Hơn nữa, do đánh vào nhu cầu hàng ngày, tạp hóa thường ít bị ảnh hưởng bởi các yêu tố bên ngoài so với các ngành khác. Thấy rõ ràng nhất chính là mức độ tăng trưởng đều của ngành bán lẻ mặc dù trong thời gian cách ly dịch Covid-19.

Lợi nhuận đáng kể

Mặc dù nguồn lợi nhuận chủ cửa hàng thu về từ sản phẩm không quá cao, nhưng đặc tính của cửa hàng tạp hóa là thu lời dựa trên số lượng bán hàng sản phẩm. Nhờ vậy mà cửa hàng sẽ thường xuyên chốt được đơn hàng mỗi ngày, vừa giúp lưu thông tránh hàng tồn kho đọng lại, vừa tạo thói quen mua hàng cho người tiêu dùng.

Tạp hóa cũng là lại hình kinh doanh hiếm hoi có thể kết hợp các dòng sản phẩm cho từng dịp sự kiện như giỏ hàng ngày Tết, hay bán socola cho ngày Valentine, … đẩy nhanh doanh thu của cửa hàng.

Dễ dàng tùy chỉnh bộ sản phẩm

Dựa theo nhu cầu thị trường, tạp hóa có thể thay đổi danh mục sản phẩm nhập/bán linh hoạt để đánh đúng vào thị hiếu mà không sợ có tổn thất xảy đến. Chính khả năng linh hoạt này cũng giúp cửa hàng tạp hóa dễ dàng tùy chỉnh sản phẩm và giá cả giúp thích nghi nhanh chóng với sự biến đổi của thị trường.

Danh mục hàng bán lẻ

Chủ đại lý có thể dễ dàng cập nhật bộ sản phẩm, điều chỉnh theo nhu cầu thị trường. Nhờ vậy tạp hóa luôn bền vững và khó bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoài

3. Nhược điểm khi kinh doanh tạp hóa

Cạnh tranh cao

Do ưu điểm từ thị trường bền vững, nguồn cầu thì tăng liên tục, các cửa hàng trong ngành kinh doanh tạp hóa có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao với nhiều cửa hàng cùng hoạt động trong khu vực gần nhau.

Sự cạnh tranh có thể đến ngay từ đơn giá nhập hàng từ các nhà bán buôn và số lượng đơn, giá cả hàng nhập, các ưu đãi đi kèm để tạo lợi thế lớn cho cửa hàng.

Nhiều sản phẩm

Đặc trưng ngành bán lẻ vốn là có rất nhiều sản phẩm, mỗi dòng sản phẩm lại có hạn sử dụng, cách bảo quản khác nhau mà bạn cần lưu ý khi quản kho. Chưa kể việc tư vấn khách hàng cũng sẽ bát lợi hơn nếu bạn không nhớ rõ đặc tính sản phẩm.

Kinh doanh tạp hóa cần lưu ý

Nhiều sản phẩm giúp chủ cửa hàng có thể đáp ứng gần như 100% nhu cầu hằng ngày của người mua, nhưng lại gặp khó khăn trong việc trưng bày, sắp xếp và ghi nhớ sản phẩm

II. Bộ sản phẩm thiết yếu khi mở cửa hàng tạp hóa

1. Mặt hàng thực phẩm

Ngành hàng thực phẩm trong cửa hàng tiện lợi chủ yếu sẽ là các sản phẩm đóng gói, đóng hộp sẵn có dễ dàng bảo quản với hạn sử dụng lâu. Các sản phẩm này thường được nhập với số lượng lớn từ mẫu mã đến kiểu loại, được trưng bày trên kệ để khách so sánh giữa các thương hiệu và sản phẩm khác nhau.

Các sản phẩm đặc trưng nhất của ngành hàng này bao gồm bánh mì, bánh kẹo, đồ ăn hộp, nước đóng chai, nước lon, …

2. Gia vị

Chắc chắn không thể thiếu trên kệ các cửa hàng tạp hóa là quầy gia vị như bột canh, hạt nêm, mì chính, đường các loại, dầu ăn (dầu động vật lẫn thực vật), nước mắm, tương ớt, …

Đây đều là các sản phẩm được mua rất nhiều và thường xuyên bởi các mẹ nội chợ, đặc biệt cần trong mỗi bữa cơm gia đình. Tuy nhiên một số loại gia vị dễ bị chảy ở nhiệt độ nóng và hạn sử dụng của dòng này không quá dài, nên bạn không nên nhập quá nhiều trong một đợt.

3. Ngành hàng chăm sóc cá nhân

Các sản phẩm trong ngành chăm sóc cá nhân đều có đặc tính nhỏ gọn, dễ cầm đi lại và đóng vai trò vệ sinh cá nhân thiết yếu mỗi ngày, thường xuyên được mang đi trong các chuyến công tác hoặc đi chơi. Với mức giá thành hợp lý, đây là dòng sản phẩm được rất nhiều người mua.

Bạn có thể thấy ngay các sản phẩm chăm sóc cá nhân như khăn mặt, dao cạo, bàn chải đánh răng, nước súc miệng … hoặc các dòng vật dụng cá nhân như lược chải đầu, bao cao su, găng tay, …

Ngành hàng chăm sóc cá nhân

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân được mua lại nhiều lần, nhỏ gọn dễ di chuyển luôn là lựa chọn hàng đầu khi khách ghé vào cửa hàng tạp hóa

4. Ngành hàng Mẹ & Bé

Ngành hàng Mẹ & Bé luôn nổi bật là dòng sản phẩm “bền vững” do nhu cầu ít khi bị giao động bởi các yếu tố bên ngoài. Nhờ vậy đây là dòng sản phẩm được đánh giá là nên có ở mỗi cửa hàng tạp hóa bởi tính thiết yếu và đặc điểm tiêu dùng nhanh.

Với giá thành khá cao, các dòng sản phẩm bỉm sữa cũng là một nguồn thu đáng kể cho chủ cửa hàng. Bạn nên cân nhắc nhập các dòng sản phẩm như bỉm, sữa, khăn xô cho bé, …

5. Đồ gia dụng

Đồ gia dụng là các sản phẩm không thể thiếu trong bất kỳ gia đình nào, giúp chúng ta thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày từ làm sạch nhà cửa, nấu ăn đến chăm sóc cá nhân một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khách hàng sẵn sàng mua liên tục các sản phẩm gia dụng nếu các dòng sản phẩm có hữu dụng, được cải tiến liên tục. Bạn có thể nhập sản phẩm như xoong nồi, bát đĩa, muỗng đũa, đồ thái thức ăn, thảm lau chân, khăn lau, …

6. Ngành hàng mỹ phẩm

Các danh mục mỹ phẩm hiên nay không chỉ đáp ứng riêng nhu cầu của các bạn trẻ mà đã được mở rộng ra, thiết kế cho từng tệp khách hàng khác nhau với nhu cầu chăm dưỡng và làm đẹp bản thân. Thường dòng sản phẩm này sẽ có hạn trên dưới 1 năm, cần bảo quản ở nơi khô ráo, tránh trường hợp oxi hóa.

Khi mở cửa hàng tạp hóa, bên nên tham khảo danh mục các sản phẩm mỹ phẩm như dầu gội/xả tóc cho cả nam và nữ, xà phòng, sữa rửa mặt, sữa tắm, nước tẩy trang, …

Ngành hàng mỹ phẩm

Các sản phẩm như sửa rữa mặt, nước tẩy trang, bông tẩy, … luôn hút lượng lớn khách hàng ghé thăm cửa hàng

7. Hóa phẩm làm sạch

Các sản phẩm hóa phẩm cũng thuộc phân loại hàng hóa được sử dụng hàng ngày và liên tục, nên đây sẽ là dòng sản phẩm cốt yếu của cửa hàng tạp hóa. Khi kinh doanh tạp hóa, bạn nên tập trung tìm hiểu các dòng hóa phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng rồi trước rồi mới ưu tiên nhập hàng.

Danh mục các sản phẩm hóa phẩm thường thấy ở cửa hàng tiện lợi bao gồm Nước rửa bát, chất tẩy rửa, nước lau sàn, nước giặt/xả quần áo, …

8. Các sản phẩm khác

Bên cạnh loạt sản phẩm đi theo từng ngành hàng, tạp hóa cũng có thể bán rất nhiều sản phẩm khác nhau không thuộc cố định một lĩnh vực. Với mức giá thành hợp lý, vừa túi tiền, nhiều khách hành vẫn thường xuyên ghé thăm và mua loại hàng này.

Các sản phẩm này có thể là Thực phẩm chức năng cho sức khỏe, hay sản phẩm văn phòng phẩm, thuốc lá, nước hoa, … tùy vào nhu cầu nhập hàng của mỗi bên kinh doanh tạp hóa.

Tham khảo thêm 10 nguồn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm TẠI ĐÂY.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu tạp hóa là gì và các danh mục bán chạy nhất để giúp cửa hàng bạn có thể cạnh tranh tốt trên thị trường. Các bạn nên tìm hiểu thật kỹ nhu cầu, giá cả trên thị trường hiện nay để cập nhật các bộ sản phẩm chuẩn và được yêu thích nhất cho đại lý của mình.

Konni39 luôn sẵn sàng lắng nghe, tư vấn và hỗ trợ bạn trong quá trình triển khai sản phẩm đến mua hàng tiện lợi, đừng ngần ngại theo dõi và liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn tốt nhất từ các chuyên gia nhé.

Cứ 7 ngày lại có 1 đại lý khai trương

Để lại thông tin để Konni39 tư vấn

    error: Content is protected !!